Kiến thức ô tô

Cấu tạo của bugi ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Đề cập hệ thống đánh lửa, chúng ta chẳng thể ko đề cập bugi của oto, bộ phận đánh lửa, bộ phận kích thích “tuổi thọ” của động cơ.

    Vai trò và tầm quan trọng của bugi
Vai trò và tầm quan trọng của bugi

Vai trò và tầm quan trọng của bugi oto

Bugi oto là bộ phận trong hệ thống đánh lửa của oto. Bugi tuy bé nhưng mà lại có vai trò cực kỳ quan trọng. Vì nó tiến hành nhiệm vụ đốt cháy tia lửa điện giữa 2 điện cực (tâm và đất), từ đấy đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu + ko khí đã được nén trong buồng đốt.

Cấu trúc của bugi oto

Sau đây là các bộ phận quan trọng của bugi:

cấu trúc bugi
cấu trúc bugi

điện cực trung tâm

Tâm điểm, còn được gọi là điện cực dương, là nơi các tia lửa điện. Thành ra, nó được chế tác từ những nguyên liệu đặc thù phù hợp cho việc tạo tia lửa điện, có bản lĩnh hoạt động bất biến trong môi trường có sự chỉnh sửa về nhiệt độ và áp suất, cùng lúc có bản lĩnh chống mài mòn cao. Đồng được sử dụng để làm lõi điện cực và các hợp kim niken, iridi, bạch kim được sử dụng cho đầu điện cực.

điện cực trung tâm
điện cực trung tâm

Điện cực tròn khó phóng điện, khi mà điện cực vuông hoặc nhọn dễ phóng điện. Khi sử dụng lâu ngày, điện cực dần trở thành tròn và khó bắt lửa. Thành ra cần phải thay bugi. Bugi có đầu điện cực bé phóng điện dễ dãi hơn. Tuy nhiên, những điện cực tương tự sẽ nhanh bị mòn và tuổi thọ của bugi sẽ ngắn hơn. Do đấy, các điện cực của 1 số bugi được hàn bằng platin hoặc iridi để chống mài mòn. Chúng được gọi là bugi cực platin hoặc iridi.

  Bạn biết gì về nút khởi động start/stop trên xe hơi ?

Trường hợp cách điện

Alumina gốm là nguyên liệu làm vỏ bọc điện được sử dụng tầm thường. Vì bộ phận này cần bảo đảm ko bị rò rỉ áp suất cao, truyền nhiệt tốt, chịu nhiệt độ cao, độ bền cơ học tốt. Để chặn đứng phóng điện cao thế do bugi xúc tiếp với các bộ phận kim khí, 1 số gợn sóng được tạo ra trong vỏ cách điện. Nếu hiện tượng này xảy ra sẽ làm giảm hiệu suất đánh lửa của buồng đốt.

  Ưu và nhược điểm của các loại hộp số phổ biến hiện nay

vùng hot bugi

Nó là ko gian giữa 2 điện cực. Công suất càng bé và nông thì bản lĩnh tản nhiệt của bugi càng nhanh, trái lại, dung tích rỗng càng mập và sâu thì bản lĩnh tản nhiệt của bugi càng kém.

vùng nóng bugi
vùng hot bugi
  • Gọi là loại bugi tỏa nhiều nhiệt. bugi lạnhbởi vì nó ko quá hot.
  • Loại bugi tỏa nhiệt ít hơn được gọi là. bugi hotvì nó giữ nhiệt.
  Hệ thống thông tin trên ô tô hiện đại

Số lượng bugi Trên bugi có in hình miêu tả cấu tạo và đặc điểm của bugi. Các con số không giống nhau 1 chút tùy thuộc vào nhà cung cấp. Khái quát, số lượng vùng hot càng nhiều thì bugi càng nguội vì nó tản nhiệt tốt.

Bugi hoạt động tốt nhất lúc nhiệt độ tối thiểu của điện cực trung tâm nằm trong vòng nhiệt độ tự làm sạch: 450 độ C và nhiệt độ tự bốc cháy: 950 độ C.

So sánh bugi hot và lạnh

bugi hot bugi lạnh
Phục vụ tỷ số nén thấp (phân khối bé), xe chạy vận tốc thấp, chạy quãng đường ngắn, động cơ tải nhẹ. Nó được sử dụng cho động cơ có tỷ số nén cao (phân khối mập), vận tốc động cơ thường chạy ở cơ chế cao, xe thường chạy ở vận tốc cao, quãng đường dài, tải nặng.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về bugi cho oto!


Những bài viết liên can:

  • Các loại bugi và đặc điểm tương ứng của chúng
  • Phát hiện bệnh động cơ bởi 5 tín hiệu thất thường của bugi

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button