Kiến thức ô tô

Cấu tạo, nguyên lý bầu trợ lực phanh dầu

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Bộ trợ lực phanh là 1 cụ thể quan trọng trong hệ thống phanh. Bài viết này sẽ hỗ trợ những kiến ​​thức về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ trợ lực phanh dầu.

Bộ trợ lực được lắp giữa bàn đạp phanh và xi lanh chủ, có nhiệm vụ giảm lực của bàn đạp phanh, khuếch đại lực ép của bàn đạp phanh, giúp người lái đạp phanh dễ dãi hơn. Vì thế, để ngừng xe, các hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh 1 lực tối đa nhưng ko đề xuất người lái phải ảnh hưởng quá nhiều vào bàn đạp.

1. Cấu tạo của bộ trợ lực phanh:

Cấu tạo của bộ trợ lực phanh
Cấu tạo của bộ trợ lực phanh

Thứ 2, nguyên tắc của bộ trợ lực phanh:

Nguyên lý của bộ trợ lực phanh là sử dụng sự chênh lệch giữa chân ko động cơ và áp suất khí quyển để phục vụ 1 lực mạnh (tăng) tỉ lệ với áp suất bàn đạp để điều khiển cơ cấu phanh.

1. Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc ko có ảnh hưởng:

Nguyên lý của bộ trợ lực phanh không bị giật
Nguyên lý của bộ trợ lực phanh ko bị giật

Van khí được nối với cần van và được kéo về bên phải nhờ lò xo hồi vị của van khí. Van điều tiết được đẩy sang trái nhờ lò xo van điều chỉnh.

  • Điều này khiến cho van khí xúc tiếp với van điều chỉnh. Do đấy, ko khí bên ngoài đi qua bộ lọc bị ngăn cản đi vào buồng áp suất chỉnh sửa.
  10 điều cần biết về xéc măng ô tô

Trong trường hợp này, van chân ko của thân van được tách ra khỏi van điều chỉnh, và 1 kênh được tạo nên giữa lỗ A và lỗ B. Vì luôn có chân ko trong buồng áp suất ko đổi nên trong buồng áp suất cũng có chân ko. tỉ lệ chỉnh sửa tại thời khắc này. Do đấy, lò xo màng đẩy piston sang phải.

2. Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc đạp ga:

Nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực phanh khi phanh
Nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực phanh lúc phanh

Khi đạp phanh, cần van đẩy van khí sang trái.

  • Lò xo điều chỉnh cũng đẩy van khí sang trái cho tới lúc nó xúc tiếp với van chân ko. Chuyển động này bịt kín lối đi giữa lỗ A và lỗ B.

Khi van ko khí tiếp diễn chuyển động sang trái, nó chuyển động ra xa van điều chỉnh, cho phép ko khí bên ngoài đi vào buồng máy biến áp qua lỗ B (sau bộ lọc khí).

  • Sự chênh lệch áp suất giữa khoang đẳng áp và khoang biến thiên làm chuyển dịch piston sang trái, khiến cho đĩa phản lực đẩy cần tăng áp sang trái, làm tăng lực phanh.
  Brake by wire – Hệ thống phanh gián tiếp

3. Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc giữ phanh:

Nguyên lý của bộ trợ lực phanh khi giữ phanh
Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc giữ phanh

Nếu nhấn nửa chừng bàn đạp phanh, cần van và van ngừng di chuyển, nhưng mà piston vẫn tiếp diễn chuyển động sang trái do sự chênh lệch áp suất. Lò xo van điều khiển giữ cho van xúc tiếp với van chân ko, nhưng mà nó di chuyển cộng với piston.

  • Do van điều khiển chuyển dịch sang trái và xúc tiếp với van gió nên ko cho ko khí bên ngoài vào buồng máy biến áp và áp suất trong buồng máy biến áp được giữ ở mức bất biến.
  • Do đấy, giữa buồng áp suất ko đổi và buồng máy biến áp có sự chênh lệch áp suất ko đổi. Vì thế piston dừng di chuyển và duy trì lực hãm này.

4. Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc đạp lực phanh bự nhất:

Nguyên lý của bộ trợ lực phanh khi tác dụng lực phanh lớn nhất
Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc công dụng lực phanh bự nhất

Nếu nhấn hết bàn đạp phanh xuống phía dưới, van khí sẽ hoàn toàn cách xa van điều khiển, buồng biến áp chứa đầy ko khí từ bên ngoài, và chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất ko đổi và áp suất chỉnh sửa trong buồng áp suất là bự nhất. Điều này tạo ra hiệu quả đẩy mạnh bự nhất cho piston.

  Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR hoạt động như thế nào?

Khi đấy, ngay cả lúc công dụng lực lên bàn đạp phanh nhiều hơn, công dụng tăng cứng lên piston vẫn ko đổi, lực phụ chỉ công dụng lên thanh trợ lực và truyền tới xi lanh chủ.

5. Nguyên lý của bộ trợ lực lúc nhả phanh và cơ cấu lúc ko có chân ko:

Nguyên lý của bộ trợ lực phanh khi nhả phanh và cơ cấu khi không có chân không
Nguyên lý của bộ trợ lực phanh lúc nhả phanh và cơ cấu lúc ko có chân ko

Nếu vì lý do nào đấy nhưng chân ko công dụng vào bộ trợ lực phanh thì sẽ ko có sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất ko đổi và buồng biến áp (vì cả 2 đều sẽ chứa đầy ko khí từ bên ngoài). Khi bộ trợ lực phanh ở địa điểm “tắt”, piston bị lò xo màng đẩy sang phải lúc nhả phanh.

Tuy nhiên, lúc đạp phanh, cần van sẽ chuyển động sang trái và đẩy van khí, đĩa phản hồi và cần tăng áp. Điều này khiến cho piston xylanh chủ công dụng lực phanh lên phanh. Cùng lúc, van khí đẩy vào nút van lắp trong thân van. Do đấy, piston cũng thắng lực của lò xo màng và di chuyển sang trái.

Do đấy, phanh vẫn được kích hoạt ngay cả lúc ko có chân ko được ảnh hưởng vào bộ trợ lực phanh. Tuy nhiên, với việc bộ trợ lực phanh ko hoạt động, chân phanh có thể có cảm giác “nặng”.

Hy vọng bài viết này có thể hỗ trợ những kiến ​​thức hữu dụng về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ trợ lực phanh!

Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu của bộ trợ lực phanh bị hỏng
  • Chỉ dẫn tu sửa rò rỉ hệ thống lái điện

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button