Kiến thức ô tô

7 lưu ý để điều chỉnh tư thế ngồi lái đúng chuẩn

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Vận chuyển Hoa Kỳ, có đến 80% tài xế ngồi sai tư thế, dẫn tới nhiều chứng rối loạn cơ xương khớp. Đặc trưng là những người tài xế đường dài, rất dễ bị cong vẹo cột sống, luôn cảm thấy mỏi mệt, khó chịu. Vậy để giảm thiểu những vấn đề trên chúng ta nên điều chỉnh tư thế lái xe như thế nào cho đúng chuẩn?

Điều chỉnh đúng tư thế lái xe ko chỉ giúp thân thể tránh được mỏi mệt và các bệnh về xương khớp nhưng mà còn tăng lên bản lĩnh phản ứng tốt hơn lúc lái xe, bảo đảm an toàn và hạn chế tai nạn giao thông. Thông báo lúc xảy ra va chạm.

Những xem xét lúc điều chỉnh tư thế lái xe đúng?

1 lứa tuổi. Giới thiệu sơ bộ cách điều chỉnh tư thế lúc lên xe (tài xế):

Điều trước hết cần làm chẳng phải là chỉnh ghế lái nhưng mà là chỉnh thân người cho cân đối: tư thế ngồi phải thẳng, lưng phải gần với ghế tựa, ko được có khoảng trống giữa hông và lưng. .

Thứ 2, sau lúc tìm được tư thế ngồi vừa vặn với thân thể, nên điều chỉnh chân tay để lái xe. Vì thế, chỉ có chân và tay là bộ phận vận động, các bộ phận khác nên giữ cố định.

Cuối cùng, với việc điều chỉnh thân xe cho thích hợp, chúng tôi mở đầu điều chỉnh ghế lái.

2, 7 điều Nên và Không nên để Có Tư thế Lái xe Chính xác, Tốt nhất cho Mọi Loại Thân thể:

1. Khoảng cách từ ghế lái tới bàn đạp phanh:

Để bảo đảm khoảng cách ghế được điều chỉnh xác thực, bạn nên khởi động xe và nhấn hoàn toàn bàn đạp phanh 1 vài lần. Điều này sẽ giúp bạn quen với việc vận động của bàn đạp phanh và từ đấy điều chỉnh được quãng đường phù thống nhất.

Tiếp theo, điều chỉnh khoảng cách ghế sao cho lúc nhấn hết chân phanh, đầu gối vẫn hơi gập. (lý tưởng nhất là 120 độ).

  • Nếu chân thẳng lúc phanh hoàn toàn (hoặc nâng gót chân lúc phanh hoàn toàn) Nghĩa là, nếu điều chỉnh ghế lái quá xa, tính năng của lực đòn bẩy sẽ bị giảm, mất cảm giác vận động của chân phanh và chân ga.
  • Ngược lại, nếu điều chỉnh ghế lái quá sát, đầu gối của người lái dễ va vào mép dưới tay lái, gây khó chịu và cản trở các thao tác điều khiển.
  Những vấn đề thường gặp với hộp số vô cấp CVT của Honda

Xem thêm: Hành trình bàn đạp phanh quá thấp, nguyên cớ do bàn đạp phanh bị lệch.

Quy tắc 2 ngón tay:

  • Bảo đảm có khoảng trống giữa bên trong đầu gối của bạn và ghế oto để lưu thông máu ko bị tắc nghẽn.
  • Cách rà soát dễ ợt nhất là bạn đặt 2 ngón tay vào khe giữa mép ghế và mặt trong của đầu gối.
  • Nếu bạn chẳng thể đưa 2 ngón tay vào khoảng trống, bạn sẽ cần phải điều chỉnh ghế thêm.

2. Chiều cao ghế lái

Tăng lên ghế lái giúp bạn có thể quan sát được toàn thể giao thông phía trước và kế bên, bảo đảm tầm nhìn. Ngoài ra, cũng cần để mắt điều chỉnh độ cao ghế sao cho ngang hông hoặc cao hơn đầu gối để bảo đảm sự thư thái, tránh ảnh hưởng dài lâu tới thân thể.

  • Điều chỉnh độ cao sao cho khuỷu tay của bạn vừa chạm vào ngưỡng cửa và đầu gối của bạn ko chạm vào mép dưới của tay lái lúc bạn co chân lại gần ghế hơn.

Nếu độ cao sau lúc điều chỉnh vẫn quá thấp hoặc xe của bạn ko cung cấp tính năng nâng ghế lái thì bạn có thể cân nhắc thêm đệm ghế bên ngoài.

  • Đệm ngồi cao cấp ko chỉ tăng độ êm ái nhưng mà còn có bản lĩnh giảm rung lắc và phân tán lực, giảm lực ảnh hưởng lên thân thể, từ đấy bảo vệ sức khỏe và tăng sự thư thái lúc chạy đường dài.

3. Tựa lưng ghé lưng

Phần giữa tựa lưng phải xúc tiếp với lưng ghế, chống 2 tay vào địa điểm cao nhất của tay đua, điều chỉnh góc tựa lưng sao cho khuỷu tay vẫn hơi cong, cánh tay song song với sàn, góc tựa lưng sao cho phù thống nhất.

  • Nếu thấy vai bị nâng lên lúc bẻ lái, tựa lưng hơi nghiêng thì cần điều chỉnh cho tựa lưng thẳng đứng.

Theo PhysioMed, góc tựa lưng lý tưởng là 100-110 độ. Ở góc này, đĩa sau ít bị ứng suất nhất. Khi điều chỉnh tựa lưng thích hợp, người lái có thể dễ dãi với 2 tay tay lái, khuỷu tay vẫn hơi gập tạo sự thư thái.

4. Chiều cao tựa đầu

Đây là cụ thể nhưng mà nhiều tài xế thường bỏ lỡ lúc chỉnh ghế lái vì cho rằng nó ko hiệu quả lắm. Tuy nhiên, trong trường hợp va chạm từ phía sau, gối tựa đầu nhập vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chấn thương cổ.

  • Để phát huy tối đa hiệu quả của tựa đầu, nên nâng mép trên của tựa đầu ngang với mép trên của đầu người lái, cách tựa đầu tới gáy khoảng 2-3 centimet.
  Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Điều này sẽ giúp người tài xế đỡ mỏi cổ và tránh được 1 phần chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn.

5. Điều chỉnh bơm tựa lưng (cung cấp dây lưng)

Bơm lưng là bộ phận có thể điều chỉnh nhô ra và thu vào lưng ghế.

  • Bơm lưng này cần được điều chỉnh theo phần lõm thiên nhiên của lưng dưới của người ngồi để tối đa hóa sự thư thái lúc lái xe và bảo vệ sức khỏe cột sống của người lái về dài lâu.

Trước đây, tinh chỉnh này thường dành cho các chủ xe hạng sang. Tuy nhiên, khoảng 5 5 quay về đây, lúc sự cạnh tranh trong ngành oto càng ngày càng gay gắt, người dùng có thể dễ dãi sở hữu 1 mẫu xe chỉ khoảng 600 triệu vừa trang bị ghế lái chỉnh điện, vừa có bản lĩnh điều khiển xe. bơm hơi tựa lưng.

Có 2 bước căn bản để điều chỉnh lạm phát tựa lưng.

  • Bước trước hết là điều chỉnh bơm sau lên / xuống để thích hợp với các rãnh trên lưng người lái.
  • Sau đấy, điều chỉnh độ nhô / rãnh của máy bơm ngược sao cho nó vừa lấp đầy rãnh.

Nếu oto của bạn ko cung cấp bơm tựa lưng, hãy cân nhắc sắm 1 tựa lưng có thể tháo rời để cung cấp tốt hơn cho lưng lúc lái xe, đặc thù là trong những chuyến đi dài.

6. Điều chỉnh tay lái

Ngoài địa điểm ngồi của người lái thì địa điểm của tay lái cũng tác động rất nhiều tới tư thế lái xe.

  • Các nút điều chỉnh thường nằm ngay bên dưới tay đua.
  • Người lái có thể điều chỉnh khoảng cách, độ cao, thấp của tay đua chỉ bằng cách nhấn nút điều hướng (xe có tay lái điện) hoặc kéo cần điều khiển (tay lái cơ) (1 số xe ko cho điều chỉnh). tay lái cho người tài xế).

Hãy hình dung tay lái là 1 chiếc đồng hồ.

  • Để có tư thế lái thư thái nhất, tài xế nên giữ tay lái ở địa điểm 3 giờ và 9 giờ.
  • Tư thế này sẽ giúp cẳng tay của bạn ít cong hơn, vai và lưng đỡ mỏi và thư thái hơn.
7 lưu ý để điều chỉnh tư thế ngồi lái đúng chuẩn

Ngoài ra, tài xế nên điều chỉnh sao cho khoảng cách từ tay đua tới ngực và vai xấp xỉ 25-30 centimet, cùng lúc khuỷu tay tạo thành 1 góc bé (lý tưởng nhất là 120 độ). Với khoảng cách này, trong trường hợp xảy ra va chạm, các túi khí sẽ hoạt động hiệu quả, hạn chế chấn thương cho người lái.

Ngoài ra, bạn sẽ cần dựa vào tầm mắt để điều chỉnh địa điểm cao / thấp của tay đua sau lúc điều chỉnh độ cao ghế lái để bảo đảm bản lĩnh hiển thị bảng vận tốc của xe.

  Dòng điện Parasitic Current trên ô tô là gì?

7. Thắt dây an toàn của bạn 1 cách xác thực

Sau lúc điều chỉnh địa điểm lái xe cho thích hợp với thân thể của bạn, có 1 số điều bạn cần xem xét lúc thắt dây an toàn.

Trước tiên, lúc với lấy dây an toàn, hãy để tay khỏi dây an toàn vì:

  • Tạo nhiều sức ép để vai của bạn vào tư thế này “Địa điểm đóng gói đã đóng”về dài lâu có thể tác động bị động tới sức khỏe.
  • Do đấy, bạn chỉ nên dùng tay xa để kéo dây an toàn và xoay toàn thể thân thể, ko nên dùng từng bên vai.

Thứ 2, dây an toàn phải được thắt dưới vai và bụng để trong trường hợp xảy ra va chạm, dây an toàn nằm ngang sẽ giữ cố định xương chậu, giữ an toàn cho người mặc.

  • Đừng đè phần ngang của dây an toàn lên bụng, vì trong trường hợp xảy ra va chạm, dây an toàn sẽ chẳng thể kết nối với khung cứng cáp, gây nhiều sức ép lên các cơ quan bên trong.

Ở nước ta, có rất nhiều trường hợp người tài xế hoặc người ngồi trên ghế đã cài sẵn dây an toàn nhưng mà chỉ thắt dây ngang thân trên vai.

  • Phương pháp này chỉ hoạt động giao thương Và ko có giải pháp bảo vệ nào tối ưu trong trường hợp xảy ra va chạm, gây gian nguy trực tiếp tới tính mệnh.

Cuối cùng, theo Nghị định số 100 ngày 30/12/2019, hành khách ngồi ở mọi địa điểm trên xe đều phải thắt dây an toàn.


Những bài viết liên can:

  • Túi khí sẽ bung ra nếu tôi ko thắt dây an toàn?
  • Hướng Dẫn Điều Chỉnh Gương Để Loại Bỏ Điểm Mù
  • Xem các mẫu có núm xoay

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button