Kiến thức ô tô

9 điều cần biết về hệ thống phanh ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Bạn có bao giờ thắc mắc do đâu trong hệ thống phanh xe của mình có vấn đề với má phanh, đĩa phanh mòn, ống phanh bị rò rỉ, phanh tay bị tắc nghẽn? Đây là những điều nhưng mà các tài xế chí ít 1 lần gặp phải lúc lái xe. Dưới đây là 9 điều cần biết về hệ thống phanh oto căn bản cho những người mới làm quen.

HHệ thống phanh của oto là bộ phận quan trọng bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách. Dù rằng hệ thống phanh rất đáng tin tưởng, mà hệ thống này yêu cầu phải được bảo dưỡng thường xuyên và ngừa các vấn đề tồi tệ nhất. Có tương tự mới từng bước bảo đảm an toàn cho người ngồi trên xe oto.

1. Phanh xe oto hoạt động như thế nào?

Hệ thống phanh trên số đông các loại xe đương đại hiện tại là phanh tang trống hoặc phanh đĩa. Sử dụng phanh đĩa:

  • Đĩa phanh (còn gọi là rôto) được gắn trên trục quay.
  • Bộ kẹp phanh (hay còn gọi là bộ kẹp phanh).
  • Má phanh và thủy lực giảm vận tốc và ngừng xe.

Phanh đĩa hoạt động như sau:

  • Khi nhấn bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực sẽ nhận sức ép từ bàn đạp và truyền lực, khiến cho bộ kẹp phanh đẩy má phanh vào đĩa phanh, từ ấy xe sẽ giảm vận tốc và ngừng lại.

Xem thêm: Mày mò thêm về Phanh đĩa

Đối với phanh tang trống (phanh tang trống):

  • Khi nhấn bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy guốc phanh vào các tang trống gắn với trục bánh xe. Điều này sẽ làm giảm vận tốc và ngừng xe.

Xem thêm: Mày mò thêm về Phanh trống

Hệ thống phanh đương đại rất đáng tin tưởng mà có nhiều bộ phận, 1 số bộ phận cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên.

2. 9 điều về phanh oto:

Trước nhất. Má phanh:

Má phanh bị mòn làm tăng quãng đường ngừng và có thể gây mòn kim khí trên bề mặt đĩa phanh.

  • Nếu có vết nứt trên bề mặt má phanh (do quá nhiệt), chúng có thể gây ra tiếng kêu lúc phanh.
  • Nếu các tấm đệm và đĩa hot lên, khoảng cách ngừng sẽ nâng cao.
  • Má phanh luôn mòn tốc độ hơn đĩa và cần được thay thế trước.
  • Ngoài ra, nếu má phanh bị mòn, bàn đạp phanh có thể bị rung và giật.
  Mạng giao tiếp trên ô tô – Tầm quan trọng, phân loại và xu hướng tương lai

Khi bạn nghe thấy tiếng kêu thất thường lúc phanh, đã tới khi thay má phanh.

2. Đĩa phanh:

Bề mặt đĩa phanh cần phẳng để xúc tiếp tốt với má phanh.

  • Nếu bề mặt đĩa phanh bị cong vênh do hư hỏng nhiệt, có thể khiến cho bàn đạp phanh bị rung lên xuống và xe bị giật lúc ngừng lại.
  • Nếu đĩa phanh quá hot, bề mặt của chúng sẽ biến màu, bề mặt này sẽ cứng lại và má phanh sẽ chẳng thể giữ chúng kiên cố.

Điều này sẽ ngăn ko cho xe ngừng ngay lúc có thể.

Xem thêm: Tín hiệu nhận mặt miếng đệm, đĩa đệm cần thay mới

3. Rò rỉ hệ thống phanh:

Hệ thống phanh bị rò rỉ thường do các vấn đề về thủy lực.

  • Nếu chân phanh luôn đặt thấp với sàn xe sẽ thường xuyên bị xì.
  • Đường dây phanh bị rò rỉ có thể gây mất dầu phanh và chung cuộc hệ thống phanh có thể bị hỏng hoàn toàn.
  • Sự cố rò rỉ cần được giải quyết ngay tức tốc, 1 vũng dầu phanh trên sàn nhà để xe, hoặc bàn đạp phanh thấp đều là những triệu chứng của vấn đề này.
4. Kẹp phanh dạng dính:

Bộ kẹp và kẹp phanh (phuộc phanh) kẹp chặt má phanh và ép chúng vào đĩa phanh để ngừng xe.

  • Piston thước cặp có thể bị kẹt trong lỗ khoan xi lanh của nó. Khi điều này xảy ra, xe thường quay sang 1 bên lúc phanh, hoặc các đĩa đệm quá hot hoặc mòn quá nhanh.
  • Nó cũng tác động tới hiệu suất của giai đoạn tăng tốc lúc phanh bị bó cứng.
  • Kẹp phanh ko chỉ gây khó chịu nhưng mà còn có thể gây nguy khốn. Do ấy, cần thiết giải pháp giải quyết ngay tức tốc.

Đôi lúc các thanh trượt của khung caliper có thể bị dính, gây ra các vấn đề gần giống như calipers, chỉ 1 miếng đệm sẽ bị mòn quá nhanh, chẳng hề cả 2.

Xem Thêm: Những Nguyên Nhân Làm Chân Phanh Đi Kẹt Và Chân Phanh Bị Rò

5. Đĩa phanh bị cong vênh hoặc đảo ngược:

Đĩa phanh của oto được lắp ko đúng hoặc ko đồng tâm thường là do trong giai đoạn phanh.

  • Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh cực kỳ hà khắc: trên bề mặt có nhiều tạp chất, nhiệt độ cao và chỉnh sửa phệ dễ gây biến dạng và mòn ko đều.
  • Đĩa phanh bị lộn ngược trên oto cũng có thể do sự xúc tiếp bề mặt phẳng ko hoàn toàn của đĩa gắn trên hộp chứa trục. Điều này có thể do giai đoạn tháo rời hoặc do biến dạng cục bộ gây ra.
  Hộp số bán tự động – Lựa chọn hộp số hoàn hảo trong tương lai?

Chênh vênh bản chất là lúc mặt phẳng của đĩa phanh phát triển thành ko đồng đều. Nhiệt là nguyên cớ số 1 gây ra hiện tượng này.

  • Phanh cong thường khiến cho tay đua và xe bị rung lúc phanh.
  • Đĩa cong thậm chí có thể làm tăng khoảng cách ngừng hoặc khiến hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động sớm.
  • Nguyên liệu tráng men trên đĩa phanh: Khi má phanh được sản xuất để sử dụng trên đường phổ biến rất hot lúc lái xe và phanh ở vận tốc cao, hoặc do phanh chỉ mất khoảng dài, nguyên liệu bám có thể phát triển thành quá mềm và về căn bản là “sơn” đĩa. Điều này có tức là các miếng đệm sẽ ko dính vào kim khí đĩa lúc phanh quay về, dẫn tới hiệu suất phanh kém trơn tuột hơn trước.
  • Nhiệt độ quá cao: Kim loại trong đĩa phát triển thành đủ mềm để các miếng đệm có thể làm mòn bề mặt rôto. Điều này có tức là các điểm bé hơn 1 chút trong kim khí bị mòn tốc độ hơn và khiến cho các điểm cứng hơn nhô ra ngoài, gây ra hiện tượng cong vênh.
6. Phanh xuống cấp và phai màu:

Nếu thời kì ngừng xe lâu hơn phổ biến thì có thể do phanh xe đã xuống cấp và mòn nhiều.

  • Khi đổ đèo theo quán tính, ko có nhiều kinh nghiệm đạp phanh, phanh sẽ hot tốc độ hơn khiến má phanh và đĩa phanh ko phản ứng kịp với những cú sốc nhiệt độ cao. Đấy là lúc má phanh bị cháy, khiến cho phanh kém hiệu quả.
  • Sự lão hóa của phanh có thể phát triển thành vĩnh viễn (cháy má phanh) theo thời kì, và lúc ấy phanh sẽ hỏng hoàn toàn.
  Hệ thống treo bằng nhôm có gì đặc biệt?

Ngoài ra, lúc má phanh bắt lửa sinh ra lớp men trơn tác động nghiêm trọng tới hiệu quả phanh. Nếu phớt trục bị rò rỉ vào phanh sẽ làm hỏng má phanh và rôto tốc độ hơn.

7. Đèn phanh:

Nếu đèn phanh trên bảng điều khiển bật sáng, nó có thể cho thấy hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng.

  • Trong số đông các trường hợp, điều này cho thấy hệ thống thủy lực của đường phanh có vấn đề và chiếc xe cần được rà soát và bảo dưỡng càng sớm càng tốt.
  • Lái xe ko bao giờ an toàn nếu đèn phanh trên bảng điều khiển bật sáng.
  • Ở 1 số loại xe, đèn này cũng sẽ cho bạn biết rằng phanh tay đang bật.

8. Hỏng hoặc sập đường ống dẫn dầu:

Ống dẫn dầu phanh bị phẳng hoặc bị lỗi (rách, thủng, rò rỉ, v.v.) có thể gây ra vận động ko đều của kẹp phanh.

  • Điều này sẽ khiến cho xe nghiêng về 1 bên lúc phanh.
  • Nếu phanh bị kéo sang 1 bên, xe cần được rà soát và tu sửa càng sớm càng tốt.
  • Đôi lúc áp suất chất lỏng trên kẹp phanh sẽ ko được giải phóng bởi ống bị lỗi và sẽ giữ cho kẹp phanh bị ép vào các miếng đệm nhưng mà ko nhả ra.
9. Phanh nguy cấp, phanh tay:

Điều này có vẻ ngớ ngẩn, mà nó xảy ra thường xuyên hơn bạn tưởng. Việc quên nhả phanh nguy cấp rất dễ dẫn tới các vấn đề về hiệu suất và làm hỏng hệ thống phanh.

  • Nếu xe hình như đang tăng tốc chậm hoặc bạn nghe thấy tiếng vo ve hoặc tiếng ồn, hãy rà soát để bảo đảm rằng phanh tay ko được gài.
  • Nếu cáp phanh tay bị kẹt sau lúc phanh tay được kích hoạt và bạn quyết tâm nhả nó ra, xe có thể phát triển thành bất động hoàn toàn.

Sợi tổng hợp


Những bài viết liên can:

  • 8 loại đèn cảnh báo nguy khốn trên oto đang bật, bạn chẳng thể bỏ dở
  • Có phải do chân côn bị kẹt, cứng ko?
  • Tổng hợp những nguyên cớ khiến xe khó sang số và cách rà soát, tu sửa

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button