Kiến thức ô tô

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (CTS – Coolant Temperature Sensor hay ECT hoặc ECTS sensor) dùng để đo nhiệt độ của hỗn hợp nước làm mát, cho biết nhiệt độ hoạt động của động cơ, hoạt động liên kết với cảm biến nhiệt độ nước làm mát. ECU liên tiếp giám sát chất làm mát để bảo đảm động cơ đang chạy ở nhiệt độ tối ưu. Để thông suốt hơn về bí quyết hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin cần phải có nhất.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?

Để có kết quả chuẩn xác về nhiệt độ động cơ hiện nay, ECU gửi điện áp chỉ định tới CTS. Điện trở của cảm biến chỉnh sửa theo nhiệt độ, đấy là cách ECU giám sát sự chỉnh sửa nhiệt độ. ECU sử dụng tham số này để tính toán nhiệt độ nước làm mát nhằm điều chỉnh giai đoạn phun nhiên liệu, thời khắc đánh lửa và điều khiển lúc tắt / mở quạt tản nhiệt. Thông tin này cũng được sử dụng để gửi tới Đồng hồ Taplo để luôn công bố cho người tài xế về trạng thái hoạt động của động cơ.

Cấu trúc của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Thường là hình trụ rỗng có ren bên ngoài, bên trong là điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm (nghĩa là điện trở giảm lúc nhiệt độ tăng và trái lại). Cảm biến được gắn trên thân phi cơ, gần với họng nước làm mát. Trong 1 số trường hợp, cảm biến được gắn trên nắp.

Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có 2 chân, 1 chân dấu hiệu THW và 1 chân nối đất E2.

  4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô

Cách hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

1 điện trở nhiệt là 1 phần tử cảm nhận sự chỉnh sửa của điện trở theo nhiệt độ. Nó được làm bằng nguyên liệu có điện trở suất âm (NTC – Âm nhiệt độ Co-hiệu quả). Khi nhiệt độ tăng, điện trở giảm và trái lại. Các loại cảm biến nhiệt độ không giống nhau hoạt động trên nguyên tắc giống nhau, mà chừng độ hoạt động và sự chỉnh sửa điện trở theo nhiệt độ là không giống nhau. Thay đổi trị giá điện trở sẽ làm chỉnh sửa trị giá điện áp được gửi tới ECU trên bệ phân áp.

  Ly hợp quạt gió là gì? Nó hoạt động như thế nào?

ECU gửi điện áp từ bộ điều chỉnh tới cảm biến phê duyệt 1 điện trở giới hạn dòng (có trị giá ko đổi), sau đấy quay về ECU và nối đất. Song song với cảm biến là bộ biến đổi dấu hiệu gần giống sang số (A / D converter). Bộ biến đổi A / D sẽ đo điện áp rơi trên cảm biến.

Khi nhiệt độ động cơ thấp, điện trở cảm biến cao và điện áp trên bộ biến đổi A / D cao. Dấu hiệu cao thế được chuyển thành 1 chuỗi sóng vuông và được bộ vi xử lý giải mã, dấu hiệu này công bố cho ECU rằng động cơ đang ở hiện trạng nguội, và ECU sẽ điều khiển tăng lượng phun xăng và tiến góc đánh lửa. Khi nhiệt độ động cơ cao, trị giá điện trở của cảm biến giảm, dẫn tới điện áp giữa 2 đầu bộ biến đổi A / D thấp, công bố cho ECU rằng động cơ đang hot, ECU sẽ điều khiển lượng và góc phun xăng của tấn công.

Mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Đường đặc tính tuyến tính của cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
Đường đặc tính tuyến tính của cảm biến nhiệt độ nước làm mát.

Sự chỉ rõ.

  • Cảm biến luôn được hỗ trợ bởi nguồn điện áp 5V ko đổi từ ECU.
  • Ở 30 độ C: Rcb = 2-3 kgΩ.
  • Ở nhiệt độ 100 độ C: Rcb = 200-300Ω.
  Những thông số biểu đạt sức mạnh của một chiếc xe ô tô

Những bài viết liên can:

  • Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto
  • Vì sao đèn báo chất làm mát lại sáng?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button