Kiến thức ô tô

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến pin xe điện như thế nào?

Rate this post

(News.otohui-com) – Trong 2 thập kỷ qua, nhiều loại xe điện không giống nhau, chả hạn như BEV, xe điện hybrid, hoặc PHEV, đã được tăng trưởng và khai triển phổ quát để thay thế các công cụ thông thường như xe điện. Ắc quy là thành phần tác động trực tiếp tới hiệu suất, độ an toàn và tính kinh tế của các dòng xe điện này. Các đơn vị thiết kế luôn muốn duy trì nhiệt độ của bộ pin ở mức bình ổn. Vậy nếu ko bình ổn, nhiệt độ có tác động gì tới ắc quy xe điện?

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến pin xe điện như thế nào?
Nhiệt độ tác động tới pin xe điện như thế nào?

Có nhiều lý do liên can tới nhau để kiểm soát nhiệt độ của bộ pin EV. Độ an toàn, tuổi thọ, dung lượng lưu trữ và vận tốc sạc của bộ pin lithium-ion đều lệ thuộc vào nhiệt độ. Thành ra, các đơn vị thiết kế đích thực muốn giữ pin của họ trong khuôn khổ hẹp khoảng 20 tới 40 độ C.

1. Tôi nên làm gì nếu pin quá hot?

Cháy nổ là 1 mối nguy khốn bự lúc pin quá hot. Khi pin xe đang được sạc, bộ pin có thể phát triển thành hot và do đấy tiếp diễn xả với vận tốc cao. Rất nguy khốn nếu để các tế bào (pin) tích tụ nhiệt. Mặc dầu nhiệt độ ngưỡng của các loại pin Li-ion không giống nhau dao động trong vòng 140 độ C.

Quá trình gọi là “hoán đổi hot” xảy ra. “Trao đổi nhiệt” nói đến tới việc vận dụng nhiệt từ 1 tế bào pin hot hơn tới 1 tế bào pin có nhiệt độ thấp hơn. Pin càng ngày càng hot lên và rất khó để chặn đứng hoặc loại trừ công đoạn này. Điều này có thể khiến pin bắt lửa hoặc cháy.

  Làm thế nào để chế tạo Piston động cơ nhẹ? Quy trình chế tạo Piston của hãng Wiseco

Đấy là 1 thảm họa! Đấy là lý do vì sao bộ pin EV liên kết các cảm biến và ứng dụng thành 1 hệ thống điều hành tinh xảo để liên tiếp theo dõi nhiệt độ và các tham số vận hành chính khác. Nó được gọi là hệ thống điều hành pin xe điện.

  • Chúng ta cùng mày mò về hệ thống này qua bài viết Vì sao cần có hệ thống điều hành ắc quy (BMS) cho xe điện?

Có những lý do khác khiến pin bị hot bất thần. Quá trình lão hóa của các tế bào pin – “chai pin” khiến nhiệt độ tăng cường hơn. Do đấy, kiểm soát nhiệt độ là chìa khóa để bảo đảm tuổi thọ lâu nhất của bộ pin.

Nhiệt độ bộ pin cũng tác động tới vận tốc sạc. Hãy nhớ rằng các tế bào trong bộ pin sẽ hot lên lúc sạc. Bộ pin tạo ra lượng nhiệt tăng cường và chẳng thể kiểm soát được trong công đoạn sạc nhanh DC. Nếu ko có hệ thống làm mát để loại trừ lượng nhiệt này, cách độc nhất vô nhị để bảo vệ bộ pin là làm chậm vận tốc sạc; đấy là lý do vì sao xe điều chỉnh vận tốc sạc dựa trên nhiệt độ và tình trạng sạc (SOC).

  Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục

2. Khởi động nguội hết sức quan trọng đối với xe điện

Trong lúc việc làm mát là quan trọng, thì việc làm hot bộ pin cũng vậy. Khí hậu lạnh có thể làm giảm sút nghiêm trọng hiệu suất của pin lithium-ion. Pin Lithium-ion với cực dương carbon hiện là loại pin năng lượng chính được biết tới với hiệu suất kém ở nhiệt độ thấp.

Điều này là do mật độ dẫn điện của chất điện phân nâng cao và làm tăng điện trở ở mặt phân cách giữa các cực. Nếu pin quá lạnh, hậu quả sẽ làm giảm đáng kể lượng năng lượng nhưng pin lithium-ion có thể lưu trữ. Điều này có tức là thời kì sạc có thể dài hơn và giảm đáng kể quãng đường đi được.

Tuyển lựa bí quyết sưởi ấm thích hợp phải là dành đầu tiên bậc nhất đối với hiệu suất toàn cục của xe điện Volkswagen. Các chiến lược sưởi ấm thông thường như sưởi ấm bên ngoài hoặc bên trong thường được sử dụng. Có 2 chiến lược chính.

  • Nhiệt tạo ra bởi nguồn nhiệt bên ngoài được truyền tới bộ pin phê duyệt môi trường truyền nhiệt có thể là chất rắn hoặc chất lỏng bằng cách sử dụng hệ thống điều hành nhiệt được thiết kế đặc thù.
  • 1 dòng điện được tạo ra vào pin và do điện trở bên trong pin, nhiệt bên trong được sinh ra để làm hot pin.

Mỗi chiến lược đều có những giảm thiểu. Đối với chiến lược trước nhất, thời kì khởi đầu lạnh sẽ lâu hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng. Hệ thống sưởi đồng đều giữa các tế bào ở nhiệt độ thấp là 1 vấn đề bự do mất nhiệt và hiệu quả truyền nhiệt bị giảm thiểu. Đối với chiến lược thứ 2, cấu hình hệ thống điều hành pin hiện nay vẫn đề nghị sự thăng bằng giữa việc giảm thời kì khởi động và duy trì tuổi thọ pin.

Hiện nay, có rất nhiều ý nghĩ thông minh, chả hạn như bổ sung nhiều nguyên liệu dẫn nhiệt hơn vào hệ thống điều hành pin (BMS) hoặc cấu trúc pin mới, pin lithium-ion tự đốt hot. pin ion) tạo ra 1 bước ngoặt trong việc thăng bằng giữa thời kì phục vụ, mức tiêu thụ điện năng và tuổi thọ của pin.

  Cách đọc mã động cơ BMW

Quản lý nhiệt là 1 vấn đề bự trong ngành công nghiệp xe điện. Các kỹ sư luôn phấn đấu giữ cho bộ pin ở vùng nhiệt tối ưu và có nhiều cách để bảo đảm các tế bào luôn nằm trong khuôn khổ xác thực, giữa quá nhiệt và quá lạnh. Các nhà cung cấp vẫn ko dừng cải tiến và tăng trưởng hệ thống của mình. Nhưng có những lý do xã hội bự hơn, chả hạn như công nghệ nguyên liệu, chi tiêu sản xuất,… cũng là những chướng ngại cho hoạt động sản xuất của họ.


Những bài viết liên can:

  • Xem xét lúc xe điện sạc nhanh và sạc siêu tốc?
  • Mày mò về Bộ biến đổi DC-DC trên Xe điện
  • Ắc quy xe điện dọc giúp chạy xa hơn

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button