Kiến thức ô tô

Cấu tạo và hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống lái trợ lực điện EPS – Electric Power lăng có nhiệm vụ tạo ra các lực phụ ảnh hưởng lên các cơ cấu lái để duy trì hoặc chỉnh sửa hướng vận động của xe. Nhờ đấy, các thao tác điều khiển tay lái sẽ nhẹ nhõm hơn và bản lĩnh cơ động của xe sẽ cao.

1. Tổng quan về EPS. Hệ thống lái trợ lực điện:

Giản đồ EPS của hệ thống lái trợ lực điện.
Giản đồ EPS của hệ thống lái trợ lực điện.
  • Bộ cảm biến mô-men xoắn: Phát hiện vận động quay của thanh xoắn; Tính toán mômen quay chức năng lên thanh xoắn do sự chỉnh sửa điện áp đặt vào thanh xoắn; Gửi dấu hiệu điện áp này tới ECU EPS
  • Động cơ DC: Trợ lực lái được tạo ra dựa trên dấu hiệu từ ECU EPS.
  • Đơn vị điều khiển điện tử EPS: 1 động cơ DC gắn trên trục lái được dẫn động để phục vụ trợ lực lái dựa trên các dấu hiệu từ cảm biến, vận tốc xe và vận tốc động cơ.
  • ECU động cơ: Cấp dấu hiệu vận tốc động cơ đến ECU EPS
  • Nhóm bảng điều khiển: Nhập dấu hiệu vận tốc xe vào EPS ECU.
  • Đèn cảnh báo P / S (trên bảng điều khiển): Bật đèn báo lúc hệ thống bị lỗi.
  Cách xác định giới hạn tốc độ của lốp xe ô tô

2. Cấu trúc của cảm biến mô-men xoắn trong hệ thống lái trợ lực điện:

Mặt cắt của cảm biến mômen.
Mặt cắt ngang đầu dò mô-men xoắn.

Hoạt động của cảm biến mô-men xoắn (đầu ra): Khi bẻ lái sang trái hoặc phải, phản lực của đường sẽ làm thanh xoắn bị xoắn, làm chỉnh sửa địa điểm hơi hơi giữa rô lớn số 2 và số 3 của máy phát điện. VT1 và VT2 có các đặc điểm đặc trưng.

Khi cảm biến mô-men xoắn bị lỗi, trị giá của VT1 sẽ khác với VT2:

3. Cấu trúc của Động cơ lái điện và Trục lái trong EPS. Hệ thống lái trợ lực điện:

Cơ cấu giảm tốc làm giảm vận tốc truyền động của động cơ điện 1 chiều và truyền vận động cho trục ngược.

  Ba nguyên tắc cơ bản của động cơ xăng 4 kỳ

4. Hoạt động của hệ thống lái trợ lực điện EPS:

  • Điều khiển chính: Dựa vào trị giá mômen của cần lái và vận tốc xe sẽ xác định được dòng điện hỗ trợ cho động cơ trợ lực lái.
  • Kiểm soát bù quán tính: Bảo đảm mô tơ trợ lực lái hoạt động lúc phi công cất cánh và quay tay lái.
  • Trở lại kiểm soát: Kiểm soát độ bật của bánh xe cung cấp sau lúc người tài xế đã xoay hoàn toàn tay lái sang 1 bên.
  • Kiểm soát độ rung: Kiểm soát lượng trợ lực lúc người lái bẻ lái ở vận tốc cao, từ đấy giảm rung do chỉnh sửa độ lệch thân xe.
  • Kiểm soát bảo vệ quá nhiệt: Ước lượng nhiệt độ của động cơ dựa trên cường độ dòng điện và điện áp đầu vào. Nếu nhiệt độ của động cơ và ECU trợ lực lái (ECU EPS) cao, dòng khởi động sẽ giảm, ngăn động cơ hoặc ECU quá hot.
  Xử lý hư hỏng động cơ theo hiện tượng & tình trạng hoạt động

5. Phương pháp đề phòng của Hệ thống lái điện EPS:

Khi phát xuất hiện lỗi, hệ thống sẽ chuyển sang cơ chế chờ.

1 loại.ko có cung cấp:

  • Cảm biến mô-men xoắn bị hỏng.
  • Quá dòng động cơ.
  • Ngắn mạch động cơ (bao gồm cả hỏng hệ thống truyền động).
  • Hỏng ECU trợ lực lái.

b.với trợ giúp giảm thiểu:

  • Động cơ quá hot.
  • Nhiệt độ ECU EPS quá cao.
  • Cảm biến nhiệt độ bên trong ECU EPS bị hỏng.
  • Vấn đề với vận tốc xe và dấu hiệu RPM của động cơ.

4.Khi cung cấp điện tạm bợ dừng hoạt động:

  • Nguồn (phát hiện) ko thành công. Sau lúc nguồn điện chạy tầm thường, bộ tăng áp được khôi phục.

Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống phanh ABS
  • So sánh hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực: Chọn lựa nào thích hợp?
  • Mày mò về Kiểm soát bất biến điện tử ESP và Kiểm soát lực kéo TCS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button