Kiến thức ô tô

4 thế hệ phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) Công nghệ phun xăng điện tử càng ngày càng trở thành tầm thường, thay thế cho bộ chế hòa khí hay kim phun cơ của các lứa tuổi trước. Hệ thống phun xăng điện tử giúp giải quyết những thiếu sót của bộ chế hòa khí cùng lúc có tỉ lệ hòa khí – nhiên liệu tối ưu hơn. Dưới đây là 4 lứa tuổi hệ thống phun xăng điện tử đã được tăng trưởng để thay thế và nối tiếp các bí quyết phân phối nhiên liệu trước đây.

Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô hiện đại ngày nay gồm những thế hệ nào?
Hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng trên oto đương đại hiện nay có bao lăm đời?

Trước đây, các động cơ cũ được sử dụng Hệ thống phun nhiên liệu dễ ợt (Fi) Thay bộ chế hòa khí để tu sửa 1 số khuyết thiếu của nó. Bộ chế hòa khí là 1 thiết bị cơ khí chẳng thể kiểm soát xác thực tỉ lệ nhiên liệu trên ko khí để phục vụ nhu cầu càng ngày càng tăng về kiểm soát khí thải tốt hơn.

Do ấy, nó đã được thay thế bằng công nghệ phun xăng lứa tuổi trước hết.Trong bí quyết này, nhiên liệu xăng được phun vào Nhiên liệu được điều áp như thế nào để đi qua các kim phun? Bởi vì 1 chân ko được tạo ra trong các lỗ thông hơi của bộ chế hòa khí để nâng xăng qua các kim phun.

Kết quả là sự dị biệt căn bản giữa lứa tuổi bộ chế hòa khí trước và hệ thống phun nhiên liệu (EFI) lứa tuổi mới.

1. Hệ thống phun xăng trước bướm ga (TBi):

Thế hệ trước hết của hệ thống phun xăng điện tử được thiết kế dễ ợt và bao gồm các kim phun và 1 bơm nhiên liệu cơ học. Về căn bản, bơm nhiên liệu phân phối đủ áp suất để mở các kim phun 1 cách cơ học. Hệ thống này sau ấy đã được upgrade để bao gồm hệ thống phun nhiên liệu chạy bằng ECU, hệ thống phun xăng điện tử lứa tuổi trước hết hay còn gọi là TBi.

Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi):
Hệ thống phun nhiên liệu trước bướm ga (TBi)

Hệ thống phun xăng trước bướm ga hay còn được gọi là hệ thống phun xăng trung tâm. Nó bao gồm 1 kim phun nhiên liệu điều khiển điện tử nằm phía trên thân bướm ga và phun nhiên liệu vào thân bướm ga.

  Tuổi thọ Pin ôtô điện bao lâu?

Đây trông giống như 1 bộ chế hòa khí. Thường có 1 tới 4 kim phun. TBI là cách tiết kiệm chi tiêu nhất để upgrade lên hệ thống phun nhiên liệu. Các kim phun bắn theo xung mau chóng chỉnh sửa theo vận tốc động cơ.

Giống như bộ chế hòa khí, xi lanh nằm xa tâm của đường ống nạp sẽ thu được ít nhiên liệu hơn 1 chút. Ảnh hưởng làm mát của hỗn hợp ko khí / nhiên liệu đi qua đường ống nạp khiến cho nhiên liệu tích tụ trên thành của đường ống nạp.

2. Hệ thống phun nhiên liệu 1 điểm

Hệ thống phun xăng 1 điểm là hệ thống phun nhiên liệu lứa tuổi thứ 2 sử dụng hệ thống phun xăng điều khiển điện tử. Hơn nữa, nó điều chỉnh xác thực thời khắc phun với sự viện trợ của ECU, cảm biến và thiết bị truyền động. Nó sử dụng 1 kim phun chung cho tất cả các xi-lanh để phân phối xăng đáng sợ ở dạng phân tử hóa.

Tuy nhiên, các kỹ sư đã đi lại nó khỏi địa điểm cũ phía sau van tiết lưu của đường ống nạp. Tại đây, xăng được trộn với ko khí đi vào. Sau ấy, hỗn hợp ko khí-nhiên liệu đi vào từng xi lanh. Do ấy, hệ thống này còn được gọi là “phun nhiên liệu vào đường ống nạp” vì công đoạn phun nhiên liệu diễn ra trước van nạp. Tuy nhiên, rất khó để 1 hệ thống tương tự có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề cung ứng nhiên liệu ko đồng đều giữa các xi lanh.

  Cấu tạo của một chiếc ô tô điện (Electric vehicle)

3. Hệ thống phun nhiên liệu đa điểm (MPFi)

Các nhà cung cấp đã tăng trưởng 1 hệ thống phun đa điểm bao gồm 1 kim phun cho 1 xi lanh, phân phối 4 kim phun trong động cơ 4 xi lanh. Hệ thống điều khiển điện tử này có thể được gọi là “phun nhiên liệu lần lượt”, còn được gọi là phun nhiên liệu đa cổng / đa điểm hoặc gọi tắt là MPFi / MPi.

MPFi Mỗi xi lanh sử dụng các kim phun riêng biệt để phân phối lượng nhiên liệu xác thực phê chuẩn ống cung ứng nhiên liệu theo lệnh từ ECU hoặc theo 1 trình tự chi tiết. Ngoài ra, hệ thống MPFi phân phối độ xác thực cao hơn bằng cách điều chỉnh riêng điện áp của từng kim phun để chỉnh sửa lượng nhiên liệu và thời khắc phun. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và kiểm soát khí thải hiệu quả.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử đa điểm Bao gồm các phần sau:

  • ống tiêm
  • bơm nhiên liệu
  • Đường cung ứng nhiên liệu – Cảm biến áp suất nhiên liệu
  • bộ điều khiển động cơ
  • điều chỉnh áp suất nhiên liệu
  • Các loại cảm biến khác: cảm biến địa điểm tay quay / cam, cảm biến áp suất gấp, cảm biến oxy …

4. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (GDI)

Phun xăng trực tiếp (GDI) còn được gọi là Phun nhiên liệu phân tầng (FSI) là công nghệ EFi mới nhất. Ngoài ra, nó sử dụng kim phun đặc trưng để phun xăng ở áp suất rất cao. Không giống như hệ thống MPFi, kim phun này phun xăng trực tiếp vào buồng đốt giống như động cơ diesel.

Hộp điều khiển động cơ sẽ kiểm soát xác thực sự hòa trộn của ko khí và nhiên liệu. Sự hòa trộn của ko khí và xăng diễn ra trong buồng đốt chứ chẳng phải trong đường ống nạp. Do ấy, bí quyết này phân phối bản lĩnh kiểm soát tốt hơn công đoạn đốt cháy. Ngoài ra, nó phân phối nhiều cơ chế đốt cháy tỉ lệ nhiên liệu ko khí thấp. Ngày nay, lứa tuổi động cơ mới sử dụng GDI liên kết với bộ tăng áp giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của động cơ.

  So sánh phanh tay cơ khí và phanh tay điện tử

Mày mò thêm về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trong bài viết này:
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp GDI trên oto

những ích lợi của Phun nhiên liệu trực tiếp trong động cơ xăng biến thành:

  • Động cơ phản hồi mượt nhưng hơn, đáng tin tưởng hơn
  • Loại bỏ tắc nghẽn và giúp khởi động lạnh dễ ợt hơn
  • Hiệu suất động cơ tốt hơn ngay cả trong nhiệt độ môi trường hà khắc
  • Động cơ chạy ko tải trơn tuột hơn
  • Cải thiện hiệu suất nhiên liệu
  • giảm lượng khí thải carbon dioxide

Các quy định ngặt nghèo và càng ngày càng mở mang về khí thải giúp bảo vệ không gian sống ở nhiều đất nước trên toàn cầu. Điều này sẽ càng thu hẹp khuôn khổ tăng trưởng của động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, còn quá sớm để phủ nhận tầm quan trọng của động cơ đốt trong trong cuộc sống và thứ tự công nghiệp hiện nay. Công nghệ phun nhiên liệu sẽ càng ngày càng đổi mới và tăng trưởng, việc phun nhiên liệu có thể nhiều chủng loại hóa để phục vụ nhu cầu thị phần công nghiệp và các quy định về khí thải ở nhiều khu vực trên toàn cầu.


Những bài viết liên can:

  • Các loại nhiên liệu phân phối cho động cơ xăng
  • Mày mò về BMW ActiveHybrid X6. Hệ thống phân phối nhiên liệu
  • Việc chỉnh sửa thời kì đóng mở van có tác động như thế nào tới động cơ đốt trong?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button