Xe

10 mẫu ôtô khai sinh phân khúc

Rate this post

Land Rover Dòng I

Ảnh: Land Rover

bức ảnh: Land Rover

Nhiều người coi Jeep CJ hay Chevrolet Carryall Suburban là công cụ địa hình trước tiên trên toàn cầu. Nhưng trên thực tiễn, Land Rover Series I 5 1948 là chiếc xe địa hình trước tiên dành cho dân dụng. Jeep hay Chevrolet chủ công tầm thường ở Bắc Mỹ, khi mà Land Rover Series I tầm thường trên thế giới. Giống như Jeep CJ thuở nguyên sơ, Land Rover lứa tuổi trước tiên được thiết kế với mục tiêu nông nghiệp. Tuy nhiên, sự dai sức và bản lĩnh vượt địa hình khó đã khiến chiếc xe trở thành đáng tin tưởng và mở đầu biến thành thú chơi của những người say mê off-road.

Renault 4

Ảnh: Simka

bức ảnh: Simka

Renault 4 được phát minh để cạnh tranh với Citroen 2CV. Citroen đã giới thiệu thiết kế cửa sau chia đôi cho những chiếc sedan doanh nhân vào 5 1938, nhưng mà sau Thế chiến thứ 2, thiết kế này đã chuyển sang dạng mui có bản lề và chiếc hatchback có mặt trên thị trường. Mãi tới 5 1961, lúc Renault 4 được giới thiệu, những chiếc hatchback mới biến thành 1 xu thế và ý nghĩ này đã lan rộng ra khắp toàn cầu. Renault 4 có động cơ đặt theo chiều dọc chứ chẳng hề nằm ngang như những chiếc hatchback đương đại và đã bán được hơn 8 triệu chiếc trong 31 5.

Pontiac GTO

Ảnh: Mang trên xe moóc

bức ảnh: mang xe kéo

Trước Pontiac GTO, các nhà cung cấp oto đã đưa động cơ V8 vào những chiếc xe bé. 5 1955, Chrysler C-300 là chiếc xe hiệu suất cao trước tiên có động cơ V8 300 sức ngựa được sản xuất và bán. Tuy nhiên, oto vẫn chưa tạo thành tầng lớp xe cơ bắp (Muscle Car). Những chiếc xe cơ bắp thường được coi là động cơ mạnh bạo, mẫu mã bên ngoài kiên cố, đua đường phố và đua drag.

Trong những 5 1950 và đầu những 5 1960, John DeLorean, Bill Collins và Russel Gee nhìn thấy rằng Động cơ to trên xe bé sẽ là cuộc đua đường phố. Vào 5 1964, GTO đã phân phối cho Pontiac Tempest động cơ V8 325 sức ngựa, cùng với bộ chế hòa khí 4 ống, ống xả kép, hộp số tay 3 cấp với lẫy chuyển số Hearst, lò xo cứng hơn và lò xo bổ sung. Thêm thanh chống lật. Từ ấy, tầng lớp xe cơ bắp được phát minh và hiện ra chủ công tại Hoa Kỳ.

Lamborghini Miura

Ảnh: Lamborghini

bức ảnh: Lamborghini

Từ “xế hộp” khiến rất khó để khái niệm ấy là chiếc nào. Trước Miura, Bugatti 57SC đời 1938 hay Mercedes Gullwing đời 1954 cũng được coi là “xế hộp”. Nhưng bằng cách tạo ra những chiếc xe thể thao đường trường có động cơ đặt giữa, thiết kế thích mắt và đắt tiền vào 5 1966, Lamborghini đã xác định 1 tầng lớp mới vẫn còn gây tranh cãi. Ferrari thậm chí còn tham dự vào cuộc cạnh tranh và bước vào tầng lớp “xế hộp”, tạo ra chiếc xe đường trường động cơ đặt giữa trước tiên, Dino 206 GT 1 5 sau lúc Miura sản xuất.

Volkswagen Golf GTI

Ảnh: Volkswagen

bức ảnh: Volkswagen

Phân khúc hothatch được tạo ra với Simca 1100 Ti, nhưng mà Volkswagen Golf GTI 1976 và Renault 5 Alpine 1976 đã tạo ra 1 thị phần bao la cho những chiếc hatchback bé gọn nhưng mà hiệu suất cao, sánh ngang với những chiếc xe to hơn gần giống. Renault 5 Alpine được tung ra thị phần vài tháng sau Golf GTI, nhưng mà Golf GTI vẫn nổi trội so với tất cả các mẫu xe và vẫn được ưa thích cho tới hiện tại. Dù rằng thị phần trại giống chưa bao giờ biến thành xu thế chủ yếu ở Mỹ, nhưng mà thị phần này đã chiếm điểm mạnh ở châu Âu trong những 5 1980 và 1990.

Jeep Cherokee XJ

Ảnh: Jeep

bức ảnh: xe jeep

Nhiều người coi nguyên mẫu của tầng lớp SUV đương đại là Willys Overland Station Wagon 5 1946, nhưng mà chiếc xe mở màn cho dòng SUV đương đại là Jeep Cherokee 1984. Thuật ngữ này vẫn chưa được phát minh và Jeep gọi nó là thiết kế unibody. Kích tấc 4×4 là Sportwagon.

Nguồn gốc của Cherokee XJ được thiết kế vào 5 1978 bởi các kỹ sư của American Motor Corporation (AMC) và Renault, chiếc xe được coi là nhẹ, chạy bằng động cơ 2,5 lít 4 xi-lanh và có khung gầm cứng cáp. Và nó dễ lái hơn các mẫu hình trước ấy. Cherokee đã chỉnh sửa cuộc chơi trong ngành công nghiệp oto, văn hóa xe hơi và văn hóa đại chúng, khiến tầng lớp SUV trở thành tầm thường hơn.

Plymouth Votager / Renault Espace

Ảnh: Chrysler

bức ảnh: Chrysler

Cả 2 mẫu xe đều được bán ra vào 5 1964, và thật khó để nói đâu là mẫu xe đi đầu trong tầng lớp xe tải bé. Nguyên nhân là do Voyager được tăng trưởng ở Mỹ còn Espace tầm thường ở châu Âu. Trong số các loại xe với nhiều tính năng không giống nhau, xe tải bé có tác dụng tiện dung như xe du hý, nhưng mà dễ lái như xe to nên được coi là công cụ gia đình.

Khi những chiếc crossover tiếp quản, dòng xe tải bé về căn bản đã mất tích ở Mỹ, nhưng mà Espace vẫn đang được sản xuất, mặc dầu ko còn chiếm điểm mạnh như trước, nhưng mà được bán khắp châu Âu. Hiện tại, 1 số nhà cung cấp liên kết 2 tầng lớp minivan với SUV, chả hạn như Kia Fiesta, để có thể mở mang sự hiện diện của tầng lớp minivan.

Toyota RAV4

Ảnh: Toyota

bức ảnh: Toyota

Phân khúc xe crossover (CUV) càng ngày càng tầm thường ngày nay bắt nguồn từ RAV4 của 5 1996, 1 loại xe dẫn động 4 bánh được chế tác hoàn toàn mới. Nói cách khác, nó giống như 1 chiếc SUV, nhưng mà bé hơn và được xây dựng trên khung gầm liền khối. Nó có thể đi địa hình, chở được nhiều đồ, lái đơn giản và tạo ra tầng lớp tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử oto đương đại.

Toyota Prius

Ảnh: Toyota

bức ảnh: Toyota

Prius chẳng hề là mẫu xe hybrid trước tiên, nhưng mà sự thành công của Prius đã khiến nhiều người lúng túng và mở ra 1 tầng lớp mới. Tuy nhiên, khuôn khổ của phần lai vượt quá mong chờ. Xe hybrid ko còn được coi là thành phầm chủ yếu, vì phần nhiều mọi hãng xe trên thị phần đều sản xuất các bạn dạng hybrid cho các loại xe tầm thường nhất của họ. Thêm vào ấy, công nghệ pin và gí cả hợp lý khiến Prius biến thành 1 trong những chiếc hybrid bán chạy nhất trên thị phần.

Mẫu hình Tesla sẽ

Ảnh: Tesla

bức ảnh: Tesla

Xe điện đã hiện ra từ thời đoạn nguyên sơ của oto, nhưng mà Martin Eberhard và Mark Tarpenning nhìn thấy rằng oto điện có thể thay thế oto động cơ đốt trong trong thế kỷ 21, và 2 người đã thành lập Tesla Motors vào 5 2003, Elon Musk tham dự vào 5 2004 với 6,5 triệu đô la Mỹ. .

5 2005, Elon Musk nhập vai trò chủ đạo trong chiếc xe điện trước tiên của doanh nghiệp, Roadster. Tính từ lúc lúc tung ra Roadster, doanh nghiệp đã tăng trưởng và thay thế nó bằng Model S vào 5 2012, chiếc sedan chạy điện trước tiên trên thị phần. Tính từ lúc ấy, Model S đã biến thành mẫu xe điện trước tiên đạt doanh số bán hàng đồ sộ trong nước. Na Uy và các thị phần khác, cùng lúc từng bước tạo ra các tầng lớp thị phần mới cho ngành công nghiệp oto.

rõ ràng đúng (dựa theo Kabuz)

  Những mẫu ôtô an toàn nhất 2022

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button