Kiến thức ô tô

Cấu tạo của xe điện (HEV – PHEV)

Rate this post

(news.oto-hui.com) – HEV-PHEV sẽ có 1 số điểm dị biệt so với xe chạy điện thuần túy (EV). Chúng ta hãy cùng nhau khám phá cấu tạo của chiếc xe điện (HEV-PHEV) này nhé!

Xem xét Khái niệm Xe điện (HEV – PHEV):

  • HEV: Xe điện hybrid
  • PHEV: Xe điện hybrid plug-in
Cấu trúc xe điện (HEV-PHEV-BEV)
Cấu trúc của Xe điện (HEV – PHEV – BEV)

1. Ắc quy xe điện:

Tùy thuộc vào chừng độ hỗn hợp giữa xe điện và xe thông thường, pin đóng 1 vai trò tương ứng trong hoạt động của xe hơi.

Ở mức tối thiểu, dòng Micro-Hybrid:

Chỉ sử dụng ắc quy axít chì như trên oto thông thường, trong trường hợp này ắc quy chỉ vào vai trò khiêm tốn, thu hồi 1 phần bé năng lượng (do giảm thiểu của ắc quy) từ việc phanh, nếu ko có ắc quy thì hiệu suất của xe đa số ko chỉnh sửa, động cơ xăng vẫn Các nhu cầu của người tài xế có thể được bảo đảm.

Pin Micro Hybrid
Pin Micro Hybrid

Trong PHEV, pin đóng 1 vai trò quan trọng trong việc vận hành của xe ở chừng độ cao nhất: động lực chính của xe, thu hồi phần mập năng lượng phanh, nếu ko có pin, xe sẽ chẳng thể đạt được 100% hiệu suất, vì động cơ xăng chỉ có công suất trung bình chẳng thể thay thế động cơ.

  Ưu và nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

Khái quát, do thực chất của phần lớn các HEV, động cơ điện phân phối động cơ xăng trong giai đoạn tăng tốc, vì thế phần lớn các loại ắc quy được thiết kế cho HEV có xu thế có dung lượng mập hơn là năng lượng ngừa. .

Không chỉ vậy, dải dung lượng khả dụng cũng bé hơn nhiều so với pin EV, thường ko dưới 50-60% dung lượng pin, nhưng mà có bản lĩnh xả lên tới 80-90% (ở trên) trên EV. Ở Toyota Prius HEV trước tiên, bộ pin chỉ cho phép người mua đi được quãng đường khoảng 2-3 km hoàn toàn bằng điện. Trong trường hợp này, hệ thống an toàn trên xe sẽ tự động chỉnh sửa cơ chế vận hành của xe, mặc dầu bạn chưa xả hết dung lượng ắc quy).

2. Động cơ:

Gần giống như ắc quy, động cơ điện sẽ được tính toán để thích hợp với nhu cầu của xe tùy thuộc vào hạng xe hybrid, đặc thù là kết cấu.

Trong các mẫu hình dòng HEV, chỉ có động cơ điện dẫn động các bánh xe, do ấy, đề nghị nhiều điện hơn so với các mẫu hình HEV song song, trong ấy công suất tới các bánh xe được phân chia giữa 2 động cơ điện và xăng.

Tương lai của HEV (Xe điện lai) là gì? - Ô tô công nghiệp Knauf

Tóm lại, động cơ điện trên xe HEV ko khác nhiều so với động cơ điện trên EV và sẽ vẫn là 1 phần chính giúp xe có được trải nghiệm lái tốt nhất có thể, bất kể cấu trúc xe như thế nào. Tùy thuộc vào nhà cung cấp oto nhưng sử dụng các loại động cơ điện không giống nhau: đồng bộ 3 pha, ko đồng bộ 3 pha hoặc biến trở.

  Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

3. Máy phát điện:

Bất kỳ nơi nào động cơ đốt trong được lắp trên xe hybrid có cấu hình “Series Full Hybrid” hoặc “Series Parallel Full Hybrid”. Nó có nhiệm vụ chuyển đổi cơ năng (cơ năng) do động cơ đốt trong sinh ra thành năng lượng điện để cung ứng cho động cơ điện dẫn động các bánh xe hoặc để sạc cho ắc quy cao thế trong giai đoạn xe vận hành.

Trung tâm dữ liệu nhiên liệu thay thế: Xe điện hybrid hoạt động như thế nào?

4. Hệ thống điện tử công suất:

Hiệu ứng gần giống như trên EV.

5. Hệ thống truyền động liên kết:

Đây là 1 trong những hệ thống khiến cho 1 chiếc xe hybrid phức tạp và đắt tiền hơn 1 chiếc xe chạy điện 100%. Như chúng ta đã biết, đối với 1 chiếc xe hybrid “song song”, động cơ điện và động cơ đốt trong được tích hợp cơ học, thường ở dạng hệ thống bánh răng.

  Các loại nệm ghế ô tô phổ biến tại Việt Nam

Chế độ này cung ứng công suất cho từng động cơ đơn vị tùy thuộc vào cảnh huống: 50-50, hoặc 30-70, hoặc 100% động cơ có thể được chia đều giữa 2 động cơ.

Nếu chúng ta có thể bỏ dở hộp số trong hệ thống truyền lực của xe so với trường hợp của xe điện, thì rõ ràng là trên xe hybrid, hệ thống cơ khí này cũng có thể hoạt động như 1 hộp số biến thiên liên tiếp. Nó khiến cho hệ thống truyền lực của xe phát triển thành phức tạp hơn và do ấy sản xuất đắt hơn, chưa kể tới việc hiệu suất của cơ cấu cơ khí này làm giảm hiệu suất toàn cục của xe.

6. Hệ thống phanh tái sinh:

Bạn có thể tham khảo thông tin cụ thể tại đây

Hi vọng bài viết này đã cung ứng cho bạn những kiến ​​thức về cấu tạo căn bản của xe điện (HEV – PHEV). Hứa hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Những bài viết liên can:

  • Vì sao hộp số oto điện chỉ có 1 cặp bánh răng?
  • Vì sao tuổi thọ của ắc quy oto điện luôn giảm dần theo từng 5?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button