Kiến thức ô tô

Các kiểu thiết kế đỉnh piston

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Piston, 1 bộ phận quá không xa lạ và chẳng thể thiếu trong lốc máy. Dù rằng thiết kế có vẻ dễ ợt nhưng mà có 1 thành phần quan trọng đối với hiệu suất của động cơ và đấy chính là đỉnh của piston. Vậy có những loại thiết kế vương miện piston nào? Tác dụng của từng loại là gì? Chúng ta cùng nhau mày mò nhé.

1. Nhiệm vụ của Piston

Nhiệm vụ của piston là tạo khoang làm việc với xylanh và nắp động cơ, nhận lực đẩy của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu làm việc, cùng lúc nhận lực từ trục khuỷu để tiến hành giai đoạn hút, nén, đốt-giãn nở, nở hoa và xả.

  Cách chọn các loại giá nóc hoặc giá đỡ cho xe hơi

2. Thiết kế đầu piston

1. Các đỉnh bằng nhau (Hình a)
  • kết cấu dễ ợt
  • Khu vực chịu nhiệt bé
  • Thường được sử dụng trong động cơ diesel với buồng đốt xoáy và thay thế
hàng đầu bằng
bậc nhất bằng
2. Đỉnh lồi (Hình b)
  • Mỏng, nhẹ và mạnh
  • Khu vực chịu nhiệt mập
  • Phục vụ động cơ xăng 4 kỳ và 2 kỳ có van treo, buồng đốt cầu.
mái vòm
mái vòm
3. Mái lõm (Hình d)
  • Tạo ra 1 cơn lốc xoáy nhẹ
  • Độ bền thấp, diện tích chịu nhiệt mập gấp đôi so với mặt trên
  • cho động cơ xăng và diesel
đỉnh lõm
đỉnh lõm
4. Trên cùng chứa buồng đốt

Thường gặp ở động cơ diesel. Đối với động cơ điêzen có buồng đốt nằm trên pittông, tùy theo trường hợp nhưng kết cấu buồng đốt phải phục vụ các đề xuất sau:

  • Nó phải thích hợp với dạng hình của buồng đốt và hướng của tia phun nhiên liệu để tổ chức sự tạo nên hỗn hợp tối ưu (Hình e).
  • Dòng xoáy của ko khí phải được khai thác trong giai đoạn nén. Có thể kể tới các loại buồng đốt: buồng đốt delta (hình f), buồng đốt omega (hình g), buồng đốt MAN (hình h).
Piston đầu
Piston đầu

Ngoài ra, việc chỉnh sửa độ gồ ghề sẽ tác động tới tỷ số nén, chỉnh sửa thể tích buồng đốt, tác động tới tỷ số nén. Hạ tỷ số nén xuống 1 chút bạn sẽ mất công suất từ ​​động cơ, hạ xuống nhiều sẽ ko nổ. Tỷ số nén tăng nhẹ làm động cơ chạy tiếng gõ và cụ thể phải hoạt động quá tải, tăng tỷ số nén có thể làm động cơ xăng bị gõ, có thể làm hỏng động cơ.

  Vòng lặp Open loop và closed loop là gì?

Vì thế, lúc thay thế piston cần xem xét chọn loại piston có thiết kế đầu trên thích hợp, ko nên tự tiện thay thế.


Những bài viết liên can:

  • Nguyên nhân hư hỏng piston động cơ
  • Công nghệ chỉnh sửa hành trình piston D-Cycle
  • Làm thế nào để chế tác 1 piston động cơ nhẹ? Quy trình sản xuất piston Wiseco

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button