Kiến thức ô tô

Cảm biến góc xoay thân xe (Yaw-rate sensor) hoạt động như thế nào?

Rate this post

(New.oto-hui.com) – Cảm biến quay vòng thân xe là 1 loại cảm biến cực kỳ quan trọng trong công nghệ thực tiễn oto. Mang tới cho người lái sự thư thái, an toàn và bản lĩnh kiểm soát tốt lúc lái xe.

Cảm biến góc quay thân (Yaw-rate Sensor) giúp duy trì sự thăng bằng và bất biến của xe và là 1 bộ phận chẳng thể thiếu trong hệ thống bất biến điện tử ESP. Chúng ta sẽ cùng nhau mày mò:

  • Địa điểm lắp đặt của cảm biến góc quay thân máy
  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của cảm biến quay thân
  • Giao tiếp của cảm biến với các hộp điều khiển khác trên xe.
Cảm biến tỷ lệ ngáp hoạt động như thế nào?
Cảm biến tỉ lệ ngáp hoạt động như thế nào?

1. Địa điểm của cảm biến góc quay thân thể (cảm biến tỉ lệ ngáp):

Cảm biến xoay thân xe thường được lắp dưới ghế lái, dưới ghế hành khách, hoặc trong bảng điều khiển trung tâm. Nó được đặt sát sàn để tối ưu hóa địa điểm gần với trọng điểm của thân thể.

  Diesel Deltic Engine (Động cơ ba trục khuỷu) là gì?

2. Cấu tạo của cảm biến Yaw-rate:

Cảm biến quay vòng thân xe là tổ hợp các cảm biến giúp đánh dấu vận tốc và độ dốc của xe, thường là cảm biến gia tốc và cảm biến quay vòng thân bé được tích hợp vào hộp điều khiển yaw trên cùng 1 xe. Vai trò của 2 loại cảm biến này là giúp xe luôn bất biến, bảo đảm bánh xe có đủ độ bám đường.

    Cảm biến tỷ lệ ngáp.
Cảm biến tỉ lệ ngáp.

3. Nguyên lý làm việc của cảm biến xoay thân máy (cảm biến tỉ lệ ngáp):

Cả cảm biến gia tốc và cảm biến quay thân xe đều sử dụng nguyên tắc chạm màn hình áp điện để chuyển áp suất thành dấu hiệu điện phê chuẩn các cực vào và ra.

Cảm biến xoay thân xe có cấu tạo đặc thù hơn, gồm 2 mảng cảm biến. Khung chuyển di lên xuống nhờ lò xo gấp, lúc oto chuyển di, lò xo gấp sẽ chuyển di khung, công dụng lên 2 điện cực khung ngoài xác định oto chạy thẳng hay ko.

Khi xe mở đầu chuyển hướng, các cực bên trong của 2 mảng cảm biến trung tâm sẽ chuyển dịch sang 1 bên do lực quán tính tạo bởi khối lượng của các mảng cảm biến – 1 lực được gọi là lực Coriolis. Hộp điều khiển độ lệch sẽ đánh dấu sự dị biệt giữa các cực cảm nhận bên trái và bên phải, dấu hiệu điện nào sẽ được hộp thu sử dụng để điều khiển các cơ cấu chấp hành khác.

  Vai trò và các kiểu hình thành hòa khí trong động cơ diesel?

4. Giao tiếp với hộp điều khiển:

Thông tin từ cảm biến xoay thân xe được gửi tới các hộp điều khiển khác qua mạng CAN của oto. Các hộp điều khiển như hộp điều khiển động cơ hoặc hộp điều khiển phanh ABS đánh dấu thông tin này. Thông tin này có thể được phân thành 2 dạng:

  • Thông tin về trạng thái thực tiễn của xe: vận tốc bánh xe, góc nghiêng và gia tốc của xe …
  • Thông tin về hiện trạng mong muốn của người lái: góc lái, địa điểm bàn đạp ga, địa điểm bàn đạp phanh …
Mạng CAN điều khiển Cảm biến tốc độ góc.
Cảm biến độ lệch thân thể điều khiển mạng CAN (Cảm biến vận tốc góc).

Xác định xem chiếc xe có đang thiếu tuổi, vượt quá hay ko bằng cách so sánh vận tốc lái thực tiễn với tỉ lệ trạng thái mong muốn của người lái. Hộp điều khiển ABS, ESP sẽ xác định áp suất dầu phanh phù hợp để vận dụng, hoặc hộp điều khiển động cơ sẽ giảm công suất động cơ tương ứng.

  Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?

Những bài viết liên can:

  • Cơ sở lý thuyết về hệ thống thăng bằng điện tử ESP
  • Hiểu về mạng truyền thông CAN trên oto
  • Tổng quan về tất cả các loại cảm biến trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button