Kiến thức ô tô

Brake by wire – Hệ thống phanh gián tiếp

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trong những 5 mới đây, 1 định nghĩa mới về công nghệ oto đã hiện ra, được gọi là “X-by-wire”. Trong bài viết này, hãy cùng OTO-HUI khám phá xem hệ thống phanh Brake by line có gì đặc trưng?

Vì sao BBW là hệ thống phanh gián tiếp?

Sự dị biệt là ko có phanh truyền động. Thông thường chúng ta sẽ có 3 kiểu dẫn động phanh gồm cơ khí, thủy lực và khí nén. Tuy nhiên, với BBW, mọi thứ chỉ cần “dây”.

Về căn bản, hệ thống phanh bằng dây vận dụng phanh phê duyệt dây điều khiển phanh điện tử. Cảm biến địa điểm giám sát việc người lái nhấn bàn đạp phanh để xác định lực phanh cần phải có. Sau ấy, ECU sẽ xác định áp suất thủy lực cần phải có và sử dụng 1 bơm điện để đích thực tạo ra áp suất ấy và ngừng xe. Tất cả điều này xảy ra ngay tức tốc. Vì bơm điện của hệ thống có thể tạo ra nhiều áp suất phanh hơn so với các hệ thống trợ lực chân ko thông thường.

Nguyên tắc của BBW tuân theo đường màu đỏ
Nguyên tắc của BBW làm theo đường màu đỏ

Trong 1 số xe EV, chả hạn như e-Tron và Porsche Taycan, hệ thống phanh thủy lực ko kích hoạt cho tới lúc đạt tới 1 ngưỡng nhất mực — 1 cú nhấn nhẹ trên bàn đạp chỉ kích hoạt công đoạn tái hiện mô-tơ điện.

  Tại sao ở dòng xe BMW M-Sport có kích cỡ lốp trước và sau khác nhau?

Thành ra, hiện giờ tùy thuộc vào ECU để quyết định làm thế nào để tác động tới lực phanh, thay vì người lái tác động tới cơ cấu truyền động và phanh. Bởi trong nhiều cảnh huống kĩ năng lái xe kém, ECU sẽ tự điều chỉnh để công đoạn phanh diễn ra tốt nhất. Hãy an toàn.

Thí dụ, công nghệ cho phép điều chỉnh cảm giác của bàn đạp phanh theo các cơ chế lái nhất mực. Với Acura NSX mới, lúc phanh hot hơn – bàn đạp hoạt động gần giống như với hệ thống thủy lực truyền thống lúc chúng hot hơn. Setup Sport giúp phanh phản hồi tốc độ hơn, khi mà Comfort giúp phanh mượt nhưng mà hơn.

  Tại sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

Như 1 lợi thế bổ sung, BBW bao gồm ít thành phần riêng biệt hơn, tiết kiệm khoảng 4kg và lắp đặt dễ ợt hơn.

Phanh trong xu thế điện khí hóa của ngành sản xuất oto

Với xu thế điện khí hóa càng ngày càng tăng trưởng như hiện tại, các kỹ sư oto luôn mong muốn điện khí hóa các hệ thống trên xe để chúng phát triển thành sáng dạ hơn. Đối với hệ thống phanh, họ đã vận dụng công nghệ phanh bằng dây.

Công nghệ này lý tưởng cho các loại xe hybrid và xe điện. Vì nó giúp kiểm soát công đoạn phanh tái sinh và phanh ma sát cơ học truyền thống. Tuy nhiên, ngay cả những mẫu xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong cũng được trang bị như Corvette Stingray C8.

  Hệ thống phanh tái sinh RBS có bao nhiêu kiểu tích trữ năng lượng?

Phanh-by-wire có đáng tin tưởng ko?

Có nhẽ nhiều thầy thuốc sẽ nghi ngại về độ an toàn của công nghệ này, đặc trưng là ECU điều khiển. Vì các thiết bị điện tử ko đáng tin tưởng lắm nên hệ thống phanh rất quan trọng. Tuy nhiên, các kỹ sư oto cũng thông suốt điều này. Họ đã trang bị thêm 1 cấu trúc thay thế. Nếu có sự cố xảy ra, van sẽ mở, bỏ lỡ tất cả các thiết bị điện tử bị “vô hiệu hóa”, và khi này bạn đã có 1 hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực như tầm thường. (2 vạch xanh như hình trước tiên).


Những bài viết liên can:

  • Khám phá xu thế drive-by-wire cho oto
  • Hiểu về hệ thống phanh tái sinh
  • Brembo giới thiệu đĩa phanh Gre tỷ mỉ, tráng gương mới

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button