Kiến thức ô tô

Bộ trung hòa khí thải trên ô tô (Catalytic Convert)

Rate this post

(news.oto-hui.com) Ngày nay, oto là công cụ di chuyển của hàng triệu người trên toàn cầu, oto nào cũng thải ra môi trường rất nhiều khí độc hại. Đặc thù là ở các thị thành to, việc phát thải khí thải của các công cụ đang lưu thông đã thực thụ biến thành 1 vấn đề thế giới.

Để khắc phục vấn đề này, các thị thành, tiểu bang và non sông đã đưa ra luật khí thải sạch vận dụng cho oto. Nhiều văn bản luật pháp đã được ban hành nhằm giảm thiểu lượng chất ô nhiễm do oto thải ra. Để phục vụ các điều luật này, các nhà cung cấp oto phải cải tiến động cơ và hệ thống nhiên liệu của xe. Họ đã tăng trưởng 1 thiết bị có tên: biến đổi xúc tácbộ phận xử lý khí thải để loại trừ đa số các chất độc hại trước lúc thải ra môi trường.

Địa điểm của thiết bị trung hòa khí thải oto

Để giảm lượng khí thải, các công cụ đương đại hiện nay kiểm soát chặt chẽ lượng nhiên liệu đốt cháy của động cơ. Từ ấy, tỉ lệ nhiên liệu ko khí có thể được giữ ở mức mong muốn nhất. Nếu điều này được tiến hành, tất cả nhiên liệu hít vào sẽ bị đốt cháy hoàn toàn. Đối với động cơ xăng, tỉ lệ ko khí tối ưu với xăng là 14,7 / 1 (tương ứng với tỉ lệ Lamda = 1), nghĩa là cứ đốt cháy mỗi gam xăng và 14,7 gam ko khí. Tuy nhiên, trên thực tiễn, tỉ lệ này thường dao động bao quanh tỉ lệ lý tưởng (thấp hơn hoặc cao hơn tỉ lệ 14,7 / 1).

  Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?
biến đổi xúc tác then chốt

Khí được thải ra khỏi khí thải của động cơ

Thành phầm của dầu lửa động cơ được phân thành 2 loại, loại có hại cho môi trường và loại ko gây hại cho môi trường.

1. Các khí vô hại đối với môi trường bao gồm:

  • Khí N2 – 78% nitơ trong ko khí, phần to nitơ thoát ra trực tiếp vào động cơ oto.
  • CO2 – Đây là thành phầm của giai đoạn đốt cháy.
  • Hơi nước: Cũng là thành phầm của giai đoạn đốt cháy.

2. Khí có hại:

  • CO (Carbon Monoxide): 1 loại khí ko màu, ko mùi, có độc tính cao, có thể tác động tới hệ tâm thần của con người lúc hít phải 1 lượng to.
  • Hỗn hợp hydrocacbon hoặc các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC, HC). Chủ yếu là từ nhiên liệu chưa cháy.
  • Nitrous Oxide (NOx): 1 chất gây ra khói bụi và mưa axit, thậm chí có ảnh hưởng xấu tới não bộ.

các loại xe hiện nay đều được trang bị thiết bị trung hòa khí thải Nó bao gồm 3 lớp. Vượt qua 3 lớp này sẽ làm giảm đa số các khí độc hại kể trên: CO, HC và NOx. Bộ lọc sử dụng 2 lớp xúc tác không giống nhau, 1 để giảm lượng khí thải và lớp kia để oxy hóa khí thải. Cả 2 lớp đều được làm bằng gốm với vỏ kim khí. Cần cung ứng bề mặt xúc tiếp tối đa giữa bề mặt lớp xúc tác và dòng khí thải, cùng lúc hạn chế lượng xúc tác cấp thiết (do quá đắt).

Lớp Abatement: Đây là bước hoạt động trước hết của thiết bị trung hòa khí thải. Sử dụng platinum (bạch kim) và rhodium (Rodi) để giảm phát thải NOx. Khi các phân tử NO hoặc NO2 xúc tiếp với chất xúc tác, chất xúc tác sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử của các khí này thành các nguyên tử và nằm lại ở ấy, các nguyên tử này sẽ bị phân hủy thành N2 và O2 theo các phản ứng sau.

Lớp hóa chất thải: Đây là bước thứ 2 trong giai đoạn trung hòa khí thải. Khí hydrocacbon ko cháy và cacbon monoxit bốc cháy với các chất xúc tác như bạch kim và paladi. Cácbon monoxit và hydrocacbon phản ứng với lượng oxy dư trong khí thải:

2CO + O2 => 2CO2

  Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

Lớp thứ 3 là hệ thống kiểm soát lưu lượng khí thải, sử dụng thông tin thu được để điều khiển hệ thống phun nhiên liệu. Đây là 1 bộ cảm biến oxy gần động cơ hơn bộ trung hòa. Cảm biến này sẽ công bố cho máy tính điều khiển động cơ về lượng oxy trong khí thải. Thông qua ấy, máy tính có thể tăng hoặc giảm lượng oxy bằng cách chỉnh sửa tỉ lệ oxy với nhiên liệu. Điều này cho phép máy tính biết liệu động cơ có đang chạy ở điểm lý tưởng hay ko và cho biết lượng oxy cấp thiết để chất xúc tác đốt cháy khí thải độc hại.

Các thiết bị trung hòa khí thải là 1 biện pháp rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nó vẫn cần được cải thiện. 1 trong những giảm thiểu to nhất là hệ thống chỉ hoạt động ở nhiệt độ cao. Khi khởi động xe lần trước hết, hệ thống chẳng thể làm sạch khí thải. 1 biện pháp có thể khắc phục thiếu sót này là vận động bộ trung hòa khí thải tới gần động cơ hơn. Điều này khiến cho nó thu được khí thải hot hơn và nó sẽ hot lên tốc độ hơn.

  Khái quát về máy phát điện trên ô tô

Những bài viết liên can:

  • Điểm mạnh của EGR. Hệ thống tuần hoàn khí thải
  • Tiêu chuẩn khí thải khiến cho động cơ oto trong ngày mai to hơn
  • Gicửa ải pháp AdBlue – Gicửa ải pháp hiệu quả để xử lý khí thải

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button