Kiến thức ô tô

9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

Rate this post

(news.oto-hui.com) Kiểm soát hành trình có thể cắt bớt căng thẳng và mỏi mệt trong những chuyến đi dài, nhưng mà nó có thể phát triển thành gian nguy nếu hệ thống ko hoạt động tầm thường. Khi hệ thống kiểm soát hành trình trên xe ko hoạt động, 1 trong 9 vấn đề sau đây có thể là nguyên cớ sâu xa.

Kiểm soát hành trình – Cruise Control

  • Kiểm soát hành trình Kiểm soát hành trình là hệ thống duy trì vận tốc của xe nhưng ko cần người lái điều khiển trực tiếp. Khi bạn muốn tiến hành điều khiển hành trình, trước nhất bạn phải bật hệ thống bằng các nút điều khiển. Tuy nhiên, trước lúc hệ thống có thể hoạt động, bạn cần thiết đặt 1 vài thứ trong hệ thống. Khi bạn thiết đặt vận tốc hành trình, mô-đun điều khiển hành trình (CCM) sẽ đánh dấu vận tốc hiện nay và sau ấy điều khiển việc mở bướm ga để duy trì vận tốc của xe. Khi vận tốc xe tăng hoặc giảm (có thể do điều kiện vận hành, điều kiện giao thông hoặc địa hình), CCM giảm hoặc tăng độ mở bướm ga để giảm hoặc tăng lưu lượng khí nạp.
  • Điều chỉnh vận tốc động cơ với kiểm soát bướm ga, CCM có thể duy trì vận tốc bạn muốn trên đường. Bạn có thể sử dụng các nút điều chỉnh để tăng hoặc giảm vận tốc hành trình, và điều khiển hành trình có thể được hủy bỏ bằng cách nhấn nút hủy hoặc nhấn phanh.
  • Kiểm soát bướm ga đã chỉnh sửa trong những 5 qua. Các hệ thống lúc đầu sử dụng động cơ và dây cáp chân ko. Mới đây hơn, với sự tăng trưởng của Hệ thống kiểm soát bướm ga điện tử (ETCS – Throttle Control via Stepper Motor), hệ thống kiểm soát hành trình được tích hợp trong Mô-đun kiểm soát động cơ (ECM) điều khiển thân ga.
  • Kiểm soát hành trình căn bản Kiểm soát hành trình vẫn đề nghị người lái chú tâm tới việc chỉnh sửa đường và điều kiện giao thông. Cuise Control sử dụng radar hoặc tia laser để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. 1 số hệ thống kiểm soát hành trình thích nghi chỉ dễ dàng là làm chậm động cơ để duy trì khoảng cách, nhưng mà 1 số hệ thống mới nhất cũng có thể chủ động điều khiển phanh để làm chậm hoặc ngừng xe – Kiểm soát hành trình thích nghi
  Brake by wire – Hệ thống phanh gián tiếp

9 lý do căn bản khiến hệ thống kiểm soát hành trình ko hoạt động.

Kiểm soát hành trình ko hoạt động vì nhiều lý do, tùy thuộc vào cách hệ thống được thiết kế.

1. Công tắc đèn phanh: Vì chức năng kiểm soát hành trình bị hủy bằng cách nhấn phanh, 1 số dụng cụ có thể ngắt kiểm soát hành trình nếu công tắc đèn phanh bị kẹt.

  Danh sách 6 mẫu xe ôtô bị đánh giá thấp về độ bảo mật năm 2020

2. Đèn phanh: Trong 1 số hệ thống, điều khiển hành trình bị tắt lúc đèn phanh tắt. 1 lý do khác, chả hạn như việc biến đổi đèn điện sợi đốt sang đèn LED, có thể khiến CCM nghĩ rằng đèn phanh đã cháy hết, vì đèn điện LED sử dụng ít dòng điện hơn đèn điện sợi đốt.

3. Cầu chì và rơ le: Cầu chì và rơ le được sử dụng để bảo vệ mạch của phần lớn các hệ thống. Nếu cầu chì bị nổ hoặc rơ le bị lỗi, hệ thống sẽ ko hoạt động.

4. Cáp xoắn ốc: Nhiều xe có công tắc điều khiển hành trình trên tay lái. Cáp cuộn bị lỗi sẽ làm đứt mạch, ngăn ko cho công tắc xúc tiếp với CCM.

5. Công tắc điều khiển – Nếu các tiếp điểm bên trong bị mòn, công tắc điều khiển hành trình sẽ ko cấp nguồn cho CCM. Điều này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống kiểm soát hành trình hoặc nó có thể ko phản hồi với việc hủy hoặc kích hoạt các tác dụng.

6. Kiểm tra đèn rà soát động cơ – Trên 1 số dụng cụ đương đại, đặc thù là những xe được trang bị ETCS, điều khiển hành trình có thể bị vô hiệu hóa nếu có vấn đề với động cơ hoặc hộp số.

  Bạn có biết nội thất của ô tô trở nên độc hại hơn vào mùa hè?

7. Rò rỉ chân ko – 1 số loại xe cũ sử dụng bộ truyền động chân ko để điều khiển thân ga trong công đoạn kiểm soát hành trình. Nếu có rò rỉ, chả hạn như vòi hoặc ống mềm bị hỏng, hệ thống sẽ ko hoạt động. Rò rỉ chân ko có thể khiến động cơ ko tải ở vận tốc cao hơn hoặc hiển thị mã lỗi cắt nhiên liệu.

8. Cảm biến vận tốc xe (VSS-Vehicle Speed ​​Sensor): Thường có nhiều cảm biến vận tốc trên xe. CCM có thể sử dụng dấu hiệu VSS từ ECM hoặc đường truyền. Nếu dấu hiệu này bị mất, CCM sẽ chẳng thể phát hiện vận tốc của xe, dẫn tới hệ thống kiểm soát hành trình bị lỗi.

9. Các sự cố về điện: các hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng các thành phần điện tử, thành ra hãy rà soát kỹ càng điện áp nguồn, dây dẫn và đầu nối. Giắc cắm bị lỏng hoặc bị hỏng sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống.


Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn Kiểm tra Kiểm soát Hành trình
  • kiểm soát hành trình thích nghi Trong xe hơi (ACC)
  • Mày mò về Kiểm soát bình ổn điện tử ESP và Kiểm soát lực kéo TCS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button