Kiến thức ô tô

3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Bộ phận đàn hồi là bộ phận quan trọng của hệ thống treo oto, kết nối đàn hồi giữa khung xe và bánh xe, có nhiệm vụ giảm rung lắc. Bài viết này chúng ta cùng mày mò về 3 loại cụ thể đàn hồi thường gặp trong hệ thống treo trên oto.

Trước tiên. Bộ phận đàn hồi kim khí

1 loại.Nhíp lá

Nhíp được sử dụng phổ biến trong hệ thống treo xe tải vừa và bé. Nhíp lá có cấu tạo dễ dãi, dễ chế tác, dễ lắp ráp, giá bán rẻ, thích hợp với các loại xe giá rẻ, ko đề xuất độ nhẵn cao.

Hình trên là 1 bộ lò xo lá dùng trên hệ thống treo của oto, được lắp ráp hoàn chỉnh. Bó nhíp trên có 5 lá nhíp, các lá nhíp cong có thiết diện hình chữ nhật và các thanh kim khí đàn hồi có độ dài không giống nhau, gồm lá nhíp cái và 4 lá khác. Chiều dài của lá nhíp cái là mập nhất, các lá còn lại có chiều dài bé hơn và lá có chiều dài ngắn nhất. Các lá nhíp có cùng chiều rộng.

Về độ dày, có thể có 1-3 nhóm (thường là 1 nhóm hoặc 2 nhóm). Nếu chỉ có 1 bộ, tất cả các lá có cùng độ dày. Nếu có 2 nhóm thì ấy là nhóm kẹp lá nữ và nhóm lá còn lại. Nhíp cái có thể có 1, 2 hoặc 3 lá. Trong trường hợp 1 lá, độ dày của lá nhíp cái mập hơn độ dày của các lá còn lại. Nếu nhóm cái có từ 2 lá trở lên thì độ dày của lá cái bằng nhau và bé hơn độ dày của các lá còn lại.

  Những điều cần biết về công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng

Thông thường, nếu ko được lắp ráp, các lá nhíp có độ cong ko đều nhau: lá cái có bán kính cong mập nhất và các lá còn lại có bán kính cong bé hơn.

Với cách sắp xếp này, các nhíp sẽ khít với nhau lúc xếp lại với nhau. Mặt khác, lò xo lá phía trên sẽ chịu ứng suất lắp ngược chiều với ứng suất ổ trục (trọng lượng xe) nên ứng suất giảm. Tuy nhiên, tác động này ko mập.

b. lò xo xoắn

Lò xo xoắn có cấu tạo dễ dãi, dễ chế tác, trọng lượng nhẹ hơn nhíp rất nhiều. Nhược điểm của lò xo xoắn là chỉ chịu được lực dọc, ko chịu được lực ngang và dọc. Vì thế, lò xo xoắn dùng trong hệ thống treo oto chỉ có thể làm nhiệm vụ của bộ phận đàn hồi, còn hệ thống treo phải có bộ phận định hướng riêng.

Chất đàn hồi là 1 loại lò xo xoắn cũng có đặc tính tuyến tính. Do ấy, nếu giảm độ cứng để tăng xe lên thì độ biến dạng sẽ nâng cao, tác động tới ko gian treo của xe. Đường cong tuyến tính là đặc điểm chung của chất đàn hồi kim khí.

  Dự báo về “số phận” hộp số sàn trong tương lai?

2. Chất tạo khí

Chất khí là chất có thể nén được nên có thể chế tác lò xo. Lò xo khí nén được sử dụng làm chất đàn hồi trong hệ thống treo. Hệ thống treo có lò xo ko khí làm phần tử đàn hồi được gọi là hệ thống treo khí nén. Hệ thống treo khí nén đã có trên oto từ đầu thế kỷ 20.Lò xo ko khí được sử dụng làm chất đàn hồi trong oto là lò xo ko khí 3 chiều có vỏ được làm bằng vải cao su có độ bền cao (tổng hợp hoặc nylon), các cạnh kim khí tạo hình lông chim

Chất tạo khí có những thế mạnh sau:

  • Đường đặc tính đàn hồi có dạng phi tuyến tính, có thể làm giảm ko gian treo của xe.
  • Độ cứng của chất đàn hồi dựa dẫm vào áp suất khí nén.vì vậy Độ cứng có thể chỉnh sửa Chất đàn hồi bằng cách chỉnh sửa áp suất. Đây là 1 thế mạnh nổi trội, cho phép điều chỉnh độ cứng lúc điều kiện vận hành chỉnh sửa, chả hạn như chỉnh sửa trọng tải.
  Khí thải ô tô là gì mà lại gây ô nhiễm môi trường?

Đây là thế mạnh nổi trội so với lò xo kim khí. Do oto có khuôn khổ chỉnh sửa mập về trọng tải, đặc trưng là tải nặng, chất đàn hồi kim khí khó có thể giải quyết được sự dễ chịu lúc đi xe và các đề xuất khác trong các điều kiện làm việc không giống nhau. Cùng lúc, chất tạo khí có thể giải quyết được nhu cầu này. Khi trọng tải chỉnh sửa, độ cứng của chất đàn hồi có thể chỉnh sửa bằng cách chỉnh sửa áp suất trong chất đàn hồi.

Phương pháp này có nhược điểm là độ nhạy thấp. Chất đàn hồi thủy lực, là chất đàn hồi có chứa cả khí và chất lỏng, đã được sản xuất. Khí được sử dụng để đàn hồi và chất lỏng được sử dụng để điều chỉnh áp suất.

OTO-HUI mong rằng những kiến ​​thức trên có thể đem lại cho bạn thật nhiều điều thú vị!


Những bài viết liên can:

  • Mày mò và phân loại hệ thống treo trên oto
  • Hệ thống treo độc lập đem đến cho Audi A8 mới tính cởi mở
  • Mày mò về các hệ thống treo tầm thường trên oto hiện tại

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button