Kiến thức ô tô

Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Lốp oto thường là bộ phận độc nhất vô nhị của xe xúc tiếp với mặt đường lúc lái xe. Bạn đã bao giờ thắc mắc cấu tạo của lốp oto là gì chưa? Hãy cùng OTO-HUI mày mò trong bài viết này nhé.

Trước nhất. Lốp xe có các công dụng sau:

  • Cung cấp trọng lượng xe
  • Lốp xúc tiếp trực tiếp với mặt đường nên nó kiểm soát việc khởi động, tăng tốc, giảm tốc, ngừng và vào cua.
  • Lốp xe giảm xóc từ mặt đường ko phẳng phiu.

2. Phân loại lốp xe hơi:

  • Theo cấu trúc:
  • Theo sắp đặt lốp: lốp tròn, lốp nghiêng, lốp dọc
  • Theo bí quyết giữ khí: lốp có săm, lốp ko săm.
  • Theo cách sử dụng
  • Tùy theo loại xe sử dụng: lốp xe tải, lốp xe du hý, lốp ô tô buýt, ..
  • Theo môi trường: lốp tuyết, lốp cát, lốp đinh, lốp mọi thời tiết, v.v.
  • Cách khác: lốp đề phòng, lốp khổ hẹp, ..

3. Cấu trúc lốp:

  • bố lốp xe là khung của lốp xe. Nó phải đủ cứng để chịu sức ép cao, mà cũng đủ mềm để hấp thu rung động. Vỏ xe bao gồm nhiều lớp dây lốp với cao su kẹp ở giữa. Lốp xe tải và ô tô buýt thường được làm bằng thép, khi mà lốp xe du hý được làm bằng nylon hoặc polyester.Lốp xe thường được phân loại theo hướng lốp: gai nghiêng và lốp tròn
  • lốp xe Đấy là lớp cao su bên ngoài bảo vệ lớp lót khỏi bị mài mòn và các tác hại bên ngoài do ảnh hưởng của đường. Là bộ phận xúc tiếp trực tiếp với mặt đường và sinh ra ma sát để truyền lực chính yếu và lực phanh xuống mặt đường. Mặt lốp được thiết kế với nhiều rãnh giúp tăng lên hiệu quả phanh và bản lĩnh truyền lực.
  • lốp xe là lớp cao su xung quanh thành lốp và bảo vệ lớp ngoài khỏi các ảnh hưởng bên ngoài. Đây là phần rộng nhất và linh động nhất và có thể liên tiếp biến dạng dưới tải đi lại.
  • lớp đệm, là lớp vải giữa mặt đường và gai lốp nhằm đẩy mạnh kết hợp giữa 2 lớp và giúp giảm lực ảnh hưởng của mặt đường lên mặt đường. Lốp ô tô buýt, xe tải và tải nhẹ thường sử dụng đệm nylon, khi mà xe du hý sử dụng polyester.
  • Đai (đệm cứng) Nó là 1 tấm đệm cho lốp xe tròn. Nó chạy bao quanh chu vi của lốp xe giữa rãnh và gai lốp, giữ cố định cứng cáp. Lốp xe du hý thường được làm bằng thép, rayon hoặc polyester, khi mà ô tô buýt và xe tải sử dụng đai thép.
  • vành lốp Nó có công dụng ngăn ko cho lốp bị trượt khỏi vành do nhiều lực ảnh hưởng. Mép hoặc bên tự do của sợi dây được quấn quanh 1 sợi dây rất chắc được gọi là vành lốp. Áp suất ko khí trong lốp đẩy mặt bích vào vành và giữ nó ở địa điểm. 1 lớp cao su cứng gọi là lớp lót bảo vệ Tanh khỏi cọ xát với viền.
  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

4. Hoa lốp tác động như thế nào tới hoạt động của oto?

Mọi loại lốp đều được thiết kế thích hợp với mọi loại địa hình và thời tiết. Dưới đây là các loại lốp bình thường nhất:

1 loại. Dạng hình xương sườn:

Gân lốp có các rãnh (thường gọi là gai) chạy dọc theo mặt lốp, tạo lực cản thấp, bất biến và kiểm soát lái do lực kéo to, thích hợp với xe chạy vận tốc cao vì ít tỏa nhiệt hơn.

  Ba nguyên tắc cơ bản của động cơ xăng 4 kỳ

Nhưng loại lốp này có nhược điểm là hãm phanh và tăng tốc trên đường kém nên phù hợp cho xe chạy trên đường nhựa, cho bánh trước của xe tải hoặc ô tô buýt.

b. Dạng hình vấu:

Lốp bọ có các rãnh trên bề mặt lốp (thường gọi là đinh ngang), có bản lĩnh đánh lái và phanh tốt, độ bám đường cực tốt, thường được sử dụng trên các loại xe tải, xe địa hình, đường lầm lội.

Do vấu to, dạng này ko phù hợp cho hoạt động vận tốc cao do tiếng ồn và lực cản to. Loại này phù hợp cho xe đường đất và phù hợp cho bánh sau của ô tô buýt và xe tải.

C. Hình khối:

Lốp xe có các khối với nhiều rãnh đan xen, phù hợp để đi trên tuyết và đường ướt nhờ tính bất biến và bản lĩnh đánh lái tốt, cũng như thoát nước tối ưu.

Tuy nhiên, loại lốp này cũng nhanh mòn hơn các loại lốp khác do các khối lốp bé hơn và gần nhau hơn. Do ấy, chúng phù hợp làm lốp mùa đông, hoặc lốp đa mùa cho xe du hý, và có thể dùng làm bánh sau của lốp radial oto thông thường.

  Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

d. Dạng ko đối xứng:

Lốp ko đối xứng rất bình thường ở lốp xe hiệu suất hoặc xe thể thao vì diện tích xúc tiếp to, trình bày bản lĩnh vượt bậc lúc vào cua ở vận tốc cao, giảm mài mòn mặt ngoài của gai lốp.

Tuy nhiên, do hoa văn mỗi bên lốp không giống nhau nên lúc lắp lốp cần phải lắp đúng mặt trong và mặt ngoài. Sử dụng lốp hiệu suất hoặc thể thao.

e. Dạng hình xương sườn:

1 loại gai phù hợp cho cả đường nhựa và đường đất, được sử dụng cho bánh trước và bánh sau, thường thấy ở xe SUV, với các rãnh chạy dọc theo mặt lốp (độ dốc và chừng độ). 1 đường gân chính giữa góp phần định hướng tốt, khi mà 1 đường vân sâu trên vai lốp giúp đẩy mạnh bản lĩnh phanh và đánh lái.

Loại lốp này phù hợp cho đường nhựa và đường đất, sử dụng cho bánh trước và bánh sau của xe tải và ô tô buýt.

F. Định dạng định hướng:

Lốp định hướng có các rãnh ngang ở cả 2 mặt của lốp hướng về cùng 1 hướng. Điểm tốt của dạng này là bản lĩnh đánh lái và phanh tốt, thoát nước tốt đồng nghĩa với việc bất biến trên đường ướt, phù hợp lúc chạy xe vận tốc cao.

Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn những kiến ​​thức hữu dụng về lốp xe oto.


Những bài viết liên can:

  • Top 10 nhà cung cấp lốp xe uy tín nhất toàn cầu 5 2020
  • Thông số kỹ thuật của lốp xe oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button