Kiến thức ô tô

Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của cảm biến MAP

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trên hệ thống phun nhiên liệu D-Jetronic, lượng ko khí đi vào xi lanh được xác định gián tiếp (phải được tính toán lại) phê chuẩn cảm biến áp suất tuyệt đối MAP (áp suất tuyệt đối của đường ống nạp). Khi tải chỉnh sửa, áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp sẽ chỉnh sửa, cảm biến MAP chuyển dấu hiệu điện áp tới ECU động cơ, tính toán lượng ko khí đi vào xi lanh, và ECU điều khiển thời kì mở kim phun và thời khắc đánh lửa theo tín hiệu.

Có 3 loại MAP.

  • Loại phong vũ biểu.
  • Điện dung.
  • Kiểu lệch từ tuyến tính.

Trước tiên. Loại máy đo độ nhạy

Cấu tạo của cảm biến áp điện MAP
Cấu tạo của cảm biến áp điện MAP

Cảm biến bao gồm:

  • tấm silicon.
  • Buồng chân ko áp suất tiêu chuẩn.
  • Lọc ko khí.
  • Đường ống lấy nước.
  • giắc cắm.

Hoạt động của cảm biến áp điện MAP

Loại cảm biến này dựa trên nguyên tắc cầu Wheatstone. Mạch cầu Wheatstone được sử dụng trong các thiết bị để phục vụ điện áp thích hợp với sự chỉnh sửa của điện trở.

  Tại sao hầu hết các xe ô tô có động cơ ở phía trước?

Các tấm silicon (còn gọi là màng ngăn) dày (khoảng 0,25mm) ở mép ngoài và mỏng (khoảng 0,025mm) ở giữa. Hai mép kín cộng với mặt trong của chip silicon tạo thành 1 buồng chân ko (buồng áp suất tiêu chuẩn) trong cảm biến, được nối với ống nạp ở phía bên kia.

Khi áp suất đường ống nạp chỉnh sửa, bằng cách so sánh áp suất trong buồng chân ko với áp suất trong đường ống nạp, lúc áp suất trong đường ống nạp chỉnh sửa, điện trở của chip silicon sẽ chỉnh sửa và trị giá của điện trở áp cũng sẽ chỉnh sửa . chỉnh sửa. Các Piezoresistors được kết nối để tạo thành cầu Wheatstone.

Khi màng ngăn ko bị biến dạng (ứng với trường hợp động cơ ko chạy hoặc tải to) thì tất cả các điện trở áp điện đều có trị giá giống hệt, và ko có hiệu điện thế giữa 2 đầu cầu.

Khi áp suất đường ống nạp giảm, màng silicon biến dạng, khiến cho trị giá điện trở áp chỉnh sửa và cầu Wheatstone mất thăng bằng. Kết quả là, sự chênh lệch điện áp sẽ tăng trưởng giữa 2 đầu cuối cầu và dấu hiệu này được khuếch đại để điều khiển việc bật bóng bán dẫn ở đầu ra của cảm biến với đầu dây C. Độ mở của bóng bán dẫn lệ thuộc vào áp suất khí nạp, dẫn tới sự chỉnh sửa điện áp được báo cáo về ECU.

Mạch cầu Wheatstone
Sơ đồ mạch cảm biến MAP áp điện
Lược đồ mạch cảm biến MAP áp điện

ở ấy:

  • Đầu cuối VC của ECU phân phối 5V cho cảm biến.
  • Đầu cuối PIM gửi dấu hiệu điện áp tới ECU.
  • Cực E2 của ECU được nối đất cho cảm biến.
Đặc tính điện áp của MAP. Cảm biến

Trên oto hiện tại, có 2 loại cảm biến MAP không giống nhau về dấu hiệu đầu ra: điện áp (Toyota, Honda, Daewoo, GM, Chrysler …) và tần số (Ford). Ở loại MAP tiềm năng, trị giá điện áp thấp nhất lúc hết ga) và trị giá điện áp cao nhất lúc đầy tải cũng lệ thuộc vào loại xe nên rất khó trộn lẫn.

  Nền tảng xe ô tô (Car Platform) là gì?

2. Điện dung

Cảm biến MAP điện dung dựa trên nguyên lý chỉnh sửa điện dung. Cảm biến bao gồm 2 đĩa silicon đặt cách nhau tạo thành 1 khoang kín ở giữa. Mỗi bảng có 1 điện cực kết nối 2 tấm silicon với nhau. Sự chỉnh sửa áp suất đường ống nạp sẽ làm cong 2 đĩa vào trong, giảm khoảng cách giữa 2 đĩa và tăng điện dung của tụ điện. Sự chỉnh sửa điện dung của tụ điện tạo ra dấu hiệu điện áp được gửi tới ECU để phát hiện áp suất trên đường ống nạp.

    Cảm biến MAP điện dung
Cảm biến MAP điện dung

3. Loại lệch từ tính tuyến tính

Cảm biến bao gồm 1 cuộn sơ cấp, 2 cuộn thứ cấp quấn ngược chiều nhau và 1 lõi sắt di chuyển. 1 nguồn điện áp xoay chiều được phân phối cho cuộn sơ cấp. Khi lõi ở địa điểm trung tính thì hiệu điện thế giữa 2 đầu cuộn thứ cấp bằng ko. Khi áp suất đường ống nạp chỉnh sửa, buồng tăng áp sẽ kéo lõi sắt di chuyển theo tải động cơ, khi này từ phê chuẩn 2 cuộn thứ cấp sẽ không giống nhau dẫn tới chênh lệch điện thế.

  Hộp số ly hợp kép 8 cấp trên Santa Fe 2021 có gì đặc biệt?

Dấu hiệu điện áp từ cuộn thứ cấp được gửi tới ECU để phát tình trạng thái áp suất trên đường ống nạp.

Cảm biến MAP độ lệch từ tính tuyến tính

Xem thêm:

  • Các lỗi thường gặp và cách rà soát MAP. Cảm biến
  • Mày mò MAP cảm biến áp suất Manifold Intake

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button