Kiến thức ô tô

Các cách để phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống lái càng ngày càng được tối ưu hóa về động học đánh lái và gia tốc của xe. Hơn nữa, mai sau sẽ là những chiếc xe tự hành hoàn toàn được trang bị hệ thống tự lái. Do ấy, việc phân loại hệ thống truyền động trên oto hiện tại rất nhiều chủng loại.

Chi tiết, hệ thống lái có sự phân loại tương ứng của hệ thống truyền động trên oto theo các chỉ tiêu và góc cạnh không giống nhau.

Theo cách thức chuyển hướng

Chỉ có hệ thống lái 2 bánh (2WS) ở cầu trước: Hiện đang được sử dụng phổ thông trên oto.
Điều hướng tất cả bánh xe (4WS): Với loại này, khó có thể tìm thấy loại này trên 1 chiếc Volkswagen. Ngoài việc sử dụng bánh trước, bánh sau cũng tạo ra góc lái, nhưng mà rất bé dưới 10 độ. Nhưng xe chuyên dùng dẫn động nhiều bánh nói riêng sẽ là 1 trường hợp đặc trưng. Tất cả các bánh xe có thể xoay 360 độ tại chỗ.
Chỉ chuyển hướng 2 bánh ở trục sau: Đây là những gì bạn thấy trên xe nâng.

  Hệ thống Super Select 4WD-II của Mitsubishi Motors có gì đặc biệt?
Theo cung cấp

Để giảm sự mỏi mệt của người tài xế trong công đoạn lái xe, yêu cầu người lái phải quyết tâm nhẹ nhõm.

Hệ thống lái cơ khí: Hoàn toàn là máy móc, hiện giờ hầu như ko còn được vận dụng nữa.
Tay lái trợ lực có trợ lực thủy lực: Bạn sẽ thấy loại này trên xe bán tải hoặc xe tải, xe du hý.
Tay lái trợ lực điện: Đây là loại tối ưu về mặt kỹ thuật so với 2 loại trên. Chúng cũng được bắt gặp trên những chiếc xe du hý đang được ưa thích hiện tại.

So sánh thị phần của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực
So sánh thị trường của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực
Theo cấu tạo của cơ cấu lái

Dựa trên kiến ​​thức kỹ thuật thâm thúy về cơ cấu lái, chúng tôi có:

Chế độ truyền động con lăn xoắn ốc
Cơ cấu truyền hồ quang trục vít
Cơ cấu truyền động kiểu trục vít-ecu-răng-cung răng
Chế độ lái bánh răng – Giá đỡ

  Tại sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số?

Tuy nhiên đối với xe du hý thì sẽ là thanh răng và thanh răng.

Theo cách sắp đặt của tay lái

Đặt tay lái bên trái (theo cách thức thuận tay phải).
Sắp xếp tay đua bên phải (theo luật đường bên trái).

Có 2 luật lệ giao thông bên trái và bên phải trên toàn cầu. Trong số ấy, gần 75% tổ quốc trên toàn cầu đề nghị lái xe bên phải lúc tham dự giao thông. Ngoài ra, Ma Cao, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Vương quốc Anh… lại vận dụng đề nghị đi bên trái lúc tham dự giao thông. Vì thế, điều này tạo ra vấn đề về địa điểm tay đua bên trái và bên phải.

Theo năng lượng kiểm soát

Sử dụng sức người liên kết với cung cấp điện hoặc thủy lực
Chỉ đạo: Dùng sức người làm dấu hiệu điều khiển động cơ quay bánh xe dẫn hướng. Đây là xu thế mai sau của công đoạn biến đổi sang oto tự lái với hệ thống tự lái.

Thay đổi tỷ số truyền theo công suất

Tỷ số truyền ko chỉnh sửa
Tỷ số truyền chỉnh sửa để thích hợp với điều kiện lái xe (AFS Active Driving): Về mặt kỹ thuật, ở vận tốc thấp hơn, công nghệ này giảm thời kì quay bánh xe, cải thiện hiệu suất trong các cảnh huống như đỗ xe và các hoạt động giao thông đô thị khác. Ở vận tốc cao hơn, hiệu suất tránh được bản lĩnh phản hồi thường tăng theo vận tốc và nó hỗ trợ độ bình ổn hướng được cải thiện.

  Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết

Trên đây là 1 trong những cách phân loại hệ thống lái oto hiện tại, chờ đợi bài viết này đem đến cái nhìn toàn cục và dễ hiểu nhất.


Những bài viết liên can:

  • Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng
  • Cấu tạo và hoạt động của EPS – hệ thống lái trợ lực điện
  • Mục tiêu của Cung ứng Chỉ đạo Chủ động

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button