Kiến thức ô tô

Cách đọc mã động cơ BMW

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— BMW (Bayerische Motoren Werke) đã sản xuất động cơ cho oto, mô tô và tàu bay từ 5 1917, lúc mở màn sử dụng động cơ I6 trước tiên cho tàu bay, được gọi là IIIa. 5 1933, BMW chính thức sản xuất động cơ oto. Trong bài viết này tôi sẽ chỉ dẫn các bạn cách đọc mã động cơ BMW.

giản dịLà nhà cung cấp động cơ tàu bay, BMW được biết tới nhiều nhất với động cơ I6. Doanh nghiệp vẫn tiếp diễn sử dụng cấu trúc này cho tới hiện tại như 1 lợi thế, dù rằng các đối phương của họ đã chuyển hầu hết hoàn toàn sang động cơ V6. Ngoài ra, nhà cung cấp oto Đức cũng tạo ra các bề ngoài khác trên 1 số mẫu xe cỡ bé, chả hạn như I4, V8, V10, V12 và thậm chí cả I3.

Làm thế nào để đọc mã động cơ BMW?

Tính tới thời khắc ngày nay, BMW đã tạo ra 49 mã động cơ xăng và 11 mã động cơ diesel cho hàng trăm mẫu xe. Nếu chiếc xe trước tiên có tên mã M78 là động cơ xăng I6 NA (hút khí thiên nhiên) 1,2 lít, thì bạn dạng tái tăng trưởng vừa qua nhất là I6 tăng áp 3.0 lít. Mẫu động cơ này mang mã S58 và có sẵn trên X3 M 2019, X4 M hoặc M3 và M4 2020 trở lên.

Giống như các nhà cung cấp động cơ khác, để tạo điều kiện tăng trưởng thành phầm, BMW đặt tên cho từng kiểu động cơ theo định dạng mã của hãng, tỉ dụ S58B30T0 hoặc M54B25. Thoạt nhìn, các mảnh có vẻ là sự liên kết tình cờ của các con số và chữ cái. Tuy nhiên, mỗi ký tự đều có ý nghĩa riêng.

Bài viết này chỉ dẫn cách đọc mã động cơ BMW hiện có trên thị phần, và đương nhiên cũng ko ngoại lệ.

chuỗi ký tự căn bản

Trước tiên, chúng ta hãy phê chuẩn 1 số tỉ dụ về mã động cơ BMW thân thuộc. Nếu cẩn thận, bạn có thể đoán ngay ra mẫu của 1 số ký tự nhất mực trong các chuỗi mã này.

1 dãy mã động cơ BMW hoàn chỉnh bao gồm 8 ký tự, trong ấy 5 ký tự là số và 3 ký tự là chữ cái. Đầu của 1 chuỗi mã luôn là 1 chữ cái. Để dễ tưởng tượng, chúng ta cùng khám phá động cơ I4 được tìm thấy trên chiếc BMW Z4 với mã nội bộ E89 – mẫu xe thể thao được sản xuất từ ​​5 2009 tới 2016. Mã động cơ trên bạn dạng Z4 sDrive18i này là N20B20O0, là kiểu động cơ. Động cơ tăng áp I4 được tăng trưởng bởi BMW.

  • Ký tự trước tiên: nhánh động cơ
  • Ký tự thứ 2: loại động cơ
  • Chức năng thứ 3: đặc tính kỹ thuật nổi trội
  • Nhân vật thứ tư: địa điểm của nhiên liệu và động cơ
  • Ký tự thứ 5 và thứ 6: năng lực
  • Từ thứ 7: công suất động cơ
  • Từ thứ 8: điều chỉnh
  Sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

Ký tự trước tiên: N – nhánh động cơ

Là chữ viết tắt của lứa tuổi động cơ BMW mới, N là viết tắt của họ động cơ do BMW khái niệm. Động cơ có mã hiệu N được coi là máy tiêu chuẩn, chính yếu dùng cho các mẫu hình sản xuất hàng loạt. Vì thế, các đặc tính của nhánh tiêu chuẩn có thể được tối ưu hóa cho bản lĩnh lái, tối ưu hóa trọng lượng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Với việc ko chú trọng tới sức mạnh, động cơ tiêu chuẩn mã N cũng đủ khiến Z4 trở thành lôi cuốn đối với người dùng tiềm năng.

Tuy nhiên, trên động cơ của những chiếc BMW sản xuất sau 5 2016, chúng ta sẽ ko còn thấy chữ N nữa nhưng là chữ B (Modular Engines – viết tắt của từ tiếng Đức “Bauelemente”, tạm dịch là: Động cơ mô-đun). Thậm chí, đối với những người mê xe cổ, mã động cơ tiêu chuẩn trước 5 1991 mở màn bằng chữ M.

Trên thực tiễn, M, N hoặc B đều là viết tắt của nhánh động cơ tiêu chuẩn. Lý do của sự chỉnh sửa này là với sự tăng trưởng của nguyên liệu và công nghệ điều khiển, việc chế tác động cơ cũng cần được cập nhật. Trong kỹ thuật, 1 lúc 1 định nghĩa cũ (tỉ dụ: N) ko còn bao hàm những cải tiến mới này, nó sẽ trở thành lạc hậu và cần được thay thế bằng 1 định nghĩa trưởng thành hơn (tỉ dụ: B). Sự đổi mới này được cung ứng bởi động cơ N20 trên Z4, bao gồm tăng áp kép, VANOS kép, Valvetronic, phun xăng trực tiếp, bơm điện và hệ thống ngừng tự động. Tới 5 2014, N20 cũng được thay thế bằng B48 – 1 mẫu động cơ có đặc điểm xi-lanh vuông (tỷ số hành trình / vòng tua <1,0).

Ngoài M, N, B đại diện cho nhánh động cơ tiêu chuẩn, chữ cái mở màn của mã động cơ BMW cũng có thể là S (đại diện cho nhánh động cơ được tăng trưởng bởi hệ thống con BMW M) hoặc P (đại diện cho nhánh động cơ BMW). Được sản xuất bởi BMW M, mà dành riêng cho đường đua). Nếu bạn thấy động cơ trên xe BMW mở màn bằng chữ W thì ấy có thể là máy do nhà cung cấp khác chế tác và được BMW cấp phép hoặc là sự cộng tác giữa 2 bên.

Tóm lại, chuỗi mã động cơ BMW có thể mở màn bằng 1 trong những điều sau:

ký tự trước tiên nhánh động cơ
CHÚNG TA. Động cơ tiêu chuẩn (tăng trưởng từ 5 1991 tới 5 2005)
giống cái Động cơ tiêu chuẩn (tăng trưởng từ 2006 tới 2016)
loại trừ Động cơ tiêu chuẩn (tăng trưởng sau 5 2016)
bmw mỹ động cơ
phốt pho động cơ đua bmw
W Động cơ ko hoàn toàn do BMW tăng trưởng

Ký tự thứ 2: 2 – loại động cơ

Ký tự thứ 2 trong mã động cơ đại diện cho loại động cơ. Con số này cho chúng ta biết số lượng và cấu hình của các xi lanh, mà không hề là hút khí thiên nhiên hay cưỡng hiếp (nghĩa là với hệ thống tăng áp hoặc siêu nạp). Đối với động cơ của Z4, số 2 dễ ợt có tức là đây là máy I4.

  Điều gì khiến việc sử dụng hộp số nhiều cấp lại tốt hơn hộp số ít cấp?
đối tượng thứ 2 Loại động cơ
Trước tiên I4
2 I4 (tăng trưởng từ 5 2011)
3 I3
4 I4 (tăng trưởng từ 5 2016)
5 I6
6 V8
7 V12
số 8 V10

Ký tự thứ 3: 0 – đặc điểm kỹ thuật tốt

Có hàng trăm cụ thể kỹ thuật bao quanh 1 khối động cơ, tương ứng với hàng chục tác dụng kỹ thuật quan trọng. Để dễ phân loại, BMW đã ấn định 1 con số tương ứng cho từng tham số kỹ thuật nhưng hãng cho là nổi trội. Bằng cách sử dụng nó làm ký tự thứ 3 trong mã động cơ, kỹ thuật viên có thể hiểu được công nghệ căn bản được tích hợp sẵn.

  • Trong những ngày đầu sản xuất động cơ, BMW đã khái niệm con số này là 1 dấu vết đại diện cho số lượng các bản cập nhật phần cứng bự.
  • Khi ấy, 1 trị giá từ 0 tới 4 được sử dụng, với 0 tương ứng với bạn dạng “zin” của động cơ được thiết kế lần đầu và tối đa là 4 trong lần upgrade thứ tư.

lúc nào Nhánh phương tiện NỮ Sau lúc sinh ra, đối tượng cũng chỉnh sửa về số lượng và chất lượng. Phổ số mở mang tới 7 và mỗi số cũng chỉ định công nghệ nào được vận dụng cho động cơ. Tại thời khắc này, số 0 vẫn trình bày thiết kế nguyên bản của động cơ, mà tỉ dụ động cơ có ký tự thứ 3 là mã 5 có tức là nó đã được tích hợp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp và Valvetronic.

ký tự thứ 3 Đặc tính kỹ thuật vượt bậc (đối với động cơ được chế tác trước 5 2016)
Thiết kế động cơ thuở đầu
Trước tiên SULEV và Valvetronic
2 Valvetronic
3 Valvetronic và phun nhiên liệu trực tiếp
4 Phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp và VANOS kép
5 Phun nhiên liệu trực tiếp, Turbo và Valvetronic
6 SULEV và Valvetronic (dành cho động cơ 4 xi-lanh)
7 động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp

Ngày nay, lúc các công nghệ như VANOS kép và SULEV hầu hết biến thành tiêu chuẩn, BMW đã giảm trị giá của chữ cái thứ 3 này xuống còn 6, 7 và 8, và ý nghĩa được trình bày trong bảng dưới đây.

ký tự thứ 3 Đặc tính kỹ thuật xuất sắc (động cơ được chế tác từ 5 2016)
6 SULEV, Phun trực tiếp, Turbo và Valvetronic
7 động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp
số 8 Phun nhiên liệu trực tiếp, Turbo và Valvetronic

Ký tự thứ tư: B – nhiên liệu và địa điểm động cơ

Trong mã động cơ của Z4 như chúng ta nói, chữ B là viết tắt của Benzine, có tức là “xăng” (benzen là 1 hóa chất chẳng thể thiếu trong xăng). Gần giống như các đặc tính kỹ thuật nổi trội, trong những 5 đầu BMW phân loại động cơ theo loại nhiên liệu sử dụng, lần là lượt B, D, E, G, H cho xăng, dầu, điện, khí thiên nhiên và hydro.

  Tìm hiểu về phanh đĩa

Tuy nhiên, ý nghĩa của chữ cái thứ 4 đã dần chỉnh sửa lúc hãng xe Đức hầu hết chỉ sản xuất động cơ xăng và diesel. Ngược lại, nếu ký tự “E” được sử dụng cho động cơ điện, các ký tự còn lại sẽ ko còn vận dụng. Vì thế, BMW loại trừ 3 loại nhiên liệu ít tầm thường hơn và thay vào ấy chỉ định nhiều thông tin hơn về cách động cơ được thiết lập cho mỗi trị giá. như sau:

ký tự thứ tư nhiên liệu và địa điểm động cơ
1 loại Xăng, ngang (ngang)
loại trừ Xăng, dọc (chân dung)
dầu, ngang (bên)
giản dị dầu, dọc (chân dung)
Kentucky xăng, gắn giữa

Ký tự thứ 5 và thứ 6: 20 – dung lượng

Nó quá dễ ợt để trao đổi. Z4 có mã N20B20 động cơ và được cung ứng bởi động cơ xăng 2.0L.

Ký tự thứ 7: O – sức mạnh động cơ

Thông tin về công suất và số lượng xi-lanh ko thôi ko đủ để bình chọn sức mạnh của động cơ. Vì thế, BMW đã thêm ký tự thứ 7 vào mã động cơ như 1 cách phân loại động cơ theo hiệu suất (có thể chính yếu là theo công suất). Cộng với BMW Z4, trái tim dung tích 2.0L của xe sản sinh công suất tối đa 241 sức ngựa và được liệt vào nhóm O (Obere – dịch thô: cao).

Hiện tại ko có tài liệu kỹ thuật nào quy định trị giá nào tương ứng với mức hiệu suất nào, mà trị giá này có thể được đo bằng công suất cực đại trên 1 lít công suất động.

Để thông suốt hơn về các mã động cơ BMW, chúng tôi tạm phân loại theo bảng sau, số liệu chỉ mang thuộc tính tham khảo.

đối tượng thứ 7 Công suất động cơ (theo BMW) Công suất cực đại phổ / công suất 1 lít (hp / l)
sáng dạ x> = 170
tỷ top (trên cùng) 130 =
cao (up-up) 115 =
CHÚNG TA. Trung bình (mittel – trung bình) 85 =
u thấp (underste – thấp hơn) 70 =
Kentucky Kleiner giảm x <70
mới được tăng trưởng ko vận dụng

Ký tự thứ 8: 0 – điều chỉnh

Khi chỉnh sửa ý nghĩa của ký tự thứ 3 (tham số kỹ thuật), BMW ko thực thụ bỏ lỡ thông tin về số lượng các bản cập nhật phần cứng bự. Thay vào ấy, hãy trả chỉ mục về địa điểm chung cuộc trong chuỗi mã động cơ và giữ khuôn khổ trị giá từ 0 tới 4, như đã giảng giải.

Theo Ottoman


Những bài viết liên can:
  • Những Sự Thật Ít Người Biết Về Paul Rosche – “Vua Động Cơ BMW” Giai đoạn 1969-1999
  • Gicửa ải thích cách BMW đặt tên cho các mẫu xe của mình
  • Vì sao BMW còn được gọi là BIM?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button