Kiến thức ô tô

Cấu tạo, phân loại & nguyên lý của hệ thống khởi động trên ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trên động cơ đốt trong, cần có hệ thống khởi động riêng để truyền mômen xoắn 1 số vòng quay nhất mực tới trục khuỷu của động cơ thì mới có thể khởi động được động cơ. Chế độ khởi động chính trên oto hiện nay là sử dụng động cơ điện 1 chiều để khởi động. Vận tốc khởi động của động cơ xăng phải trên 50 vòng / phút và động cơ diesel phải trên 100 vòng / phút.

Sơ đồ mạch hệ thống khởi động ô tô
Lược đồ mạch hệ thống khởi động oto.

1. Đề nghị hệ thống khởi động:

  • Bộ khởi động phải có bản lĩnh quay trục khuỷu động cơ ở vận tốc động cơ thấp nhất có thể.
  • Mômen truyền phải đủ để khởi động động cơ.
  • Bảo đảm khởi động lại nhiều lần.
  • Nhiệt độ hoạt động ko được vượt quá giới hạn cho phép.
  • Chiều dài và điện trở của dây dẫn nối pin với bộ khởi động phải nằm trong giới hạn quy định, thường bé hơn 1 mét.
  • Tỷ số truyền giữa bánh răng khởi động và bánh đà nằm trong vòng từ 9 tới 18.

2. khởi đầu biến đổi:

Khi công tắc khởi động được cấp điện, cuộn dây biến thành nam châm điện và kéo bàn là xuống. Chuyển động của thanh sắt làm đóng 2 tiếp điểm, cấp nguồn từ acquy cho bộ khởi động. Thanh sắt có lò xo hồi vị nên lúc ngắt điện khởi động, các tiếp điểm sẽ mở và bộ khởi động dừng hoạt động.

  So sánh phanh tay cơ khí và phanh tay điện tử

Ngoài ra, nếu động cơ đã chạy rồi nhưng động cơ khởi động vẫn chạy, động cơ sẽ quay ngược động cơ với vận tốc cao hơn, gây hư hỏng. Do ấy, động cơ khởi động được trang bị khớp nối DC để tránh điều này.

3. khởi đầu chế tác máy:

4. Phân loại người mới khởi đầu:

1 loại.bộ khởi động bánh răng:

  • Bộ khởi động kiểu hộp giảm tốc sử dụng động cơ vận tốc cao, thường ko có nhiều mô-men xoắn. Do ấy, để thêm đủ mô-men xoắn để khởi động động cơ, 1 hộp giảm tốc được lắp giữa bánh răng động cơ và bánh răng Bendix.
  • Khi được hỗ trợ năng lượng, động cơ vận tốc cao quay và công tắc từ sẽ đẩy bánh răng Bendix lên, ăn nhập các bánh răng trên bánh đà và khởi động động cơ. Khi động cơ đang chạy, công tắc từ được ngắt khỏi động cơ, và công tắc từ sẽ quay về địa điểm thuở đầu, tách bánh răng Bendix ra khỏi bánh răng bánh đà.

b.Bộ khởi động bánh răng hành tinh:

  • Bộ khởi động bánh răng hành tinh sử dụng bộ truyền động hành tinh để giảm vận tốc của lõi động cơ. Khi bộ khởi động được cấp điện, công tắc từ sẽ hút xuống và kéo thanh truyền động, để bánh răng khởi động nâng cao và ăn nhập với bánh răng trên bánh đà. Cùng lúc, động cơ quay kéo bánh đà và khởi động động cơ.
  • Khi nguồn điện cho bộ khởi động ngừng, công tắc từ quay về địa điểm thuở đầu, tách bánh răng Bendix khỏi bánh đà. Cùng lúc, động cơ dừng hoạt động.
  Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

C. Bộ khởi động PS (động cơ bánh răng hành tinh – rôto thanh dẫn hướng):

  • Bộ khởi động PS sử dụng 1 nam châm vĩnh cửu đặt trong cuộn cảm và 1 công tắc gần giống như bộ khởi động bánh răng hành tinh.

5. Nguyên tắc của bộ khởi động:

1 loại.bí quyết hút:

  • Khi đánh lửa được bật tới địa điểm BẮT ĐẦU, dòng điện của ắc quy sẽ chạy tới cuộn giữ và cuộn dây kéo. Sau ấy dòng điện chạy từ cuộn dây tới phần ứng qua cuộn cảm làm quay phần ứng với vận tốc thấp. Lực điện từ được tạo ra trong cuộn dây giữ và kéo sẽ từ hóa các lõi cực, lực này kéo pít-tông công tắc từ vào lõi cực của nam châm điện. Do lực kéo này, bánh răng dẫn động khởi động đơn giản đẩy ra ngoài và ăn nhập với vành bánh đà, đĩa xúc tiếp sẽ bật công tắc chính.

b.cơ chế giữ:

  • Khi bật công tắc chính, ko có dòng điện nào chạy qua cuộn dây giữ chạm màn hình và cuộn dây chuyển di qua lại nhận dòng điện trực tiếp từ pin. Khi ấy dây quấn phần ứng khởi đầu quay với vận tốc cao và động cơ khởi động. Tại thời khắc này, piston chỉ được giữ tại địa điểm bởi lực điện từ giữ cuộn dây, vì ko có lực điện từ nào chạy qua cuộn dây kéo vào.
  Tìm hiểu một số thuật ngữ hay sử dụng trên ô tô

C.cơ chế phát hành:

  • Khi chuyển công tắc đánh lửa từ địa điểm START sang địa điểm ON, dòng điện chạy từ phía công tắc chính qua cuộn dây kéo tới cuộn giữ. Ở địa điểm này, các lực điện từ do cuộn dây tạo ra lúc kéo cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau và piston chẳng thể giữ được nữa. Kết quả là, piston bị kéo quay về bởi lò xo hồi vị và công tắc chính mở ra, khiến cho bộ khởi động ngừng lại.

6. Hệ thống khởi động bị lỗi:

  • Hư hỏng các đoạn mạch bao gồm: tiếp điểm khởi động bị cháy, cổ góp đốt bẩn, mòn, kẹt thanh hao than, cuộn dây bị chập, hỏng rơ le đóng mạch khởi động.
  • Hư hỏng các bộ phận cơ khí: khớp 1 chiều bị kẹt hoặc trượt, ổ trục hoặc ổ trục bị mòn, bánh răng bị mòn …

Những bài viết liên can:

  • Tổng quan về máy phát điện trên oto
  • 1 1 số kí hiệu về linh kiện điện, điện tử trong mạch điện thân máy
  • Hệ thống điều hòa oto – cấu tạo và nguyên tắc làm việc

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button