Kiến thức ô tô

Các loại bugi và đặc điểm riêng của chúng

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Bugi đánh lửa hỗn hợp ko khí / nhiên liệu trong buồng đốt bằng cách tạo ra tia lửa điện. Đây là 1 phần cần thiết của hoạt động tầm thường của động cơ xăng. Bạn có thể nghĩ rằng tất cả các bugi đều giống nhau vì chúng hoạt động giống nhau? Dưới đây là các loại bugi và đặc điểm tương ứng của chúng.

Có nhiều loại bugi không giống nhau về chất liệu làm nên chúng. Chúng vẫn có cùng công dụng, mà tính năng có thể không giống nhau giữa các loại.

1 cuộc bàn luận ngắn gọn về bugi

Bugi là bộ phận rốt cục của hệ thống đánh lửa và nhiệm vụ rất quan trọng của nó là tạo ra tia lửa điện giữa 2 điện cực (tâm và đất) để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Xăng từ bộ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Đồng từ lâu đã biến thành nguyên liệu cho các điện cực này. Nhưng các nhà sản hiện ra sử dụng 1 số nguyên liệu khác, bao gồm bạch kim, iridi và bạc.

Khái quát, có 6 loại bugi trên thị phần. Mỗi thứ hữu dụng thế và bất lợi riêng của nó.

1. Bugi điện cực đồng

Tất cả các bugi đều được làm bằng đồng nguyên khối. Hợp kim niken là nguyên liệu được sử dụng để chế tác điện cực trung tâm. Tuy nhiên, chất liệu hợp kim này nhẹ và tinh tế nên có tuổi thọ rất ngắn, khoảng từ 16.000 tới 32.000 km.

Đây là loại điện cực trung tâm có đường kính to nhất và cần nhiều điện áp hơn để phục vụ tia lửa điện. Những loại này phần đông tương xứng với các loại xe cũ được sản xuất trước những 5 1980 vì chúng đề xuất dòng điện rất ít.

  So sánh sự khác biệt giữa động cơ thẳng hàng và động cơ boxer

Ngoài ra, chúng hoạt động tốt trong điều kiện nén hoặc tăng mạnh cao.

Lợi thế

  • Tốt hơn cho những chiếc xe cũ hơn
  • Thích hợp cho các điều kiện turbo
  • Rẻ

sự khuyết điểm

  • cuộc sống ngắn ngủi
  • cần thêm điện áp

2. Bugi điện cực bạch kim (bạch kim)

Các điện cực có đường kính 1,1 milimet, và ko cần điều chỉnh khe hở vì chúng ko bị mòn. Thay bugi sau 80.000 tới 140.000 km xe hoạt động. Bugi bạch kim rất tầm thường ở các động cơ cao cấp.

Điện cực trung tâm được làm bằng bạch kim trơ, hãn hữu bị ăn mòn ngay cả ở nhiệt độ cao. Bugi bạch kim có tuổi thọ cao hơn đồng và được bình chọn cao lúc sử dụng trong động cơ đốt trong.

Lợi thế

  • Tuổi thọ dài hơn đồng
  • giảm tích tụ carbon

sự khuyết điểm

  • giá cao

3. Bugi điện cực Iridi

Với đường kính điện cực 0,4 milimet (Denso), ko cần điều chỉnh khe hở vì chúng sẽ ko bị ăn mòn. Thay bugi sau 150.000 tới 240.000 km xe hoạt động.

  Cấu tạo cơ bản của ô tô

Bugi Iridi được làm bằng iridi, 1 kim khí hiếm cứng hơn bạch kim gấp 6 lần, giúp tăng giới hạn hoạt động của bugi trong mọi điều kiện làm việc hà khắc nhất. Bugi Iridi có bản lĩnh đánh lửa rất khả quan, do đầu bugi bé giúp tập hợp tia lửa điện, nhiên liệu cháy hết, công suất động cơ tăng, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, do được làm từ chất liệu iridi có độ bền cao nên bugi iridi có tuổi thọ rất cao. Đối với tất cả những ích lợi này, bạn nên trả nhiều tiền hơn cho bất cứ ích lợi nào khác.

Nếu bạn đã có bugi iridi trong xe, ko nên hạ cấp xuống đồng hoặc bạch kim vì điều này sẽ tác động tới hoạt động của xe.

Lợi thế

  • khó nhất
  • có tuổi thọ cao nhất
  • sử dụng ít điện áp hơn
  • Giúp đốt cháy tốt hơn

sự khuyết điểm

  • đắt nhất

4. Bugi điện cực bạc

Trong tất cả các loại bugi, bạc là loại ít tầm thường nhất. Các phích cắm này có các đầu điện cực mạ bạc và chủ chốt được sử dụng trên các loại xe máy cũ và xe hiệu suất cao của Châu Âu.

Các phích cắm bằng bạc có thể duy trì khoảng cách điện cực hệt nhau trong suốt thời kì sử dụng vì kim khí này là chất dẫn nhiệt xuất sắc và có chừng độ chống ăn mòn cao. Chúng có tuổi thọ cao gấp 3 lần so với phích cắm đồng truyền thống và đắt hơn 1 chút. Chúng ko tốt hơn phích cắm platin và iridi, mà phân phối chất trung gian giữa đồng rẻ và bạch kim và iridi đắt tiền.

  Thoái hóa nhớt do hỏng van thông khí các te (Van PCV)

Lợi thế

  • truyền nhiệt xuất sắc
  • Chống ăn mòn
  • tuổi thọ

sự khuyết điểm

  • đắt hơn phích cắm đồng
  • phần mềm giảm thiểu

5. Bugi đánh lửa điện cực niken (niken)

Đường kính điện cực là 1,4 milimet – 2,5 milimet. Khi khoảng cách giữa cực trung tâm và cực nối đất nâng cao, việc phát tia lửa điện giữa các điện cực trở thành gian nan. Do ấy, cần 1 điện áp to hơn để phóng tia lửa điện.

Vì thế, cần thường xuyên điều chỉnh khe hở điện cực hoặc thay thế bugi. Bugi phải được thay thế sau lúc điều khiển xe đi được 10.000 tới 60.000 km. Điện cực tròn rất khó phóng điện và bugi khó đánh lửa vì nó dần trở thành tròn trong công đoạn sử dụng điện cực.

Mặt khác, niken có độ bền kém, bản lĩnh tia lửa điện ko tập hợp, đặc trưng lúc tâm cực bị mòn dẫn tới hiện tượng cháy ko hoàn toàn, hao xăng, công suất động cơ ko tối ưu.


Những bài viết liên can:

  • Phát hiện bệnh động cơ bởi 5 tín hiệu thất thường của bugi
  • Ai là người phát minh ra bugi?
  • Cấu trúc của bugi oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button