Kiến thức ô tô

6 nguyên tắc kết nối mạng của xe tự lái

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Lái xe tự hành là chỉ tiêu cao cả của ngày mai và là 1 kỳ tích của công nghệ. Đấy là 1 cuộc đua kỹ thuật thảm khốc. Các doanh nghiệp oto phải vận dụng các màng lưới hiện đại để cung ứng V2X (xe-thứ) để lái xe hoàn toàn tự động. 6 đề xuất mạng đối với công cụ tự hành được nêu dưới đây:

1. Kiến trúc mạng phải có bản lĩnh đề phòng và truyền thông tin thời kì thực

Lái xe tự hành càng ngày càng yêu cầu nhiều cấu trúc dựa trên mạng có độ tin tưởng cao, truyền thông tin thời kì thực và đề phòng.

Kiến trúc mạng xe tự hành lưu trữ các cụm hiệu suất cao trong các lĩnh vực công dụng, được kết nối bằng cổng trung tâm trong cấu trúc kết hợp chuyên chở băng rộng san sớt vận tốc cao. Các cụm cảm biến và cơ cấu chấp hành được diễn ra theo 1 hệ thống phân cấp tiến hành.

Các lĩnh vực công dụng của công cụ tự hành được kết nối với mạng vận tốc cao trong công cụ tự hành.
2. Nhu cầu về dữ liệu vận tốc cao sẽ chỉ tăng

Xe oto ko người lái sẽ được trang bị hệ thống thông tin hết sức phức tạp như máy tính hiệu suất cao và hệ thống cung ứng người lái hiện đại (ADAS) cảm biến như âm thanh nổi, camera đơn sắc độ phân giải cao, radar, màn hình to, giao diện người-máy 4K / 8K ( HMI) hoặc hiển thị thông tin trong suốt ngửng đầu (HUD).

  Trị số Octan và những điều cần biết

Các hệ thống này sẽ cập nhật 1 lượng to dữ liệu và đề xuất cung ứng điện tử phức tạp, bao gồm các nút, kết hợp, cáp và thành phần dữ liệu vận tốc cao. Đây là 1 siêu xa lộ thông tin, với luồng dữ liệu chạy song song hoặc theo nhiều hướng không giống nhau phê duyệt các công tắc mạng và chế độ đề phòng để bảo đảm sự vận hành an toàn của oto.

Nhu cầu băng thông của các công cụ tự hành cho các đường ống dữ liệu ngang hàng và cấu trúc kết hợp mạng phân tán sẽ luôn nâng cao. Oto tự lái cấp độ 5 sẽ gửi 25 GB dữ liệu mỗi giờ lên đám mây.

Khi chừng độ an toàn và tiêu khiển nâng cao, nhu cầu về dung lượng thông tin được truyền tải trong màng lưới oto tiếp diễn tăng.
3. Các phần mềm có đề xuất bên ngoài như bảo mật

Giao tiếp V2X phải liên tiếp tích lũy và phân tách dữ liệu đầy đủ về môi trường bao quanh xe tự hành để tiến hành xác thực các hành động điều khiển. Giao tiếp V2X sử dụng cả công nghệ cảm biến và liên lạc vô tuyến.

Hệ thống ko dây cho phép các công cụ thảo luận thông tin với các công cụ khác cũng như với cơ sở cơ sở vật chất giao thông như đèn chiếu sáng, biển báo và trạm thu phí. Các công cụ bao quanh chủ động công bố hiện trạng của cảnh huống và các điều kiện chỉnh sửa bao quanh công cụ.

Một mạng lưới giữa các phương tiện trong thời gian thực dành cho các phương tiện tự hành trên đường cao tốc.
1 màng lưới giữa các công cụ chỉ mất khoảng thực dành cho các công cụ tự hành trên đường cao tốc.

Công nghệ lái xe tự động đề xuất truyền dữ liệu theo thời kì thực. Các đường truyền vô tuyến thiết bị cầm tay ngày nay (thí dụ LTE) có độ trễ từ 30-40 mili giây, điều này ko an toàn. Truyền thông thiết bị cầm tay 5G sẽ ra mắt vào 5 2019, cung ứng vận tốc dữ liệu lên tới 10 Gbps và độ trễ thấp hơn LTE cho các phần mềm bảo mật thời kì thực.

  Tìm hiểu về thanh ổn định chủ động điện tử (Active Sway Bar) trên ô tô
4. Độ tin tưởng phải đạt độ tin tưởng 100%

Ngoài thời kì thực, cảm biến và truyền dữ liệu phải đáng tin tưởng 100%. Các kết nối ko bị lỗi do điều kiện môi trường và thời kì sử dụng.

Tiêu chí này chỉ có thể đạt được bởi các OEM sử dụng hệ thống kết nối cấp oto khối lượng to, được dẫn dắt bởi các nhà cung ứng có trình độ và kinh nghiệm với chuyên môn kỹ thuật sâu và khoa học nguyên liệu để vận dụng các nguyên liệu hiện đại cho các kết nối âm điện cơ, thứ tự sản xuất hiệu quả và các phương tiện sản xuất xác thực.

  Các loại gas lạnh trong hệ thống điều hòa trên ô tô
5. Các bí quyết bảo mật mới

Bảo đảm tính vẹn toàn của dữ liệu trong các phần mềm an toàn công dụng là rất quan trọng đối với việc lái xe tự hành để bảo vệ tính mệnh. Oto đang dần được điện khí hóa. Do đấy, việc truyền dữ liệu an toàn phải được bảo đảm ở cấp độ vật lý, với các giải pháp cao nhất được vận dụng để bảo vệ an toàn cho dữ liệu và thiết bị.

Các doanh nghiệp oto (OEM) đang nghiên cứu các cách để tránh nhiễu điện từ bằng cách sử dụng kết nối cáp quang. Truyền thông cáp quang ko bị tác động bởi điện từ, nhiễu xuyên âm hoặc biến dạng dấu hiệu.

Các nhà cung ứng cũng đang tăng trưởng mạng trên xe thế giới dựa trên tiêu chuẩn Ethernet, 1 mạng dữ liệu được mã hóa. Vận dụng các tiêu chuẩn này, oto tự lái ít bị tấn công và có thể được điều khiển từ xa.

6. Gicửa ải pháp giảm kích tấc cụ thể

Để lắp đặt hệ thống V2X trên oto, các nhà cung cấp cần tăng trưởng các biện pháp kết nối tích hợp và thu bé hiện đại. Mạng trong xe là các cụm cáp và đầu nối chống ô nhiễm và ẩm thấp nhẹ nhất, bé gọn nhất, được lắp đặt với cấu hình chi chít.


Những bài viết liên can:

  • Xe tự lái hoạt động như thế nào?
  • LiDAR – Công nghệ biến oto tự lái biến thành hiện thực
  • Dạy oto tự lái nhận diện tiếng người

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button