Kiến thức ô tô

Các loại vành bánh xe ô tô hiện nay – Ưu nhược điểm

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Vành xe oto hay còn gọi là bánh xe hay vành xe là bộ phận kết nối giữa trục trước và trục sau với lốp xe. Vành có công dụng giúp bình ổn lốp lúc bơm hơi và xe lăn bánh. Ngoài ra, vành xe còn là cụ thể trang hoàng tạo điểm đặc sắc thẩm mỹ cho ngoại hình xe và còn trình bày phong cách của chủ sở hữu. Vậy có những loại vành xe oto nào ngày nay?

Chúng tôi có 4 loại sau dựa trên chất liệu hình thành vành xe:

  • Vành xe làm bằng sắt
  • Vành xe được làm bằng hợp kim nhôm
  • Vành xe làm bằng hợp kim magiê
  • Vành xe làm bằng sợi carbon

Hiện nay, vành xe chính yếu được làm bằng hợp kim sắt và nhôm. Ngoài ra, vành hợp kim magiê và sợi carbon ít tầm thường hơn do chi tiêu sản xuất cao.

Vành xe làm bằng sắt

Đây là loại vành được sản xuất sớm nhất bởi ngành công nghiệp oto toàn cầu. Vành sắt có ưu thế rẻ, bền, chịu lực, chịu nhiệt tốt, dễ chế tác nên ngày nay được sử dụng phổ thông trên các dòng xe giá rẻ, xe tải, xe khách hay xe chuyên dụng.

  Roll Center – Tâm lật thân xe là gì?

Tuy nhiên, vòng sắt cũng có nhiều nhược điểm như thiết kế dễ dàng, tính thẩm mỹ ko cao, dễ hoen gỉ, trọng lượng nặng. Vì thế, những chiếc vành tương tự ko còn hiện ra trên các dòng xe gia đình, xe dân dụng đời mới, đặc trưng là các dòng xe hạng sang.

Vành xe được làm bằng hợp kim nhôm

Bánh xe hợp kim nhôm được tối ưu hóa về giá bán sản xuất, độ cứng và trọng lượng. Chính vì thế nhưng vành hợp kim nhôm được sử dụng phổ thông. Loại vành này thường được làm bằng hợp kim của nhôm với magiê, mangan, đồng hoặc thiếc, tùy thuộc vào đề xuất vật lý của thành phầm.

Ngoài việc có tỉ lệ độ cứng / trọng lượng tốt, vành hợp kim nhôm còn có ưu thế là ngoại hình đẹp, kiểu dáng nhiều chủng loại, chống rỉ sét. Tuy nhiên, vành hợp kim nhôm rất dễ bị biến dạng, nhiệt độ hot chảy thấp hơn vành sắt khoảng 450-700 độ C.

Tùy thuộc vào giá bán nhưng vành hợp kim nhôm được sản xuất theo nhiều cách không giống nhau. Rẻ nhất và tầm thường nhất là vành được đúc từ nhiều mảnh và được gắn trên các mẫu hình tầm thường. Cao cấp hơn là bộ vành được đúc từ hợp kim nhôm nguyên khối hoặc được phay CNC. Các vành này có thuộc tính vật lý tương đồng ở tất cả các cụ thể, trọng lượng nhẹ, bản lĩnh chịu tải và chịu nhiệt tốt hơn. Nhưng vì giá bán sản xuất cao nên nó thường chỉ được trang bị trên những chiếc sedan hạng sang hoặc xe thể thao đắt tiền.

  Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?

Vành xe làm bằng hợp kim magiê

Vành hợp kim magie có độ cứng cao hơn, tản nhiệt tốt hơn, cùng lúc trọng lượng nhẹ hơn đáng kể so với vành hợp kim nhôm. Tuy nhiên, những loại vành tương tự rất khó gia công và bảo dưỡng, chi tiêu sản xuất cao và ko chịu nhiệt tốt như hợp kim nhôm. Ngoài ra, dù rất khó biến dạng nhưng mà 1 lúc đã bị biến dạng, vành hợp kim magie sẽ chẳng thể duỗi thẳng được.

Do đấy, vành hợp kim magiê thường được lắp trên xe đua để tối ưu hóa bản lĩnh vận hành. Người dùng xe dân dụng vẫn có thể thay vành hợp kim magie nhưng mà thường rất đắt.

  Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng?

Vành xe làm bằng sợi carbon

Đây là loại vành đắt nhất và tính khí động học tốt nhất do trọng lượng thấp và độ cứng cao. Vành bằng sợi carbon giúp giảm đáng kể trọng lượng ko cung cấp của hệ thống treo, bao gồm các bộ phận như lốp, phanh, giảm xóc, trục xe, ổ trục và trục xe. Do đấy, các bộ phận nói trên ít rung hơn lúc xe chạy, tăng lực kéo nhưng độ bình ổn và rung lắc ít hơn.

Ngoài giá bán cao, vành bằng sợi carbon chẳng thể tu sửa và uốn cong quay về lúc bị biến dạng. Nếu vành bị hư hỏng, khách hàng chỉ có thể thay thế bằng 1 cái mới. Do đấy, vành bằng sợi carbon thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang, xe trình diễn hay xe đua.

Những bài viết liên can:

  • Chẩn đoán các vấn đề về căn chỉnh bánh xe
  • Thăng bằng bánh xe động – điều thường bị bỏ dở!
  • Ford đang sản xuất đai ốc bánh xe có thể chống trộm

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button