Kiến thức ô tô

Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

Rate this post

(news.oto-hui.com) Ở hộp số của oto, người ta dùng cơ cấu ăn nhập khiến cho 2 bánh răng quay trơn, tránh va chạm, sinh ra tiếng ồn của bánh răng, khiến cho 2 bánh răng quay cùng vận tốc trước lúc ăn nhập. Vào các bánh răng giúp sang số đơn giản hơn. Cơ cấu này được gọi là bộ đồng bộ vì 2 bánh răng có vận tốc quay không giống nhau được đồng bộ với nhau nhờ ma sát lúc sang số.

Cấu tạo, phân loại và nguyên lý làm việc của máy đo tốc độ đồng bộ
Cấu tạo, phân loại và nguyên tắc làm việc của máy đo vận tốc đồng bộ

Điểm tốt của hộp giảm tốc đồng bộ là gì?

  • Chúng ngăn người lái phải “khởi động kép ly hợp” (nhấn bàn đạp ly hợp 2 lần cho mỗi lần chuyển số).
  • Khi sang số, công suất được truyền ngay tức khắc.
  • Có thể sang số nhẹ nhõm hơn nhưng mà ko làm hỏng các bánh răng.

Với chế độ đồng bộ hóa khóa

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-1.png.jpg

cấu trúc

  • Mọi cấp liệu trên trục chính luôn ăn nhập với bánh răng tương ứng trên trục bộ đếm.
  • Các bánh răng này luôn quay ngay cả lúc đã vào ly hợp vì chúng ko cố định vào trục và chỉ chạy ở cơ chế ko tải.
  • Trung tâm đồng bộ được gắn với trục bằng 1 chìa khóa trong trung tâm đồng bộ. Ngoài ra, thanh trượt tương tác với các phím ở vòng ngoài của trung tâm đồng bộ hóa và có thể chuyển động theo trục.
  • Trung tâm đồng bộ có 3 rãnh dọc để luồn các ren khóa sang số. Lò xo khóa luôn đẩy khóa sang số vào thanh trượt.
  • Khi cần số ở địa điểm trung lập, phần nhô ra của mỗi khóa chuyển số vừa khít với rãnh then của thanh trượt.
  • Vòng đồng bộ hóa được đặt giữa trung tâm đồng bộ hóa và đường dốc bánh răng và được ép vào 1 trong các hình nón.
  • Có các rãnh bé trên toàn thể diện tích hình nón bên trong khoảng đồng bộ để tăng ma sát.Ngoài ra, chiếc nhẫn này có 3 khe cắm chìa khóa
  So sánh động cơ điện và động cơ đốt trong

nguyên lý làm việc Bộ đồng bộ hóa

1. Địa điểm số giữa

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-2.png.jpg
  • Mỗi bánh răng ăn nhập với bánh răng dẫn động tương ứng và chạy ko tải trên trục.

2. Khởi đầu đồng bộ hóa

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-3.png.jpg
  • Khi cần số được chuyển sang, cần số nằm trong rãnh trên máng và chuyển động theo hướng mũi tên.
  • Vì phần nhô ra giữa của khóa chuyển số được lắp vào rãnh của thanh trượt, khóa chuyển số cũng cùng lúc chuyển động theo hướng mũi tên và đẩy vòng đồng bộ vào độ dốc của bánh răng để mở đầu công đoạn đồng bộ hóa. Vận tốc.

3. Đồng bộ hóa

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-4.png.jpg
  • Khi cần số được chuyển sang, lực ảnh hưởng lên thanh trượt sẽ thắng lực lò xo của khóa chuyển số và thanh trượt sẽ che đi phần nhô ra của ổ khóa.

4. Đồng bộ hóa hoàn thành

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-5.png.jpg
  • Lực công dụng lên vòng đồng bộ phát triển thành mạnh hơn, đẩy bánh răng xoắn của bánh răng. Điều này đồng bộ hóa vận tốc của bánh răng với vận tốc của bộ chuyển số.
  • Khi vận tốc của bánh răng trượt và bánh răng bằng nhau, vòng đồng bộ mở đầu quay nhẹ theo hướng quay này. Kết quả là, chìa khóa của ổ trượt bánh răng được căn chỉnh với rãnh then của vòng đồng bộ.

5. Ca hoàn thành

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-6.png.jpg
  • Sau lúc then hoa của thanh trượt bánh răng ăn nhập với rãnh then của vòng đồng bộ, thanh trượt tiếp diễn di chuyển và ăn nhập với rãnh then hoa của bánh răng. Tại thời khắc ấy, công đoạn chuyển giao sẽ hoàn thành.

Chế độ đồng bộ hóa 3 / 2 hình nón

Để cải thiện tính đồng bộ, các mẫu xe vừa mới đây đã vận dụng chế độ đồng bộ 3 ly hợp / 2 ly hợp, đặc thù là đối với bánh răng thứ 2 và thứ 3.

Chế độ đồng bộ hóa 3 / 2 hình nón

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-7.png.jpg

Chế độ đồng bộ hình nón 3 mặt

  • Chế độ đồng bộ hóa 3 mặt chia vòng đồng bộ thành vòng ngoài, vòng giữa và vòng trong.
  • Khi khóa dịch chuyển đẩy vòng ngoài và vòng giữa để tạo thành 1 hình nón độc nhất, các vòng giữa và vòng trong biến thành 1 hình nón độc nhất.
  • Ngoài ra, vòng trong và bánh răng biến thành 1 phần của 1 hình nón độc nhất, do ấy ma sát xảy ra trên cả 3 mặt. Do ấy, bản lĩnh triệt tiêu sự chênh lệch vận tốc quay giữa các bánh răng sẽ rất bự và đồng bộ hóa sẽ diễn ra trót lọt.
  Khái quát về máy phát điện trên ô tô

Cơ cấu bánh răng truyền động 2 mặt hình nón

  • Chế độ đồng bộ hóa hình nón đôi về căn bản giống với chế độ đồng bộ hóa hình nón 3, không tính việc nó ko tạo ra sự đồng bộ hóa giữa vòng trong và cụm bánh răng.

Chế độ đồng bộ hóa ko cần chìa khóa

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-8.png.jpg

1 bộ đồng bộ hóa ko cần chìa khóa với lò xo khóa được sử dụng làm khóa chuyển số và trong 1 số kiểu xe cho bánh răng thứ 5 của hộp số ngang.

cấu trúc

  • ống trượt: Bên trong trung tâm có 3 phần nhô ra để đẩy các lò xo khóa trong công đoạn đồng gia tốc.
  • Hub đồng bộ: Có 3 vấu bao quanh trung tâm đồng bộ để siết chặt vòng đồng bộ và lò xo khóa.
  • Khóa lò xo: ​​Lò xo khóa có 4 vấu, 1 để giữ chính lò xo và 3 để giữ khóa chỉnh sửa.
  • Vòng đồng bộ: Có 3 rãnh ở 3 điểm trên chu vi của vòng để lắp các vấu lò xo khóa. 1 phần của rãnh được vát mép.

Công tác.

1. Khởi động đồng bộ:

  • Khi chuyển sang số 5 (mũi tên A), vấu phanh ở rãnh trượt 1 ép vào vành đồng bộ 4 theo hướng mũi tên B qua vấu của lò xo phanh 3. Phần hình nón của ống đồng bộ 4 được ép vào phần hình nón của bánh răng 5.
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-9.png.jpg.png

2. Khi đồng bộ hóa vận tốc:

  • Khi vòng trượt 1 tiếp diễn chuyển động sang phải, các vấu khóa ở rãnh trượt 1 sẽ ép đóng vai của vòng đồng bộ 4. Điều này khiến cho phần hình nón của vòng đồng bộ 4 xúc tiếp với bề mặt hình nón của bánh răng 5, và ma sát giữa 2 phần khiến cho chúng quay với cùng vận tốc quay.
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-10.png.jpg.png

3. Đồng bộ hóa hoàn toàn:

  • Khi con trượt 1 và bánh răng 5 mở đầu quay cùng vận tốc, con trượt tiếp diễn chuyển động về phía bánh răng thứ 5 và các vấu của nó gắn đóng vai của bánh răng thứ 5, chấm dứt việc chuyển sang số thứ 5.
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-11.png.jpg.png

Chế độ đồng bộ hóa chốt.

Cơ cấu đồng bộ hóa kiểu chốt bao gồm 1 vòng đồng bộ hóa, 1 trung tâm ly hợp, 3 chốt đồng bộ hóa, 3 chốt dẫn hướng, 3 bộ giảm thiểu, 3 lò xo khóa đồng bộ và 1 quả bóng. Chốt đồng bộ cố định các vành ở cả 2 bên. Chúng được căn giữa 1 góc 500 độ và đi qua thanh trượt ly hợp.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-12.png.jpg.png
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-13.png.jpg.png
https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-14.png.jpg.png

Chế độ đồng bộ số lùi

  • Vòng đồng bộ số tiến làm giảm vận tốc của trục chính trước lúc số lùi tiến hành.
  • Bằng cách này, sự vào của số lùi trung gian và số lùi của trục chính sẽ trơn tuột.
  • Trong các mẫu hình vừa mới đây, việc sử dụng các bánh răng đồng bộ để đảo ngược đã phát triển thành tầm thường hơn.
  Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô

Chế độ ngừng phía trước đảo ngược

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/09/cau-tao-phan-loai-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-dong-toc-hop- so-15.png.jpg
  • Khi chuyển số lùi, cần số 3 xúc tiếp với chốt của phuộc số 1, sao cho cần số 1 chuyển động quãng đường A theo hướng “Bánh răng 2”. Điều này khiến cho vòng đồng bộ hóa “bánh răng thứ 2” hoạt động để giảm vận tốc trục chính.
  • Quá trình chuyển số lùi hoàn thành lúc cần số 3 bên trong được tháo ra khỏi chốt phuộc số 1.

Những bài viết liên can:

  • Hiểu về hộp số tay trên oto
  • Cách tạo số cho hộp số tự động trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button