Kiến thức ô tô

Các chế độ làm việc của giảm chấn (Shock Absorber) trên hệ thống treo

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Hãy hình dung nếu ko có bộ giảm xóc (phuộc nhún, phuộc nhún trên xe) thì xe của bạn lâu ngày sẽ chất đống như 1 chiếc thuyền. Vậy cơ chế làm việc của giảm xóc trên hệ thống treo ẩn là gì?

Giảm xóc trên Peugeot 106
Giảm xóc trên Peugeot 106

giảm xóc (giảm xóc):

Nó chỉ ra rằng mặt đường hãn hữu bằng vận, và lúc xe chuyển hướng trong công đoạn lái xe, luôn có rung động ảnh hưởng lên các bánh xe. Từ ấy truyền tới thân xe và người ngồi trên xe. Lò xo có thể giảm xung kích mà bản thân nó lại bị ảnh hưởng bởi xung kích từ mặt đường và trọng lượng của bánh xe. Nếu ko có bộ giảm xóc, những rung động của xe và lò xo sẽ ​​còn đó trong 1 thời kì dài. Như các bạn thấy, phương pháp hoạt động của chấn động giúp làm dịu các dao động kể trên, các loại chấn động có thể kể tới như sau: chấn động loại 1 ống, loại 2 ống, áp suất hơi loại 2 ống, thủy lực. ..trong ấy giảm xóc 2 ống rất thông dụng trên các loại xe.

  Các biện pháp tránh cộng hưởng lò xo xupap?

Phương pháp hoạt động của bộ giảm xóc

Bộ giảm xóc có 2 tính năng: hiện trạng nén và hiện trạng hồi. Bao gồm nén mạnh, nén nhẹ, hồi mạnh và hồi sáng.

Chế độ làm việc của bộ giảm chấn (Giảm chấn) trên hệ thống treo
Chế độ làm việc của bộ giảm chấn (Giảm chấn) trên hệ thống treo

Chế độ nén:

↡ Độ nén mạnh: Khi này khung xe và trục xe biến thành 1: piston đi xuống. Cần piston di chuyển nhanh (xe chạy trên đường mấp mô). Khi piston vận động xuống, áp suất trong khoang bên dưới piston nâng cao. Dầu sẽ đẩy mở van 1 chiều của piston và chảy vào khoang trên piston nhưng ko có lực cản nào đáng kể (ko có lực cản). Cùng lúc, lượng dầu tương đương với độ chuyển dịch của cần piston (lúc vào xilanh), để dầu ko chảy hết lên khoang trên nhưng bị ép qua lá van của đáy. van và vào bể chứa. Đây là nơi nhưng lực cản được tạo ra bởi lực cản của dòng chảy.

↓ Áp suất nhẹ: Khi này khung xe rất gần trục và piston hạ xuống. Vận tốc di chuyển của thanh piston thấp (xe đi qua đường ít nhấp nhô). Nếu vận tốc của cần piston rất thấp, van 1 chiều của van piston và van của van đáy sẽ ko mở vì áp suất thấp trong khoang trên. Tuy nhiên, do các lỗ bé trên piston và van đáy, dầu vẫn chảy vào khoang dưới và bình chứa nên chỉ có 1 lượng bé lực cản.

  Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh trên mỗi ô tô khác nhau (phần 2)

phương thức trả tiền:

trả tiền mạnh bạo: Khi này khung xe tách khỏi trục, piston di chuyển hướng lên trên. Thanh piston di chuyển nhanh dần đều. Khi piston vận động lên, áp suất trong khoang trên sẽ nâng cao. Dầu sẽ đẩy van của piston mở và chảy vào khoang dưới. Khi này lực cản của dòng chảy vào vai trò là lực cản. Do di chuyển đi lên của thanh piston, 1 phần của thanh piston rời khỏi xi lanh, do ấy độ chuyển dịch của nó giảm. Để bù vào khoảng trống này, dầu trong két sẽ chảy vào khoang trên qua van 1 chiều nhưng ko có lực cản đáng kể.

lương thấp: Khi này khung xe tách khỏi trục, piston di chuyển hướng lên trên. Vận tốc di chuyển của cần piston thấp. Khi cần piston di chuyển ở vận tốc thấp, van piston và van 1 chiều vẫn đóng vì áp suất trong khoang dưới từ từ giảm xuống. Vì thế dầu ở khoang trên chảy xuống khoang dưới qua lỗ bé trên van piston. Dầu trong két cũng chảy vào khoang dưới qua lỗ bé ở van đáy nên chỉ có 1 lượng bé lực cản.

  Tìm hiểu về góc đặt bánh xe
Van – nhân tố chính quyết định phương pháp hoạt động của bộ giảm xóc

Các van giúp kiểm soát lực thiết yếu để đẩy chất lỏng đi qua chúng ở 1 vận tốc piston nhất mực. Chúng mở tuần hoàn theo áp suất chất lỏng. Điều này cho phép lực cản thấp lúc piston di chuyển chậm và lực cản cao lúc piston di chuyển nhanh.

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn thông suốt về bộ phận giảm xóc trên oto (Phuộc nhún). Độc giả có thể tham khảo cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bộ giảm xóc tại đây!


Những bài viết liên can:

  • 3 loại chất đàn hồi thường thấy trong hệ thống treo oto
  • Các loại lỗi hệ thống treo

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button