Kiến thức ô tô

8 triệu chứng phổ biến và hư hỏng của cơ cấu phân phối khí

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Tàu van gồm nhiều bộ phận như cụm trục cam, bánh răng cam, trục cam, cò mổ, lò xo và van vào vai trò quan trọng trong việc đóng mở. Hút và thải theo đề nghị làm việc của động cơ để bảo đảm hiệu quả cao. Trong giai đoạn sử dụng, hiện trạng kỹ thuật của van động cơ chỉnh sửa dần theo chiều hướng xấu đi, dẫn tới hư hỏng và giảm độ tin tưởng. Dưới đây là 8 triệu chứng và hư hỏng thường gặp của cơ quan cung ứng khí.

8 triệu chứng và hư hỏng thường gặp của thiết bị phân phối khí
8 triệu chứng và hư hỏng thường gặp của thiết bị cung ứng khí

Các sự cố thường gặp với hệ thống cung ứng khí trục cam có thể tác động tới hiệu suất động cơ bao gồm:

  • tiêu thụ nhiều nhiên liệu
  • khói xanh
  • Tiếng ồn thất thường trong hệ thống
  • loại trừ lửa (cháy sai)

Những lỗi thường gặp gây ra sự cố với hệ thống van trục cam:

  • Không để mắt tới mức dầu
  • Quên thay dầu thường xuyên
  • Động cơ chạy quá hot
  • Quên đi việc bảo dưỡng hoặc tu sửa các sự cố động cơ trước ấy.

Các triệu chứng hư hỏng được nhắc đến dưới đây sẽ giúp bạn chẩn đoán các vấn đề bình thường nhất liên can tới hệ thống cung ứng ko khí và các nguồn tiềm năng của bạn. Chẩn đoán vấn đề sớm để tránh tu sửa tốn kém.

Dưới đây là 8 triệu chứng và hư hỏng thường gặp của bộ cung ứng khí:

  • khói xanh từ ống xả
  • Rò rỉ áp suất do các vết nứt, vỡ, bề mặt van vi sai, v.v.
  • Động cơ nổ bên ngoài buồng đốt (cháy ngược)
  • Có tiếng kêu lục cục trong thân động cơ
  • Hệ thống xả tiếng nhấp chuột
  • tiếng gõ cửa thất thường
  • Động cơ bị mất công suất, tăng tốc kém, khởi động yếu, khó hoặc chẳng thể, …
  • Các vấn đề về truyền động đai khác

1. Khói xanh từ ống xả:

Khi cung ứng cơ cấu, trục cam nếu Van hơi bị hỏngn. Dầu bôi trơn có thể được phép rò rỉ xuống van dẫn hướng và đi vào buồng đốt. Nếu dầu bị rò rỉ đủ, điều này có thể dẫn tới:

  • tắc, hot, bugi
  • xe cứu hỏa
  • khói xanh

Xem thêm thông tin về tín hiệu hỏng phớt van và ổ bi

Thông thường chúng ta thấy khói xanh lúc khởi động và giảm tốc động cơ.

2. Rò rỉ áp suất do bị đứt, vỡ, bề mặt van vi sai ..:

nhiệt độ quá cao Có thể có hư hỏng đối với yên xe hoặc Mặt ghế Vavle trong buồng đốt; cũng có thể do van EGR bị kẹt đóng hoặc có cặn cacbon trong buồng đốt. Nếu nhiệt độ cao có thể làm nứt ghế / ghế, điều này có thể dẫn tới:

  • Rò rỉ áp suất buồng đốt
  • Loại bỏ lửa ở cơ chế rảnh rỗi (rảnh rỗi)
  • Tiếng ồn lạ trong bộ cung ứng lúc trục cam quay
  Trắc nghiệm kiểm tra kiến thức về an toàn trên xe ô tô

Chẩn đoán bỏng, vỡ van / mặt van, ..:

  • Nếu áp suất nén bị rò rỉ qua van nạp, bạn có thể nghe thấy tiếng động lạ từ bộ chế hòa khí (cũ) hoặc van tiết lưu.
  • Nếu áp suất rò rỉ qua van xả, bạn có thể nghe thấy tiếng “bốp” (bộ giảm thanh ngắt) hoặc tiếng nổ lách tách từ ống xả.

Xem video dưới đây để nghe tiếng nổ:

Khi có vấn đề với 1 trong các van, chúng ta phải tháo nắp, rà soát chân van và thay thế / tu sửa van bị lỗi.

3. Đốt cháy động cơ:

Động cơ hồi ức là do nhiều vấn đề: rò rỉ chân ko ở ống nạp và ống xả, cảm biến MAF, bộ trợ lực phanh và đường chân ko, bơm nhiên liệu bị tắc, hệ thống đánh lửa hoạt động. Không đúng cách (góc đánh lửa sai, bộ cung ứng bị hỏng, mòn bugi, …) v.v. Tuy nhiên, chỉ có hư hỏng đối với cơ cấu cung ứng khí được nhắc đến trong bài viết này.

Thông thường trục cam sẽ được thiết kế để đóng mở các van nạp và xả. Trục cam có tính năng giúp xả khí thải và khí nạp vào buồng đốt. Nếu độ mở van xả bé tức là vấu cam xả bị mòn, khi này trong xilanh sẽ có lượng khí thải còn sót lại, lúc mở van nạp thì khí thải sẽ được xả qua cửa nạp. đường ống dẫn. Nếu vấu cam vẫn ổn, hãy tiếp diễn và rà soát lò xo van và thanh đẩy.

Điều này xảy ra lúc van ko đóng và làm kín buồng đốt đúng cách. Nó sẽ gây ra hiện trạng “bốc khói”, giảm tỷ số nén của động cơ, khó đốt cháy nhiên liệu hòa khí, giảm công suất động cơ, nhiều trường hợp ko nổ máy được, xe bị rung giật. Thông thường, điều này xảy ra do lò xo van yếu (ko cởi mở) hoặc bị gãy, nghiêng, Khoảng cách nhiệt quá bé Hay nhiều muội.

Trong lúc các vấn đề cơ học là nguyên do chính dẫn tới hỏng van, thì vòng quay động cơ quá cao cũng có thể khiến van đóng ko đúng cách, dẫn tới các vấn đề về hiệu suất của động cơ.

4. Tiếng ồn thất thường trong cơ cấu cung ứng khí:

Van / van thủy lực bị kẹt, mòn hoặc bị hỏng cũng có thể gây ra âm thanh lạch cạch. Tiếng lách cách này cũng có trên buồng van hoặc nắp thanh chống. Do khe hở giữa đuôi xupap và xupap (khoảng cách nhiệt) quá mập, Thân van với ống dẫn quá mập khiến cho các cụ thể bị mòn nhanh, làm giảm công suất động cơ, chỉnh sửa góc mở van trước, đóng van trễ hoặc giảm hành trình mở van, v.v. Vấu cam bị mòn sẽ giảm di chuyển. Thủ tục nuôi con bé => ít hở xupap.

Khi điều này xảy ra, bạn có thể nghe thấy tiếng gõ nhẹ hoặc tiếng vo ve (phát hiện bằng ống nghe) từ 1 hoặc nhiều trục kích hoạt.

  Các biện pháp tránh cộng hưởng lò xo xupap?

Ngoài ra, tiếng kích này còn có trên buồng van hoặc nắp thanh chống.

Để biết âm thanh phát ra từ đâu, hãy rà soát sơ bộ bộ cung ứng khí:

  1. Kiểm tra mức dầu động cơ
  2. Kiểm tra hiện trạng dầu động cơ
  3. Kiểm tra van điều chỉnh.
  4. Kiểm tra hiện trạng của cần / cò, cần đẩy, lò xo.

5. Xuất hiện tiếng kêu của thân động cơ:

Có tiếng kêu nhẹ ở giữa thân máy (phía sau trục khuỷu sẽ nghe rõ hơn. Do khe hở giữa trục cam và ổ trục quá mập. Điều này khiến ổ trục và trục cam nhanh mòn và nhớt máy. áp suất giảm.

Tiếng kêu lục cục ở phía trước động cơ: Răng bị mẻ và gãy do khe hở quá mức giữa bánh răng trục khuỷu và bánh răng trục cam. Nguy hiểm: Gây mòn bánh răng mau chóng, khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả hoặc chẳng thể khởi động.

6. Âm thanh bộ gõ thất thường:

Khoảng cách nhiệt quá mập Do mòn trục, vấu cam hoặc rò rỉ dầu thủy lực. Ở vận tốc thấp, ở địa điểm mui xe, có tiếng lách cách liên tiếp lúc các vấu cam va chạm với các trục lăn.

Làm thế nào để biết:

  • Nếu lò xo van bị gãy lúc hoạt động sẽ có tiếng kêu lạch cạch, thường kèm theo động cơ yếu, rung lắc do hiện ra các van đóng chậm.
  • Nếu khe hở giữa thân van và ống dẫn quá mập, có thể nghe thấy tiếng gõ nhẹ, trung bình (thường chỉ phát hiện được lúc sử dụng thiết bị gõ chuyên dụng).

7. Động cơ mất điện, yếu, khó khởi động ,, …:

Công tác Lỗi cung ứng khí Sẽ khiến cho động cơ yếu, tăng tốc kém ở vận tốc cao, hoạt động bất thường ở vận tốc thấp, hoặc khiến cho động cơ khó hoặc chẳng thể khởi động được (kèm theo tiếng đập mạnh và đều ở xích cam hoặc dây curoa), khí thải có màu đen nhiều. của muội than.

  • Thường chỉ xảy ra lúc xích hoặc đai cam bị mòn và chùng do căn chỉnh ko đúng trong giai đoạn tu sửa.

Cam được đặt ko xác thực, và độ lệch pha của van bé.

  • Động cơ ko nổ dễ bị giảm công suất.

Khó khởi động nhưng mà vẫn nổ được, xả xì hơi hoặc chế hòa khí kêu vang, động cơ hoạt động nhưng mà tăng tốc chậm, ko chạy ko tải.

  • Áp suất nén giảm do hở 1 số van hoặc van ko có khe hở.

Ngoài ra, các thanh dẫn van hoặc thanh dẫn có thân bị mòn (do bôi trơn kém), làm tăng khe hở giữa van và thanh dẫn. Do khi ấy khe hở nhiệt của van quá bé nên nấm và ổ cắm bị cháy (thường xảy ra ở van thải do va đập và xúc tiếp với nhiệt độ cao), dẫn tới rò rỉ khí và tỷ số nén thấp. Khi khe hở nhiệt mở màn mở mang, dầu chảy xuôi dòng vào buồng đốt, làm tắt khói.

Các triệu chứng bình thường bao gồm:

  • Tiếng ồn xảy ra.
  • bugi bị tắc.
  • Mất nhiều dầu bôi trơn.
  • Sự tiêu thụ xăng dầu.
  Nếu không thắt dây đai an toàn, túi khí có bung hay không?

Nếu dầu động cơ làm nhiễm bẩn các đầu điện cực của bugi, điều này cũng có thể gây cháy xylanh.

8. Các vấn đề khác liên can tới bộ truyền động dây đai:

1 loại. Đối với dây đai cam:

Khi xe chạy lâu, 2 bên dây curoa máy sẽ bị mòn và bong tróc lớp cao su. Các bề mặt bị mòn làm giảm kích tấc giữa các bề mặt xúc tiếp, giảm hiệu quả truyền lực. Cùng lúc, nhiệt sinh ra do ma sát trong giai đoạn hoạt động sẽ dần dần làm cứng bề mặt của dây đai, thậm chí có thể làm nứt dây thép và gây đứt dây. Ngoài ra, dây đai có thể bị kéo căng quá mức, hoặc 1 bộ phận của bộ truyền động đai bị hỏng có thể khiến dây đai bị trượt.

Nếu dây curoa động cơ bị hỏng, ắc quy sẽ ko sạc được vì máy phát điện ko hoạt động, máy điều hòa ko khí ko thổi khí lạnh và hệ thống lái trợ lực sẽ ko hoạt động. Ngoài ra, nếu dây curoa kéo máy bơm nước bị hỏng có thể khiến mô tơ bị quá nhiệt nên ngay lúc phát hiện dây curoa bị hỏng cần phải thay thế ngay để tránh hư hỏng nặng các bộ phận khác.

Xem Nguyên nhân và Hậu quả của việc Đai Cam bị hỏng

Những vấn đề này có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất động cơ như:

  • tiếng gõ động cơ
  • tăng mức tiêu thụ nhiên liệu
  • thời kì đánh lửa chậm
  • mất công suất động cơ

Cần giảm thiểu tăng tốc đột ngột, giảm thiểu quá tải đai, lắp đai và sử dụng bộ căng đai đúng cách v.v.

b. Đối với xích cam:

Hiện tượng mòn xích ko bình thường nhưng mà có thể xảy ra trên động cơ chạy nhiều (trên 300.000 km, thường có tiếng kêu bự). Thông thường, bộ căng hoặc ray thủy lực sẽ gặp khó khăn về nhiễm dầu, thiếu dầu hoặc áp suất hệ thống thấp. Mặc dầu áp suất dầu thấp cũng có thể gây ra tiếng ồn trong hệ thống van. Ngoài ra, các thanh dẫn có thể mòn nhiều tới mức bộ căng chẳng thể giữ cho xích được căng.

Bất cứ sự cố nào trong số này đều có thể gây ra sự chùng trong xích giữa trục cam và đĩa xích trục khuỷu. Trong trường hợp kêu lạch cạch, xích mòn còn cản trở sự đồng bộ giữa van và pít-tông, làm mất công suất động cơ.


Những bài viết liên can:

  • Động cơ oto Xupap – Những điều cần biết
  • Các triệu chứng thường gặp của cảm biến MAP bị hỏng
  • Các triệu chứng lúc có sự cố với xi lanh chính trong hệ thống phanh
  • Các triệu chứng của hư hỏng trục cột

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button