Kiến thức ô tô

4 kỳ của động cơ đốt trong theo chu trình Otto

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Có nhẽ 1 trong những cái tên được nói đến nhiều nhất trong giai đoạn tạo nên và tăng trưởng động cơ đốt trong là Nicholas Otto, cha đẻ của chu trình Otto, sử dụng động cơ 4 thì, loại động cơ bình thường đã chỉnh sửa nhiều nhất hiện tại. Dù được cải tiến và tăng trưởng từng ngày nhưng mà động cơ đốt trong hiện tại vẫn hoạt động theo nguyên tắc của chu trình Otto. Trong bài này, chúng ta cùng mày mò về động cơ đốt trong chu trình 4 thì của Otto.

1. Chu kỳ OTT.○:

Nó bao gồm 4 quá trình sau:

  • thời kì tính phí
  • thời kì nén
  • thời kì đốt cháy mở mang
  • thời kì xuất viện
Động cơ đốt trong chu trình 4 thì Otto
Động cơ đốt trong chu trình 4 thì Otto

Trước tiên. thời kì tính phí

Hành trình nạp được tiến hành chính yếu do piston vận động từ tâm trên (TDC) tới tâm chết dưới (BDC) tạo ra sự chênh lệch áp suất chân ko, do ấy chất làm lạnh được hút vào xi lanh.

Về nguyên lý, người ta sử dụng các cách thức khả thi để nhận được 1 lượng phệ khí nạp mới, đốt cháy 1 lượng phệ nhiên liệu để tận dụng bản lĩnh sinh công suất phệ của động cơ. Để bình chọn chất lượng của giai đoạn chất tải, hệ số chất tải ηv được đưa ra. ηv <1 do tổn thất khí động qua van nạp, do khí dư trong xilanh nở ra ở đầu giai đoạn nạp và do môi chất lạnh bị đốt hot bởi thành phần ko khí dư và nhiệt độ cao trong xilanh.

2. thời kì nén

Piston tiếp diễn chuyển di từ BĐ tới ĐCNN. Từ điểm nhưng mà van nạp đóng lại, môi chất đích thực đã được nén. Trong giai đoạn nén, nhiệt độ và áp suất bên trong xilanh tăng dần. Giữa môi chất lạnh và các cụ thể trong xilanh diễn ra giai đoạn thảo luận nhiệt rất phức tạp. Để dễ dãi hóa tính toán, giai đoạn nén được coi là 1 giai đoạn đa biến. Để bình chọn bản lĩnh nén, tham số tỉ lệ nén ε được sử dụng.

  Ly hợp quạt gió là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Mày mò thêm về tỉ lệ nén tại đây!

Vào cuối giai đoạn nén, trước tâm điểm chết trên, nhiên liệu áp suất cao được phun trước vào buồng đốt phê chuẩn các kim phun của động cơ diesel, tại đây nó được trộn với ko khí thành 1 hỗn hợp. Còn đối với động cơ xăng, đã có bugi đánh lửa sớm để đốt cháy hỗn hợp. Trên đồ thị phản ứng pha cho góc phun sớm (động cơ diesel) và góc đánh lửa sớm (động cơ xăng).

3. thời kì đốt cháy mở mang

1 loại.giai đoạn đốt cháy

Thực chất của giai đoạn đốt cháy là giai đoạn oxy hóa nhiên liệu, và phản ứng này là tỏa nhiệt. Sau 1 thời kì sẵn sàng ngắn, kể từ phun nhiên liệu (động cơ diesel) hoặc đánh lửa bằng tia lửa (động cơ xăng) cho tới lúc giai đoạn đốt cháy đích thực diễn ra.quá trình = Stage lửa buổi tối.

Trong động cơ diesel, do hỗn hợp được tạo thành trong xilanh nên phần đầu của hỗn hợp được điều chế và tạo thành ở quá trình sau của giai đoạn cháy sẽ cháy rất nhanh (gọi là quá trình cháy). ngọn lửa đang hoành hành), vận tốc tăng áp suất rất phệ sẽ tạo ra tiếng gõ động cơ diesel rất đặc trưng.

  Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda – Radar Cruise Control

Tiếp theo là quá trình ngọn lửa chính Chỉ cần sẵn sàng hỗn hợp và đốt nó, nó sẽ cháy chậm hơn. Vì thế, chu trình làm việc của động cơ Điêzen gần giống như chu trình cấp nhiệt hỗn hợp.

Ở động cơ xăng, do hỗn hợp được điều chế bên ngoài xilanh nên lúc vào xilanh, thành phần của hỗn hợp hơi hơi đồng đều nên cháy rất nhanh trong quá trình đầu. ngọn lửa chính (sau lúc cháy chậm). Vì thế, chu trình làm việc của động cơ xăng tương tự như chu trình đẳng nhiệt.

Tuy nhiên, ở cả 2 loại động cơ, sau lúc cháy, phần phệ hỗn hợp cháy tiếp diễn ở vận tốc cháy bé tiếp diễn trên đường co giãn do hỗn hợp cháy chưa cháy hết, gọi là đốt cháyLửa rơi xuống chỉ làm hot các cụ thể, hiệu suất sử dụng nhiệt thấp nên người ta phấn đấu nghiên cứu và đưa ra các giải pháp giảm thiểu cháy như chọn góc trộn phù hợp, góc đánh lửa hoặc phun trước, sử dụng dòng điện xoáy của vừa sạc vừa giảm cháy. Hoàn tất giai đoạn sạc và tăng vận tốc ghi …

Các quá trình cháy chung:

  • động cơ diesel: 4 quá trình Trễ – Nhanh – Chính – Bỏ
  • xăng: 3 quá trình muộn – Chính – Giảm dần

b. Quá trình mở mang

Sau giai đoạn đốt cháy là giai đoạn co giãn. Trên thực tiễn, lúc khởi đầu giai đoạn co giãn cũng có giai đoạn hot lên do cháy hết. Mặt khác, giữa môi chất và thành cụ thể xảy ra hiện tượng thảo luận nhiệt. Do ấy, giai đoạn co giãn là 1 giai đoạn nhiệt động phức tạp. Gần giống như giai đoạn nén, có thể hiểu gần đúng đây là giai đoạn đa biến.

  Cách đọc mã động cơ BMW

4. thời kì xuất viện

Sau thời kì đốt cháy mở mang, piston đi lên tâm chết trên, do ấy khí cháy được đẩy ra ngoài qua van. Do tổn thất khí động học qua van xả, áp suất trong xilanh trong giai đoạn xả cao hơn áp suất Pt trên ống xả.

Áp suất Pt càng cao thì lực đẩy trong chu trình xả càng phệ, mặt khác, khí cặn làm nhiễm bẩn môi chất lạnh ở chu trình tiếp theo càng nhiều. Vì thế, người ta tìm mọi cách để giảm Pt như chọn góc mở sớm của van xả, thiết kế đường thoát khí cân đối v.v.

Các góc đóng mở của xupap cần biết:

  • Góc mở sớm, góc đóng muộn
  • Mở góc sớm và đóng van muộn là phung phá
  • góc lặp lại: Cả 2 van đều mở

Tóm lại, chu trình làm việc của chu trình Otto bao gồm 4 chu trình là nạp, nén, đốt-giãn nở và xả, tương ứng với hành trình piston được thể hiện trong hình trên. Và để tối ưu hóa, các biện pháp như chọn lựa góc mở sớm và góc đóng muộn của van nạp và van xả được đưa ra. Hy vọng bài viết này giúp bạn thông suốt hơn về chu trình Otto.


Những bài viết liên can:

  • Mày mò thêm về tỉ lệ nén tại đây!
  • Chu trình Atkinson – 1 sự cải tiến của chu trình Otto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button