Kiến thức ô tô

Các loại tăng áp cho động cơ ô tô hiện nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) Tăng áp cho động cơ oto giúp tăng hiệu suất và công suất của động cơ đốt trong. Sự cải tiến này so với động cơ hút khí thiên nhiên là do máy nén có thể cung ứng nhiều ko khí hơn vào buồng đốt. Bài viết này sẽ giới thiệu tổng quan về 6 loại turbo tăng áp được sử dụng trong động cơ oto ngày nay.

1. Tăng áp đơn:

    Tăng áp đơn (tăng áp đơn)
Tăng áp đơn (tăng áp đơn)

1 turbo với 1 turbo đơn có thể biến thiên vô biên. Sự dị biệt về kích tấc giữa bánh răng máy nén và tuabin sẽ dẫn tới các đặc tính mô-men xoắn hoàn toàn không giống nhau. Tua bin phệ sẽ cung ứng nhiều năng lượng nhất, nhưng mà tuabin bé khiến nó quay tốc độ hơn. Ngoài ra, ổ bi giúp giảm ma sát lúc máy nén và tuabin quay, dẫn tới quay tốc độ hơn.

Lợi thế:
  • Có công dụng tăng sức mạnh của động cơ. Tính toán và thiết đặt dễ ợt.
  • Cho phép sử dụng động cơ bé hơn để phục vụ công suất tương đương với động cơ hút khí thiên nhiên phệ hơn.
sự khuyết điểm:
  • Các tuabin riêng biệt có xu thế có khuôn khổ RPM giảm thiểu. Điều này khiến cho kích tấc biến thành 1 vấn đề lúc bạn phải chọn lọc giữa mô-men xoắn hoặc công suất.
  • Phản ứng turbo có thể ko nhanh so với các mẫu hình turbo khác.

2. Twin-Turbo (Twin-Turbo hoặc Bi-Turbo):

Twin-Turbo (Twin-Turbo hoặc Bi-Turbo)

Cũng giống như với 1 turbo đơn, có nhiều chọn lọc lúc sử dụng 2 turbo.

  • Bạn sẽ có 1 turbo biệt lập cho từng họ xi-lanh (V6, V8, v.v.).
  • Hoặc 1 turbo đơn có thể được sử dụng cho vòng quay thấp và 1 turbo phệ hơn có thể được sử dụng cho vòng quay cao (I4, I6, v.v.).
  • Bạn thậm chí có thể có 2 tuabin có kích tấc gần giống, 1 tuabin được sử dụng ở vòng tua thấp và cả 2 được sử dụng ở vòng tua cao. Trên BMW X5 M và X6 M, động cơ tăng áp kép được sử dụng, mỗi bên 1 động cơ V8.
Lợi thế:
  • Đối với tăng áp kép song song trên động cơ chữ “V”, ưu thế (và nhược điểm) rất giống với ưu thế (và nhược điểm) của tăng áp đơn.
  • Điều này cho phép đường cong mô-men xoắn phẳng hơn, rộng hơn cho các turbo lần lượt hoặc sử dụng turbo ở vòng tua máy thấp và cao. Mô-men xoắn thấp là tốt hơn, nhưng mà công suất ko giảm ở vòng quay cao như 1 turbo bé.
  Những kiểu cung cấp nhiên liệu ở động cơ xăng
sự khuyết điểm:
  • Chi phí cao và phức tạp, vì phải có gần gấp đôi các thành phần tuabin.

3. Tăng áp kép cuộn:

turbo cuộn đôi
turbo cuộn đôi

Bằng cách sử dụng 2 cuộn dây, các xung phóng điện được tách ra. Tỉ dụ, trên động cơ 4 xi lanh (trình tự nổ 1-3-4-2), xi lanh 1 và 4 có thể cung ứng 1 cuộn dây turbo đơn, khi mà xi lanh 2 và 3 cung ứng các cuộn dây biệt lập. Vì sao điều này lại có ích?

Giả sử rằng xi lanh 1 đang xong xuôi hành trình công suất lúc pít tông ở gần tâm chết dưới cùng và van xả khởi đầu mở. Trong công đoạn này, xi lanh 2 đang xong xuôi hành trình xả của nó, đóng van xả và mở van nạp, nhưng mà vẫn có 1 khoảng thời kì ngắn van xả của cả 2 xi lanh đều mở.

Với bộ tăng áp 1 cuộn dây thông thường, áp suất khí thải từ xi lanh 1 ngăn xi lanh 2 lấy ko khí sạch vào vì cả 2 van xả đều tạm bợ mở. Điều này làm giảm sức ép lên tuabin. Bằng cách chia bé các cuộn, vấn đề này được loại trừ.

Lợi thế:
  • Nhiều năng lượng hơn được gửi tới tuabin xả.
  • Phạm vi RPM rộng hơn có thể được thêm vào cho các thiết kế trục quay không giống nhau.
  • Nhiều van hơn có thể được đặt chồng lên nhau (2 van xả mở đồng thời) nhưng ko gặp bất cứ vấn đề gì và việc điều chỉnh linh động hơn.
sự khuyết điểm:
  • Các đề nghị về sắp đặt động cơ và thiết kế ống xả chi tiết (chả hạn như I4 và V8, nơi có thể đặt 2 xi-lanh vào cuộn của mỗi turbo) khó hơn và phức tạp hơn.
  • Chi phí và độ phức tạp cao hơn so với tuabin đơn thông thường.
  Tìm hiểu, phân loại ly hợp ô tô

4. Bộ tăng áp VGT (Variable Geometry Turbo):

Bộ tăng áp VGT (Variable Geometry Turbo)
Bộ tăng áp VGT (Variable Geometry Turbo)

Có nhẽ là 1 trong những vẻ ngoài tăng áp lạ mắt nhất, việc sản xuất VGT bị giảm thiểu (mặc dầu tầm thường ở động cơ diesel) do chi tiêu và đề nghị nguyên liệu hết sức chi tiết của nó. Các van trong bộ tăng áp chỉnh sửa tỉ lệ diện tích thành bán kính (A / R) để thích hợp với RPM.

  • Ở vòng tua thấp, tỉ lệ A / R thấp được sử dụng để tăng tốc khí thải và tăng tốc turbo mau chóng.
  • Khi RPM tăng, tỉ lệ A / R tăng để cho phép tăng luồng ko khí. Kết quả là độ trễ turbo thấp, ngưỡng khuếch đại thấp và dải mô-men xoắn rộng, mượt nhưng.
Lợi thế:
  • Đường cong mô men xoắn rộng và phẳng. Tăng áp hiệu quả trên 1 dải vòng quay rất rộng.
  • Tất cả những gì nó cần là 1 tuabin dễ ợt, dễ ợt hóa.
sự khuyết điểm:
  • Thường chỉ được sử dụng trong các phần mềm động cơ diesel phát thải thấp hơn nên van sẽ ko bị hỏng do nhiệt.
  • Đối với động cơ xăng, chi tiêu thường rất cao vì phải sử dụng kim khí hiếm để duy trì độ tin tưởng. Công nghệ này đã được sử dụng trên Porsche 997, nhưng mà rất ít động cơ xăng VGT còn đó do chi tiêu liên can.

5. Tuabin cuộn kép có thể chỉnh sửa:

Đây có thể là biện pháp nhưng chúng tôi đã hy vọng? Bộ tăng áp cuộn đôi có thể chỉnh sửa liên kết VGT với thiết lập cuộn đôi, vì thế ở vòng tua thấp, 1 trong các ống dẫn sẽ tắt hoàn toàn, buộc tất cả ko khí vào bên kia. Điều này dẫn tới phản ứng turbo tốt và công suất thấp.

Khi bạn tăng tốc, 1 van sẽ mở ra để cho phép ko khí vào bên kia (đây là 1 công đoạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa, tức là van sẽ mở theo từng bước bé) và bạn sẽ có được hiệu suất cao cấp tốt.

  Tìm hiểu một số thuật ngữ hay sử dụng trên ô tô

Lợi thế:

  • Rẻ hơn nhiều (về mặt lý thuyết) so với VGT, do ấy, là 1 trường hợp chấp thuận được cho động cơ xăng tăng áp.
  • Cho phép tạo ra 1 đường cong mô men xoắn rộng và phẳng.
  • Dựa trên chọn lọc nguyên liệu, thiết kế mạnh bạo hơn VGT.
sự khuyết điểm:
  • Chi phí và độ phức tạp cao hơn so với sử dụng tuabin đơn hoặc cuộn dây kép truyền thống.
  • Công nghệ này đã được nghiên cứu trước đây, nhưng mà chừng như ko bắt kịp trong sản xuất do những thử thách kỹ thuật.

6. Bộ tăng áp điện:

Tăng áp điện
Tăng áp điện

Công nghệ tăng áp hoàn toàn bằng điện được cấp bằng sáng chế của Aeris Tech là 1 công nghệ mới sẽ cho phép các nhà cung cấp oto phục vụ các quy định cẩn mật về khí thải trong mai sau cùng lúc đem đến phản ứng đặc thù trên toàn thể khuôn khổ hoạt động của động cơ, ngay cả ở vận tốc động cơ và điều này cũng đúng ở vận tốc thấp hơn.

  • FETT là biện pháp tối ưu cho việc thu hẹp cực đại động cơ và cải thiện hiệu suất động cơ phê duyệt việc sử dụng bộ tăng áp 1 cấp.

Lợi thế:

  • Bằng cách kết nối động cơ điện trực tiếp với bánh răng máy nén, độ trễ turbo và khí thải hầu như có thể được loại trừ bằng cách quay máy nén với năng lượng điện lúc cấp thiết.
  • Bằng cách kết nối động cơ điện với tuabin xả, năng lượng hoang toàng có thể được thu hồi.
  • Phạm vi vận tốc hiệu quả rất rộng với mô-men xoắn tương đồng.

sự khuyết điểm:

  • Chi phí cao và phức tạp.
  • Trọng lượng biến thành 1 vấn đề, đặc thù là với việc bổ sung pin của xe, cần cung ứng năng lượng cho turbo lúc cấp thiết.

Những bài viết liên can:

  • Động cơ turbo mới của Mercedes-AMG sử dụng nhiệt khí thải như xe F1
  • Bộ tăng áp hoạt động như thế nào?
  • Động cơ tăng áp – sử dụng nguyên lý cần để ý

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button