Kiến thức ô tô

Cảm biến áp suất lốp: Khái niệm, Phân loại, Nguyên lý hoạt động, Tác dụng

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Cảm biến áp suất lốp là thiết bị rất có lợi trên các dòng xe từ Volkswagen tới cao cấp. Trong bài viết này, OTO-HUI sẽ hỗ trợ kiến ​​thức về các loại cảm biến tương tự.

Cảm biến áp suất lốp là gì?

Cảm biến áp suất lốp, còn được gọi là TPMS, là viết tắt của Hệ thống giám sát áp suất lốp. Hiểu 1 cách dễ dàng, cảm biến áp suất lốp là 1 hệ thống theo dõi áp suất lốp của oto. Lịch sử của cảm biến áp suất lốp kể từ chiếc Porsche 959 vào 5 1986, sau ấy là các dòng xe sang như BMW, Audi, Mercedes-Benz … và hiện nay.

Cảm biến áp suất lốp là 1 thiết bị điện tử bé có thể lập trình được. Nó sẽ liên tiếp đo áp suất ko khí bên trong lốp. Cảm biến truyền thông tin này tới ECU của xe phê duyệt sóng radio tần số thấp và hiển thị đèn cảnh báo trên màn hình Taplo. Nếu 1 hoặc nhiều lốp xe sắp hết hơi, nó sẽ đọc bằng psi và phát sáng đèn cảnh báo màu hổ phách để cảnh báo bạn.

Phân loại cảm biến áp suất lốp và nguyên tắc hoạt động của chúng

Ngoài các dòng xe sang đời mới, các nhà cung cấp sử dụng công nghệ cảm biến áp suất lốp trên chính xe của mình, các dòng xe bình dân khác có cảm biến cũng ko yêu cầu quá cao về 2 góc cạnh này, xét từ giác độ vốn đầu tư và kỹ thuật, việc lắp đặt 1 cảm biến bé có thể Đặt đầu trên thân van giống như nắp chai, hoặc bạn có thể tháo lốp và lắp cảm biến gắn bên trong van lốp để bảo đảm tiện dung mỗi lúc sử dụng. Bơm. Hiện nay, các loại cảm biến áp suất lốp TPMS chủ quản được phân thành 2 loại sau:

1. Hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp (iTPMS – Hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp)

TPMS là cảm biến áp suất lốp ko đo áp suất lốp 1 cách vật lý nhưng thay vào ấy báo cáo kết quả cho người lái bằng cách đo vận tốc quay của bánh xe và 1 số tham số khác.

  Cấu tạo của một chiếc ô tô điện (Electric vehicle)

Đây là cách nó hoạt động: Lốp bị bơm hơi thường có đường kính bé hơn. Điều này tạo ra sự dị biệt về vận tốc quay lúc lốp bị căng, được đo bằng các cảm biến tích hợp trong hệ thống phanh ABS và hệ thống ESC (Bình ổn điện tử).

Cảm biến áp suất lốp gián tiếp ko mang đến kết quả xác thực tuyệt đối cho việc đọc áp suất lốp nhưng chỉ công bố nếu lốp cần được bơm căng. Ngoài ra, sau mỗi lần lạm phát lốp, người lái phải thiết lập lại cảm biến theo cách thủ công, sau ấy sẽ mất thêm 20 tới 60 phút để cảm biến tính toán lại các tham số trên lốp.

Hệ thống này được sử dụng phổ thông ở Châu Âu bởi luật đề xuất tất cả các dụng cụ phải có cảm biến lốp, 1 lý do thú vị là người dân ở các nước Châu Âu thường ko thích phải lắp các cảm biến khác, xác thực hơn. Thành ra, chúng tôi hầu như ko bao giờ trông thấy loại này.

2. Hệ thống Gigiết hại Áp suất Lốp Trực tiếp (Hệ thống Gigiết hại Áp suất Lốp trực tiếp dTPMS)

Nó là 1 cảm biến áp suất lốp TPMS được lắp đặt vật lý trên đầu van lốp và đo lượng ko khí chứa trong lốp. Thông thường, cảm biến áp suất lốp trực tiếp truyền dấu hiệu giữa các đầu cảm biến tới bộ điều khiển trung tâm hoặc phê duyệt phần mềm trên dế yêu sáng dạ.

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp thường đo áp suất lốp theo thời kì thực, có tức là bất kỳ lúc nào bạn cần rà soát áp suất lốp, chỉ cần bật bảng điều khiển trung tâm hoặc dế yêu sáng dạ là đủ.

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp cũng có ở đa phần các loại xe 2 hoặc 4 bánh ngày nay. Khi cấp thiết lập lại cảm biến áp suất lốp, ko có bước nào phức tạp, tất cả những gì bạn cần làm là nhấn và giữ nút trên bộ điều khiển hoặc phần Thiết đặt của phần mềm dế yêu.

  Trắc nghiệm về các triệu chứng của động cơ (phần I)

Loại này cũng có 2 loại:

Cảm biến áp suất lốp bên trong

Là cảm biến hình van dài có đầu dài ở cuối và bên trong là cảm biến có đầu thu phát dấu hiệu để truyền dấu hiệu về bộ xử lý trung tâm. Cách lắp đặt cảm biến áp suất lốp xe oto đề xuất tài xế phải tới tiệm sửa xe hoặc đại lý phụ tùng oto để tháo lốp và lắp các đầu cảm biến này vào van của cả 4 xe.

Với loại cảm biến này, bạn không hề lo âu về sự phiền phức trong giai đoạn sử dụng, bạn có thể bơm hơi cho lốp xe phổ biến, và ko cần phải setup lại cảm biến mỗi lúc bạn bơm hơi lốp xe. Nhưng có 1 số nhược điểm:

  • Khi 1 cảm biến cần được thay thế hoặc rà soát lại, lốp xe phải được loại trừ.
  • Trung bình 1 bộ cảm biến áp suất lốp có tuổi thọ pin từ 1,5 tới 2 5, ngoài ra việc lắp vào lốp cũng khiến dấu hiệu truyền tới bộ điều khiển làm hao pin hơn, giảm tuổi thọ của ắc quy. Nhanh hơn cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.
  • Khi thay pin cảm biến áp suất lốp lắp sẵn phải tháo nắp mạch cảm biến ra, lúc sử dụng lại sẽ giảm độ xác thực của cảm biến.

Cảm biến áp suất lốp bên ngoài

Đấy là 1 cảm biến có hình trạng giống như 1 nắp chai nằm bên ngoài van của 1 chiếc xe hơi. Cảm biến áp suất lốp bên ngoài được lắp đặt gần giống như cảm biến áp suất lốp mà đầu cảm biến sẽ truyền dấu hiệu thu được lúc đo áp suất lốp về bộ phận điều khiển trung tâm và từ ấy công bố cho người mua biết chỉ thị của lốp.

Điểm tốt của cảm biến áp suất lốp gắn ngoài so với cảm biến lắp trong là dễ lắp đặt, có đặc điểm khóa đầu nối cảm biến để chống trộm, chống rung, chống thấm nước, chống bụi và dễ ợt thay pin.

  Tìm hiểu một số thuật ngữ hay sử dụng trên ô tô

Tuy nhiên, cảm biến áp suất lốp ngoài cũng có nhược điểm là bạn cần mang theo phương tiện mở khóa cảm biến lúc bơm hơi cho lốp.

Tác động của cảm biến áp suất lốp

Bảo vệ lốp luôn an toàn

Làm sao để biết được nhiệt độ và áp suất lốp trên oto sau lúc lắp cảm biến áp suất lốp trên oto? Bình ổn hay ko bất biến? Để có thể đưa ra phương án xử lý kịp thời, từ ấy giúp bánh xe an toàn và tăng lên tuổi thọ cho mâm xe oto.

Tiết kiệm nhiên liệu tối đa

Khi oto của bạn ko được trang bị cảm biến áp suất lốp, lúc lốp xe bị căng hoặc quá căng, áp suất lốp quá thấp sẽ vô tình làm tăng ma sát với mặt đường, gây mất dần nhiên liệu.

Ngược lại, lúc bạn lắp cảm biến áp suất lốp trên oto sẽ giúp bạn theo dõi và giữ áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn nên có thể tiết kiệm được 2% tới 3% nhiên liệu so với lốp chưa bơm.

Lái xe an toàn hơn và thư thái hơn

Lái xe trên lốp ko quá căng và ko quá non giúp người lái cảm thấy thư thái hơn, lúc lái xe cũng tự tin hơn và an toàn hơn vào tay đua của mình.

Trên đây là những kiến ​​thức căn bản về cảm biến áp suất lốp. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn những nội dung thú vị về các loại cảm biến tương tự.

Sợi tổng hợp


Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn rà soát áp suất lốp
  • Biện pháp phòng phòng ngừa chỉ báo áp suất lốp TPMS
  • Bridgestone và Microsoft tạo ra hệ thống giám sát hư hỏng bề mặt lốp

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button