Kiến thức ô tô

Cách tạo số của hộp số tự động trên xe ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Hộp số tự động đang trở thành cai trị và càng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên các dụng cụ thiết bị cầm tay. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng mày mò về hộp số tự động OTO-HUI nhé!

Hộp số tự động
Hộp số tự động

Trước hết. Cấu tạo của hộp số tự động oto

Khi nhìn vào bên trong hộp số tự động, bạn sẽ thấy những cách bố trí riêng cho mọi ko gian cân đối. Trong số ấy, bạn sẽ tìm thấy:

  • Bộ truyền bánh răng hành tinh.
  • Bộ hãm băng được sử dụng để khóa các bộ phận không giống nhau của tàu bánh răng hành tinh.
  • 1 bộ gồm nhiều đĩa ly hợp ma sát ướt thủy lực được sử dụng để khóa bộ phận của bộ truyền bánh răng hành tinh.
  • Hệ thống thủy lực dùng để điều khiển ly hợp và phanh băng (hay còn gọi là phanh băng).
  • 1 bộ máy bơm thủy lực tuần hoàn chất lỏng truyền động trong hộp số.
  • Bộ điều khiển bơm và hệ thống thủy lực.

1 trong những thành phần quan trọng của hệ thống này là bộ truyền bánh răng hành tinh. Để chúng kết hợp với nhau và khiến cho chúng hoạt động yêu cầu kĩ năng sản xuất cao.

Bộ bánh răng hành tinh là loại bánh răng ăn nhập với nhau theo lược đồ:

bao gồm: Bánh răng mặt trời, bánh răng vòng, bánh răng hành tinh và thanh dẫn hướng.

  • Bánh răng mặt trời có vòng ngoài và được đặt trên 1 trục quay.
  • Bánh răng có vành trong và cũng được lắp trên 1 trục khác quay đồng trục với bánh răng mặt trời.
  • Các bánh răng hành tinh được định tâm và ăn nhập với mặt trời và bánh răng vòng.
  • Trục của bánh răng hành tinh được nối với thanh dẫn hướng, cùng lúc thanh dẫn hướng cũng quay đồng trục với bánh răng trụ và bánh răng mặt trời.
  Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Do ấy 3 trục có tâm quay giống nhau có dạng trục lồng gọi là đường tâm trục của cơ cấu hành tinh. Các trục đều có thể được quay hơi hơi với nhau. Số lượng bánh răng hành tinh có thể là 2, 3, 4, tùy thuộc vào kết cấu của chúng. Bánh răng hành tinh quay cả quanh trục của nó và quanh trục của cơ cấu hành tinh.

2. Nguyên lý làm việc của cơ cấu hành tinh:

Cơ cấu hành tinh bao gồm 3 loại bánh răng: 1 bánh răng mặt trời, 1 bánh răng vòng và 1 số bánh răng hành tinh lắp trên các thanh dẫn hướng.

Cơ cấu hành tinh là cơ cấu 3 bậc tự do, tương ứng với 3 di chuyển của bánh răng mặt trời, bánh răng vòng và trục dẫn. Do ấy, để tiến hành di chuyển đầu vào – đầu ra, 1 trong 3 bậc tự do này phải bị giảm thiểu.

Nguyên tắc hoạt động của cơ cấu hành tinh được trình bày trong 4 trường hợp sau:

1 loại. Giảm tốc (i> 1):

Trong cơ chế này, các hiện trạng và tên của các phần tử như sau:

  • Bánh răng che: Phần tử hoạt động
  • Bánh răng mặt trời: cố định
  • Dây dẫn: Thành phần bị động

Khi bánh răng vòng quay theo chiều kim đồng hồ, bánh răng hành tinh xoay quanh bánh răng mặt trời cùng lúc cũng quay theo chiều kim đồng hồ quanh trục của nó. Điều này khiến cho vận tốc quay của thanh dẫn hướng giảm theo số răng của bánh răng vòng và bánh răng mặt trời.

  Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục

b. Gia tốc (i <1):

Trong cơ chế này, các hiện trạng và tên của các phần tử như sau:

  • Envelope Gear: Nhân tố thụ động
  • Bánh răng mặt trời: cố định
  • Thanh dẫn hướng: phần tử hoạt động

Khi thanh dẫn hướng quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh xoay quanh bánh răng mặt trời và chúng cũng quay theo chiều kim đồng hồ quanh trục của chúng. Điều này sẽ làm tăng vận tốc của bánh răng vòng, tùy thuộc vào số răng trên bánh răng vòng và bánh răng mặt trời.

C. đảo ngược:

Trong cơ chế này, các hiện trạng và tên của các phần tử như sau:

  • Envelope Gear: Nhân tố thụ động
  • Sun Gear: Nhân tố hoạt động
  • Thanh dẫn hướng: cố định

Trong lúc bánh răng mặt trời quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh giờ quay ngược chiều kim đồng hồ quanh trục của chính chúng do thanh dẫn hướng cố định. Điều này khiến cho bánh răng vòng cũng quay ngược chiều kim đồng hồ, và hiện giờ bánh răng giảm tốc dựa dẫm vào số răng trên bánh răng vòng và bánh răng mặt trời.

d. Truyền trực tiếp (i = 1):

  • Bánh răng mặt trời, bánh răng vòng: phần tử hoạt động
  • Dây dẫn: Thành phần bị động

e. Vận tốc và hướng quay của bộ truyền động hành tinh được tóm lược trong bảng sau:

Tóm tắt về Bộ bánh răng hành tinh
Tóm lược về Bộ bánh răng hành tinh

3. Cách tạo hộp số tự động:

Theo phân tách ở trên, lúc ta có di chuyển cố định, việc chọn phần tử chủ động và thụ động trong hệ thống bánh răng sẽ cho ta 1 tỷ số truyền. Khái quát hơn về bộ truyền động toàn phần, ấy là sự liên kết của nhiều bộ bánh răng liên kết với nhau để phục vụ tỷ số truyền chung cuộc trên trục đầu ra của hộp số tự động. Lược đồ sắp xếp cho sự liên kết này thường dựa trên nhiều thập kỷ kinh nghiệm nghiên cứu và chế tác bắt đầu từ lúc hộp số tự động có mặt trên thị trường. Thông thường chỉ có nhà cung cấp biết điều này.

  Diesel Deltic Engine (Động cơ ba trục khuỷu) là gì?

Nó là 2 hoặc nhiều phanh băng và ly hợp ma sát xác định bộ phận nào đứng yên, bộ phận nào chủ động và bộ phận nào thụ động. Xem bảng dưới đây để biết cách tạo hộp số tự động 8 cấp ZF.

Cách tạo số cho hộp số tự động
Cách tạo số cho hộp số tự động

* Xem xét: Các dấu chấm trong bảng trình bày sự kích hoạt phanh của phanh dải (Break) hoặc sự đóng của ly hợp ma sát ướt (Clutch).

Có thể thấy hộp số tự động là 1 thành phần rất phức tạp và tinh xảo. Sự có mặt trên thị trường của hộp số tự động đã chỉnh sửa trải nghiệm lái xe vào thời khắc ấy. Hi vọng với bài viết này các bạn có thể biết được cách tạo số trên hộp số tự động.


Những bài viết liên can:

  • Bánh răng hành tinh – cấu tạo và nguyên tắc làm việc
  • Vì sao hộp số oto điện chỉ có 1 cặp bánh răng?
  • Ưu nhược điểm của các loại hộp số bình thường hiện tại

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button