Kiến thức ô tô

1 số ký hiệu các thành phần điện-điện tử trong mạch điện thân xe

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống điện thân xe là 1 tập trung các thiết bị và hệ thống dùng cho cho hoạt động của oto, bao gồm nhiều hệ thống điện, khởi động, chiếu sáng và các dấu hiệu, phụ tải, v.v. Các mạch như pin, cầu chì, rơ le, điốt, v.v. Dưới đây là các ký hiệu căn bản cho các thành phần điện và điện tử trong mạch điện thân thể.

Với sự tăng trưởng mau chóng của công nghệ điện tử và điều khiển tự động, các thiết bị điện – điện tử trên oto, máy kéo tiên tiến ko còn còn đó dưới dạng các linh kiện hoặc cụm hơi hơi độc lập như trước nữa nhưng mà được liên kết thành các mạch tích hợp do bộ xử lý trung tâm xử lý và điều khiển. đơn vị. , hoạt động theo chương trình được thiết kế sẵn.

Sơ đồ nguyên lý hệ thống điện điều khiển chung thân máy.
Lược đồ toàn cục hệ thống điều khiển điện thân thể.

Hệ thống điện – điện tử trên xe tạo thành 1 thể hợp nhất, được chia làm 2 phần: bộ nguồn (hệ thống phân phối điện) và thiết bị phụ tải (hệ thống tiêu thụ điện năng).

Sức mạnh oto: Nguồn điện 1 chiều được phân phối bởi pin nếu động cơ ko chạy (hoặc hoạt động ở số vòng quay thấp) hoặc bởi máy phát điện nếu động cơ đang hoạt động ở số vòng quay trung bình tới cao. Để tiết kiệm dây điện, dễ dãi lắp đặt và bảo dưỡng… Trên đông đảo các oto, khung xe được sử dụng làm dây dẫn chung. Vì thế cực âm của nguồn điện (trên nhiều loại xe) được kết nối trực tiếp với thân xe.

  Máy khởi động – Phân loại, nguyên lý hoạt động

Các bộ phận tiêu thụ điện (tải điện): Trong phần tiêu thụ điện, khởi động là bộ phận tiêu thụ nhiều điện năng nhất và cần dòng điện nhiều nhất (dòng điện do ắc quy phân phối trong công đoạn khởi động, động cơ xăng có thể đạt 400-600 ampe, động cơ diesel có thể đạt 2000 ampe) Phụ tải điện được phân thành các loại căn bản sau:

  • Khối lượng công tác liên tiếp: bơm nhiên liệu, kim phun …
  • Khối lượng công tác ko liên tiếp: đèn pha, đèn hắt, đèn chiếu sáng mập bé…
  • Khối lượng công tác ngắn hạn: xi nhan, đèn phanh, mô tơ gạt nước, mô tơ bơm lau kính, còi, đề, hệ thống phun động cơ…

Lưới điện: Là kết hợp trung gian giữa phụ tải và nguồn điện, bao gồm: dây dẫn, công tắc, chuyển mạch, các thiết bị hỗ trợ và bảo vệ không giống nhau.

Quay lại nội dung chính của bài: 1 số kí hiệu về linh kiện điện – điện tử trong mạch điện thân máy

1. Pin:

ý nghĩa:

  • Cung cấp nguồn cho mạch.

2. Đèn điện:

ý nghĩa:

  • Nó phát sáng và tạo ra nhiệt lúc có dòng điện chạy qua dây dẫn.

3. Kháng chiến:

ý nghĩa:

  • Điện trở có trị giá ko đổi.
  • Chủ yếu được sử dụng để bảo vệ các thành phần trong mạch bằng cách duy trì điện áp định mức.
  Da Nappa là gì? Sự khác biệt giữa ghế da tiêu chuẩn và da Nappa?

4. Mặt bằng 1:

ý nghĩa:

  • Các điểm kết nối khối thân thể.
  • Các điểm xúc tiếp của khối thân thể được chỉ định bằng dây.

5. Mặt bằng 2:

ý nghĩa:

  • Chỉ ra 1 kết hợp trọng lượng trực tiếp.

6. Mặt bằng 3:

ý nghĩa:

  • Biểu hiện chung của trọng lượng thân thể. 1 điều khác là nếu kết nối đất thân thể bị lỗi, sẽ ko có dòng điện.

7. Động cơ:

ý nghĩa:

  • Biến đổi năng lượng điện thành cơ năng.

8. Bơm:

ý nghĩa:

  • Bơm hoặc thông khí và chất lỏng.

9. Cầu chì:

ý nghĩa:

  • Ngắt kết nối nếu dòng điện vượt quá dòng quy định trong mạch.
  • Không thể thay thế cầu chì vượt quá công suất quy định.

10. Còi:

ý nghĩa:

  • Phát ra âm thanh lúc có dòng điện chạy qua.

11. Cầu chì hiện nay cao:

12. Công tắc điều khiển:

  • Công tắc điều khiển các bộ phận điện.

13. Rơ le thường mở:

ý nghĩa:

  • Dòng điện chạy qua dây dẫn tạo ra lực điện từ hút công tắc tiếp điểm đóng lại.

14. Rơ le thường đóng:

ý nghĩa:

  • Dòng điện chạy qua dây dẫn tạo ra lực điện từ kéo công tắc tiếp điểm ra xa.

15. Solenoid:

ý nghĩa:

  • Dòng điện chạy qua cuộn dây sinh ra lực điện từ.

16. Điốt:

ý nghĩa:

  • Điốt chỉ cho phép dòng điện chạy theo 1 hướng.
  • Có thể được sử dụng trong chỉnh lưu, mạch …
  Cảm biến áp suất lốp: Khái niệm, Phân loại, Nguyên lý hoạt động, Tác dụng

17. Điốt Zener:

ý nghĩa:

  • Cho phép dòng điện chạy theo 1 chiều lên tới điện áp đặt trước.

18. Điốt phát sáng (LED):

ý nghĩa:

  • Khi dòng điện chạy qua diode, diode sẽ phát ra ánh sáng.
  • Không giống như đèn điện truyền thống, đèn LED ko tạo ra nhiệt lúc thắp sáng.

19. Đầu nối (giắc cắm đực và cái):

Đầu nối dùng để nối các dây điện với nhau hoặc với các linh kiện điện, tùy theo dạng hình đầu nối nhưng mà ta có 2 loại giắc cắm đực và cái. Giắc đực thường quấn quanh giắc cái. Các đầu nối có khóa kết nối để bảo đảm chúng được gắn cứng cáp.

    Ký hiệu đầu nối.
Ký hiệu đầu nối.

Khi kết nối với giắc cắm, hãy để mắt tới địa điểm của các chân giắc cắm. Thứ tự chân của giắc cắm cái là từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Giắc đực đọc từ phải sang trái, từ trên xuống dưới.

Trên đây là 1 số ký hiệu của các linh kiện điện tử căn bản trong mạch thân máy, còn rất nhiều linh kiện khác chúng ta cần biết thêm. Bài viết này chỉ phân phối những điều căn bản. Phần tăng lên và cụ thể sẽ được nói đến trong bài viết tiếp theo.


Những bài viết liên can:

  • Mày mò về ký hiệu và cách đọc tham số lốp oto
  • Mày mò các ký hiệu trên cần số tự động
  • Dấu hiệu số và dấu hiệu gần giống trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật oto là gì?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button