Kiến thức ô tô

Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra đồng hồ báo nhiên liệu trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Máy đo nhiên liệu là 1 dụng cụ đo lượng nhiên liệu có trong bình nhiên liệu và cho phép theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu đồng hồ đo nhiên liệu bị lỗi, người tài xế sẽ ko biết lúc nào cần đổ xăng và lúc nào xe ngừng hẳn. Sau đây là cấu tạo, nguyên tắc làm việc và cách rà soát đồng hồ đo nhiên liệu để khắc phục các vấn đề trên.

Đồng hồ đo nhiên liệu hoạt động bằng cách đo điện áp qua 1 biến trở trong hệ thống cảm biến để xác định mức nhiên liệu. Sau ấy nó sẽ được chuyển tiếp tới người tài xế phê chuẩn hệ thống lệnh. Bên trong hệ thống này, có các cảm biến phát hiện lượng nhiên liệu trong bình, bao gồm công tắc phao, bộ lưu biến và thanh phao.

Cấu tạo, nguyên lý và phương pháp kiểm tra thước đo dầu ô tô
Cấu tạo, nguyên tắc và cách thức rà soát thước đo dầu oto

Cấu trúc thông thường:

  • Máy phát nằm trong thùng nhiên liệu.
  • Nó bao gồm 1 chiếc phao, thường làm bằng xốp, gắn với 1 thanh kim khí mỏng.
  • Phần cuối của thanh được kết nối với 1 varistor. Điện trở càng cao, dòng điện càng giảm.
  • 1 cái gạt nước gắn với máy đo trượt dọc theo dải nguyên liệu của varistor. Nó dẫn dòng điện từ đồng hồ tới điện trở.
  • Nếu cần gạt nước gần với mặt đất của dải, sẽ có ít nguyên liệu có điện trở hơn trong đường dẫn dòng điện và do ấy điện trở sẽ ít hơn. Nếu vòi ở đầu kia của dải, có nhiều nguyên liệu điện trở hơn trong đường dẫn ngày nay và do ấy có nhiều điện trở hơn.
  Ưu và nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

1. Máy đo nhiên liệu thông thường:

1 loại. đồng hồ nhiên liệu:

Tháo phích cắm trên phao xăng và nối 2 đầu dây với nhau sao cho “dây áo” của đồng hồ xăng được nối trực tiếp với mass. Có lúc đầu cắm chỉ có 1 dây (do phao hơi bị mắc vào sườn mass). Khi nối đất trực tiếp “dây công tơ mét” thì khi này điện trở bằng ko (khi này kim giờ sẽ đi lại, suy ra đồng hồ vẫn chạy tốt).

1 cách khác để thử: Tháo Taplo và rà soát đồng hồ đo nhiên liệu.

  • Kiểu hình căn bản: Thường có 3 cuộn dây, mỗi cuộn được gắn vào mỗi con vít nên 3 cuộn dây là 3 con vít. Với đồng hồ vạn năng, nếu thông mạch đầy đủ là còn tốt.

1 cách khác cũng có thể:

  • Kiểm tra xem dây dương của đồng hồ có điện hay ko (thường được ghi lại + trên đồng hồ), dây mass của đồng hồ có nguồn (thường được ghi lại là – trên đồng hồ), và dây còn lại là dây kích hoạt (thường được ghi lại là F) Chúng ta sẽ đặt giắc này Click vào đám đông và xem đồng hồ có đi lại kim ko?
  • Nếu nó đi lại, đồng hồ vẫn ở trong hiện trạng tốt.
  Đơn vị công suất Brake horsepower là gì? Khác với HP như thế nào?

b. Phao nhiên liệu:

Thay thế varistor bằng cách đi lại “cần gạt phao nhiên liệu”, giữ nó 1 khi và xem liệu đồng hồ đo nhiên liệu có chỉ báo nhiên liệu chuẩn xác hay ko. Vì thước đo dầu đi lại kim chậm hơn 1 chút, chúng ta cần giữ varistor trong 1 thời kì.

Xem xét:

  • Phao nhiên liệu và bơm nhiên liệu có thể gần nhau hoặc được tích hợp để cung ứng cùng 1 đầu phun. Do ấy lúc rà soát bằng bút thử điện chúng ta thường phát hiện thêm 2 vạch (1 cực dương và 1 vạch âm), ấy thường là các vạch của bơm khí hoặc bơm dầu. Hai dòng ấy không phù hợp gì tới giai đoạn bay hơi trong ko khí.

2. Kiểu sử dụng hộp ECU:

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ dầu này gần giống như đồng hồ đo dầu thông thường ở trên, chỉ khác là dây từ phao dầu ko được nối trực tiếp với đồng hồ nhưng đi vào hộp, và dây ra khỏi hộp trở về dây điện. Nhu la.

mazda 3. Đồng hồ đo nhiên liệu điện tử
Đồng hồ đo nhiên liệu điện tử Mazda 3
  • Đối với loại này thường sử dụng đồng hồ báo thức điện tử.

Sử dụng loại đồng hồ điện tử (cho biết mức mất dần nhiên liệu cho 1 km):

  • Đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu trên bảng đồng hồ hiển thị trị giá được tính toán dựa trên quãng đường xe đã đi và lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt.
  • Giá trị được cập nhật sau mỗi 10 giây. Thí dụ, Camry 2.4 2009 cũng được trang bị thiết bị này.

3. Hiện tượng sau lúc bảo dưỡng, tu sửa xe:

Đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu hiển thị các trị giá ko chuẩn xác.

  • Thí dụ: lúc oto đang chạy trong điều kiện ko đổi (điều kiện đường xá, quãng đường đi được …) mà đồng hồ đo tăng dần từ 7km / l tới 15km / l. Đấy là do động cơ được thực ngày nay chỗ trong giai đoạn bảo dưỡng và tu sửa trong xưởng nên lúc xe mở đầu nổ máy, chỉ số mất dần nhiên liệu sẽ có trị giá rất thấp (7km / l). Sau ấy, lúc xe chạy trên đường, trị giá này sẽ tăng dần.
  Tìm hiểu về hệ thống phanh tay điện tử trên ô tô

Ngoại trừ, Nếu trong giai đoạn bảo dưỡng xe, nếu bạn tháo pin âm của xe, (Thay thế các bộ phận liên can tới hệ thống điện) Giá trị hiển thị trên đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được đặt lại thành 0,0km / l, và sau ấy trị giá này sẽ tăng dần lúc khởi động động cơ và lái xe.

Những bài viết liên can:

  • Bộ phận nào bị hư hỏng nhiều nhất lúc lái xe với bình xăng đã cạn?
  • Tuổi thọ của bơm nhiên liệu oto là bao lâu?
  • 9 tín hiệu của 1 máy bơm nhiên liệu bị hỏng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button