Kiến thức ô tô

Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Sau 1 thời kì dài, bản lĩnh hoạt động của động cơ xe ko còn mạnh bạo như khi thuở đầu. Công suất động cơ khởi đầu suy yếu, giảm dần theo thời kì. Có nhiều nguyên do dẫn tới hiện trạng mất công suất của động cơ. 1 trong những cách để xác định công suất động cơ yếu, giảm dần với sự phân phối của cảm biến oxy?

Vì sao công suất động cơ yếu?

KentuckyTrong giai đoạn lái xe, lúc chúng ta cần tăng tốc, dù rằng đã đạp ga để tăng vận tốc mà cảm giác vận tốc lại yếu hơn tầm thường. Hiện tượng này có thể được giảng giải bởi 2 lý do bình thường:

  • Hết xăng.
  • Động cơ gặp sự cố về công suất.
Vì sao công suất động cơ yếu?

Khi công suất động cơ giảm đột ngột, có rất nhiều nguyên do dẫn tới động cơ bị yếu: 1 số cảm biến của hệ thống EFI bị lỗi, cũng có thể hệ thống đánh lửa có vấn đề (mòn điện cực đánh lửa), khe hở bugi bị quá mập, thời khắc đánh lửa ko chuẩn xác, và điện áp ko đủ …) hoặc đường dẫn / bộ lọc nhiên liệu bị tắc, v.v.

  Tìm hiểu về Rotuyn ô tô: Công dụng, phân loại

Video sau đây sẽ phần nào chứng minh những nguyên do khiến công suất động cơ thấp:

https://www.youtube.com/watch?v=videoseries

Cách nhận diện hiện tượng giảm công suất động cơ bằng cách đo tham số của cảm biến ôxy:

Nhiệm vụ của cảm biến oxy Nó đo nồng độ oxy trong hỗn hợp khí thải của động cơ. Sau ấy, nó sẽ gửi 1 dấu hiệu điện áp tới ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun thích hợp dựa trên chu kỳ làm việc của động cơ.

  • Điện áp này được gửi tới ECU và nằm trong vòng từ 0V – 0.9V: để trộn kém và quá mức.

Khi oto tăng tốc, theo thí dụ sau là 4000 vòng / phút thì:

  • Khi động cơ cần thêm nhiên liệu, đặc trưng là lúc chúng ta khởi đầu tăng tốc đột ngột, bướm ga được mở hoàn toàn. Khi ấy, dấu hiệu điện áp của cảm biến oxy sẽ được gửi tới ECU khoảng 1V, tương ứng với hỗn hợp giàu.

Đối với 1 số động cơ lâu ngày có thể hiện ra khói đen.

  Phân tích kỹ thuật: Động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX-5
Các tham số đo được của cảm biến oxy lúc tăng vận tốc động cơ lên ​​4000 vòng / phút

Các tham số đo được của cảm biến oxy lúc tăng vận tốc động cơ từ 0 – 5000 vòng / phút
Trong vòng 1/4 dặm:

Biểu đồ cho mức tăng 1/4 dặm trong khoảng / phút từ 0-5000 vòng / phút

Dựa trên tham số này, chúng tôi nhận thấy rằng 2 địa điểm trong biểu đồ là lõm, trong ấy lượng nhiên liệu bị giảm đi rất nhiều lúc mất công suất.

  • Trong điều kiện tầm thường, áp suất nhiên liệu vào khoảng 35psi, con số này có thể nâng cao 45psi lúc tăng vận tốc động cơ lên> 4000 vòng / phút.
  • Nhưng trong trường hợp này, nó thậm chí có thời khắc giảm xuống 28psi.
Áp suất nhiên liệu giảm lúc vận tốc động cơ tăng trên 4000 vòng / phút

Áp suất nhiên liệu giảm có thể là do vấn đề với bơm nhiên liệu hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc.

  • Bộ lọc nhiên liệu là bộ phận cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên. Trong động cơ diesel, bộ lọc nhiên liệu thường được tích hợp với bơm tay.

Xem xét và đo lường các tham số Lưu lượng nạp, áp suất nạp hoặc cảm biến áp suất khí thải Xác định đúng nguyên do gây ra sức suất động cơ thấp.

  Bao nhiêu cấp số cho hộp số nhiều cấp là đủ?

Sử dụng 2 biểu đồ ở giữa (Baro và MAF), áp suất xả tối đa là 30,4 inHg, gần với mức 29,8 inHg của khí nạp. Nếu áp suất khí nạp thấp hơn nhiều lần so với áp suất khí thải thì có thể xét tới bản lĩnh bị tắc ống xả. Sau ấy:

  • Khí thải khó thoát ra ngoài.
  • Động cơ ko chỉ mất nhiều sức hơn để đẩy hết lượng khí thải này ra ngoài, nhưng chuyển dịch còn nâng cao. Các khí này sẽ quay quay về buồng đốt và làm giảm công suất động cơ, đặc trưng là bộ tăng áp.

Nếu hệ thống đánh lửa có vấn đề, hỏng bugi hoặc ko đủ điện áp có thể gây ra hiện tượng mất công suất nhưng trường hợp này động cơ xe sẽ thường xuyên bị rung, giật.

Theo Dudong


Những bài viết liên can:

  • Độ trễ turbo là gì và cách giải quyết nó
  • Cách xác định địa điểm của cảm biến oxy trên xe
  • Dynamic Skip Fire – Công nghệ ngắt xi lanh để duy trì “tuổi thọ” của động cơ đốt trong

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button