Kiến thức ô tô

Bộ làm mát khí nạp – Intercooler

Rate this post

(news.oto-hui.com– Bộ làm mát liên động là 1 thiết bị cơ khí dùng để làm mát khí nạp trong động cơ có trang bị hệ thống nạp hãm hiếp (bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp).

Tìm hiểu về bộ làm mát liên động
Mày mò về bộ làm mát liên động

Vai trò của bộ làm mát liên động là bớt nhiệt độ của luồng ko khí sau lúc nó được nén bởi bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp trước lúc nó được đưa tới động cơ.

Làm thế nào để 1 intercooler hoạt động?

Bộ tăng áp hoạt động bằng cách nén ko khí, làm tăng mật độ của nó trước lúc nó tới xi-lanh động cơ. Bằng cách đẩy nhiều ko khí hơn vào mỗi xi-lanh, động cơ có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu riêng biệt, tạo ra nhiều công suất hơn cho mỗi hành trình.

Sự nén này tạo ra rất nhiều nhiệt và làm tăng nhiệt độ của khí nạp của động cơ. Khi ko khí trở thành hot hơn, nó cũng trở thành ít “đặc” hơn, thành ra nó làm giảm lượng oxy có sẵn trong mỗi xi lanh và tác động tới hiệu suất.

  Khoảng sáng gầm xe và những điều cần biết

1 bộ làm mát intercooler có thể giải quyết được nhược điểm này, nó làm mát khí nén, phân phối nhiều oxy hơn cho động cơ và cải thiện giai đoạn đốt cháy của từng xi-lanh. Ngoài ra, bằng cách điều chỉnh nhiệt độ của ko khí, nó cũng cải thiện tính bình ổn của động cơ bằng cách bảo đảm rằng tỉ lệ ko khí-nhiên liệu trong mỗi xi-lanh luôn ở mức an toàn.

Cách hoạt động của bộ làm mát không khí
Cách hoạt động của bộ làm mát ko khí

Các loại máy làm mát liên động là gì?

Theo đặc điểm làm việc, máy làm mát liên động có thể được phân thành 2 loại:

1. Máy làm mát ko khí:

Máy làm mát ko khí ko khí còn được gọi là máy làm mát ko khí tích điện.

  • Điều này có tức là ko khí nén nhiệt độ cao trong đường ống bàn bạc nhiệt với ko khí bao quanh phê duyệt bộ làm mát.

Loại này chỉ hiệu quả lúc luồng ko khí bao quanh thấp hơn nhiều so với nhiệt độ của luồng ko khí trong ống dẫn. Thành ra, hiệu quả của loại máy làm mát ko khí dựa dẫm nhiều vào địa điểm của chúng.

Làm mát bằng không khí nạp
Làm mát bằng ko khí nạp

Lợi thế:

  • Không tiêu thụ năng lượng chạy và đơn giản lắp đặt – sắp đặt.
  • Hệ thống ko dựa dẫm vào chất lỏng, thành ra ko có rò rỉ.
  • Miễn là lưu lượng ko khí đi qua bộ làm mát được duy trì, lượng ko khí được làm mát ko bị ẩm.
  Các loại tăng áp cho động cơ ô tô hiện nay

sự khuyết điểm:

  • Hiệu suất dựa dẫm vào nhiệt độ luồng ko khí.
  • Luồng ko khí qua bộ làm mát cần được duy trì.
  • Nó chẳng thể được lắp đặt 1 cách tùy tiện, nó phải được lắp đặt ở nơi nhưng bộ làm mát có thể tiếp cận với luồng ko khí tốt nhất.

2. Bộ làm mát ko khí nước:

Bộ làm mát ko khí nước là 1 bộ làm mát ko khí tích điện, trong đấy sự bàn bạc nhiệt xảy ra giữa nước và ko khí. Nước được bơm qua bộ làm mát intercooler, do đấy nhiệt trong các ống được truyền sang nước.

  Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?

Loại máy làm mát ko khí tích điện này có thể lắp đặt ở bất kỳ đâu, chỉ cần bơm nước vào là được. Tuy nhiên, loại intercooler này cần có máy bơm nước, bình chứa nước và bộ bàn bạc nhiệt nước ở đâu đấy để nhận luồng gió.

Làm mát bằng nước.
Làm mát bằng nước.
Sạc mát trong hệ thống tăng áp.
Sạc mát trong hệ thống tăng áp.

Lợi thế:

  • Mang lại hiệu suất tốt, thành ra kích tấc của bộ làm mát liên tiếp có thể bé hơn.
  • Hiệu quả có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách sử dụng đá hoặc hóa chất để đạt được nhiệt độ mong muốn trong 1 khoảng thời kì ngắn.
  • Có thể được setup ở bất kỳ đâu.

sự khuyết điểm:

  • Đề xuất nhiều bộ phận khác hoạt động.
  • Nhiều vấn đề với kết cấu phức tạp, rò rỉ, hư hỏng – đã được giải quyết.
  • Có thể khiến cho ko khí trong ống bị ẩm, dẫn tới hoạt động kém hiệu quả

Những bài viết liên can:

  • Các câu hỏi thường gặp về bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát
  • Dầu rò rỉ vào chất làm mát động cơ – nguyên do làm động cơ quá hot
  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button