Công nghệ

11 năm thay đổi thế giới của Instagram

Rate this post
Khởi đầu là 1 phần mềm san sẻ ảnh dễ ợt, Instagram đã chỉnh sửa cuộc sống của chúng ta theo những cách ko ngờ.

Cách đây gần 10 5, Kylie Jenner đã đăng bức ảnh trước hết trên Instagram vào 5 14 tuổi. Bất chấp cuộc sống hào nhoáng của mình, những bức ảnh của cô vẫn dễ ợt và giống như nhiều người khác, sử dụng hiệu ứng khía cạnh “thực thụ”. Nếu nhìn lại Instagram của mình, bạn sẽ thấy những bức ảnh mờ gần giống. Đấy là những mở màn khiêm tốn của Instagram và mọi người thường đăng ảnh để tiêu khiển, ko có mục tiêu, ko biên tập hoặc kèm theo các hashtag lăng xê.

Những 5 sau ấy, “chiêu trò” Instagram của người mẫu Jenner đã chỉnh sửa nhiều hơn, 1 phần giúp cô khởi động công ty tỷ đô và xây dựng đế chế riêng độc lập với gia đình và với 276 triệu người theo dõi biến thành “nóng insta”. .

11 năm thay đổi thế giới Instagram

1 thí dụ phi thường cho thấy rõ ràng hành trình của Instagram từ 1 phần mềm giải trí dễ ợt biến thành 1 hiện tượng văn hóa.

Ngày trước hết

Ngày 6 tháng 10 5 2010, Instagram có mặt trên thị trường dưới bàn tay của Kevin Systrom và Mike Krieger. Tên của phần mềm là sự liên kết của “hình ảnh tức thời” và “điện tín”.

11 năm thay đổi thế giới của Instagram-1

Theo cựu giám đốc thành phầm Instagram Vishal Shah, ngay từ đầu Instagram đã được truyền cảm hứng từ các tập thể, lúc họ tới với phần mềm để kết nối với bè bạn, trình bày bản thân qua ảnh, gặp mặt mọi người và khám phá những thú vui mới.

Phần mềm Instagram ban sơ chỉ cho phép bạn đăng ảnh vuông và 1 số bộ lọc. Vài tháng trước lúc hiện ra trên Instagram, iPhone 4 đã hiện ra, đây được coi là bước nhảy vọt của nhiếp ảnh thiết bị cầm tay. Các phần mềm san sẻ ảnh hiện có như Flickr và Imgur đều đang tiêu hao sức lôi cuốn. Chỉ trong 2 tháng, 1 triệu người đã đăng ký Instagram và trong 1 5 là 10 triệu.

Người dùng ko chỉ theo dõi bè bạn nhưng mà còn cả những người lừng danh, “đánh hơi” nơi họ sống, họ ăn gì, họ làm gì trong kỳ nghỉ. Rapper Snoop Dogg là 1 trong những ngôi sao trước hết tham dự Instagram.

  iPhone SE 2022 có nguy cơ bị 'ế' tại Việt Nam

Sự dễ ợt chính là điểm lôi cuốn của Instagram, vì người mua chẳng phải “lội” qua vô kể cập nhật hay xem những câu chuyện bị động như trên Facebook. Nó giống như lật các trang báo để xem hình ảnh. Nó cũng tập hợp vào những người trẻ tuổi trên thiết bị thiết bị cầm tay theo 1 cách khác với Facebook và Twitter, vốn được sinh ra cho máy tính. Instagram được thiết kế lấy dế yêu sáng dạ làm trung tâm, mọi thứ có thể được tiến hành chỉ với 1 lần chạm. Không cần tải ảnh từ dế yêu hoặc máy ảnh lên máy tính của bạn. Tới 5 2012, họ có 40 triệu người mua và được Facebook sắm lại với giá 1 tỷ đô la Mỹ.

lứa tuổi người có tác động

Sau 11 5, Instagram ko còn là 1 phần mềm dế yêu thuần tuý nữa, nó đã biến thành 1 cách sống. Máy ảnh của dế yêu thiết bị cầm tay càng ngày càng sắc nét hơn tỉ lệ thuận với niềm kiêu hãnh nhưng mà mọi người gửi gắm trong các bức ảnh. Họ ko còn đăng ảnh chỉ để sắm vui nhưng mà còn đăng ảnh “giải tích”.

Nhờ thẻ mở đầu bằng # và ghi lại địa điểm, mọi người có thể đơn giản khám phá ảnh đồ ăn và vị trí online, cùng lúc nhắm chỉ tiêu tới những người lạ có vẻ đang sống cuộc sống lý tưởng. Và thế là influencer có mặt trên thị trường.

11 năm thay đổi thế giới của Instagram-2

Trong 1 cuộc trò chuyện 5 2019, người sáng lập Instagram Krieger cho biết nền kinh tế truyền thông xã hội quay quanh địa vị và tác động của tập thể. Những người có tác động có bản lĩnh kiếm tiền từ điều này và bạn chẳng thể đổ lỗi cho họ.

Nhưng trên thực tiễn, văn hóa influencer bị chỉ trích bởi rất nhiều khán giả – những người ko coi influencer là 1 nghề nghiệp hoặc ước họ có thể tương tự. Dù muốn hay ko, influencer vẫn còn đó, ko chỉ là 1 nghề được nhiều bạn teen khát khao nhưng mà nó còn đem đến nguồn thu nhập to bở.

  'Chơi đẹp' hoàn tiền sau vụ hack, doanh số game Axie Infinity tăng gấp đôi

Theo 1 cuộc dò la 5 2019 của nền móng tiếp thị người tác động Klear, những người có tác động với 500 tới 5.000 người theo dõi kiếm được trung bình từ 41 tới 472 USD cho mỗi bài đăng, khi mà mức trung bình cho những người có tác động nổi trội với 500.000 người theo dõi trở lên là 5.335 USD. Vì thế, ko có gì kinh ngạc lúc Instagram và ngành du hý song hành cùng nhau. Chẳng hạn, chừng độ lừng danh của Santorini, Bali, Positano, Cappadocia tăng chóng mặt trong những 5 cách đây không lâu nhờ hàng triệu lượt thích trên các bức ảnh “sống ảo” trên Instagram.

Mặt tối của những người có tác động

Dĩ nhiên, ko có công tác nào là hoàn toàn “màu hồng”. 2012 là 1 5 mang tính bước đột phá đối với Instagram lúc nó chính thức quay về trong nhà cộng với Facebook. Đấy cũng là 5 Kim Kardashian gia nhập nền móng này và ảnh tự chụp mở đầu chiếm điểm mạnh. Từ từ nhưng mà cứng cáp, nội dung chuyển từ nhiếp ảnh nghệ thuật và cảnh quan nhưng mà Systrom và Krieger thích thú sang hình ảnh giàu xúc cảm hơn. Không còn là những người trẻ muốn được chụp ảnh như người mẫu trên bìa báo chí nhưng mà là những cô gái nhận ra họ trên Instagram mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng Kylie Jenner đã chỉnh sửa tiêu chuẩn cái đẹp bằng 1 loạt ảnh tự chụp toàn thân, dẫn tới việc nhiều người muốn tái hiện vẻ đẹp này tại nhà bằng cách sử dụng hashtag #KylieJennerLipChallenge. Cuối cùng, ngôi sao thừa nhận đôi môi là tác phẩm của việc tiêm chất làm đầy. Tại Mỹ, số người trải qua các cuộc tiểu phẫu để có đôi môi như Jenner đã tăng hơn 50% từ khi 5 2010. Tại Anh, số trường hợp mắc bệnh đã tăng hơn 70%.

Tuy nhiên, sóng cũng dần đổi chiều. Các acc anti-influencer tập hợp vào việc nhiều chủng loại hóa các tiêu chuẩn làm đẹp và phá vỡ bức tranh cuộc sống xuất sắc đang được khẳng định, khi mà bản thân Instagram đã tiến hành 1 số chỉnh sửa trong những 5 qua để giải quyết 1 số góc cạnh gây rối của nền móng này.

  Cảnh báo cực kỳ nghiêm trọng: Hàng tỷ người dùng iPhone đã bị hack

Thí dụ, vào 5 2019, Instagram đã thí điểm loại trừ số lượt thích trên ảnh để “cắt bớt sức ép” nhưng mà nhiều người gặp phải lúc chỉ thu được 1 số tương tác nhất mực trên các bài đăng. Mia Garlick, giám đốc chế độ của Facebook Australia và New Zealand, cho biết động thái này sẽ giúp mọi người ít tập hợp hơn vào nút Thích và nhiều hơn vào cách kể chuyện. Doanh nghiệp cũng đưa ra 1 số giải pháp hành chính để chống lại sự lan truyền của các bình luận bị động trên các bài đăng.

Thập kỷ tiếp theo của Instagram sẽ như thế nào? Chắc chắn, Instagram vẫn chưa mất tích. Vào tháng 5 5 2019, doanh nghiệp đã vượt mốc 1 tỷ người mua hàng tháng, con số này tiếp diễn nâng cao, đem lại thời cơ cho nhiều người, nhưng mà cũng cùng lúc tước đi thời cơ của họ. Đã có những nền móng thành công chỉ mất khoảng này, như TikTok, nhưng mà Instagram luôn tìm ra cách để hồi phục.

Chẳng hạn, Snapchat có mặt trên thị trường 5 2011 và là đứa con cưng của giới công nghệ nhờ bộ lọc hay ho và tác dụng nhắn tin tự hủy. Tới 5 2016, Instagram bắt chước và tung ra tác dụng Stories gần giống, khi mà Snapchat dần tháo lui. IGTV ra mắt vào 5 2018 để cạnh tranh với YouTube và Reels ra mắt vào 5 2020 để chống lại TikTok. Không rõ liệu việc kéo Gen-Z lên Instagram có đủ hay ko, nhưng mà hiện nay, cơ sở người mua trung thành của nền móng này vẫn rất mạnh.

Theo ông Shah, Instagram đã nâng cao hơn 10 5 với tầng lớp người mua chủ công – những người thông minh nội dung trẻ. Có vẻ như Instagram đang nỗ lực biến thành 1 shop tổng hợp có mọi thứ nhưng mà người trẻ muốn và xúc tiến phong trào văn hóa tiếp theo, mặc dầu nó vẫn chưa hoàn thiện.

Theo Du Lam (ICT News)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button