Kiến thức ô tô

Cấu tạo và hoạt động của hệ thống van biến thiên VVT-i

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— VVT-i là viết tắt của Variable Valve Timing – Thông minh hay còn gọi là Van biến thiên sáng dạ, được Toyota tăng trưởng nhằm thay lứa tuổi thống VVT của Toyota (Hệ thống cam pha điều khiển 2 tầng bằng thủy lực).

Được giới thiệu vào 5 1996 trên động cơ 1JZ-GTE / 2JZ-GTE, VVT-i chỉnh sửa thời kì của van nạp bằng cách điều chỉnh mối quan hệ giữa ổ trục (đai hoặc xích) trục cam và trục cam nạp. Áp suất dầu động cơ được đưa vào cơ cấu chấp hành để điều chỉnh địa điểm trục cam. Việc điều chỉnh thời khắc giữa đóng van xả và mở van nạp giúp cải thiện hiệu suất động cơ. Các biến thể của hệ thống này bao gồm VVTL-i, Dual VVT-i, VVT-iE, VVT-iW và Val cổ tử cung.

Hệ thống van biến thiên VVT-i.
Hệ thống van biến thiên VVT-i.

Trước tiên. Cấu tạo hệ thống van biến thiên VVT-i:

Các cơ cấu chấp hành của hệ thống VVT-i bao gồm bộ điều khiển VVT-i để quay trục cam nạp, áp suất dầu được sử dụng làm lực quay của bộ điều khiển VVT-i và van điều khiển mạch dầu điều phối trục cam để điều khiển trục cam nạp. .

Các thành phần của hệ thống bao gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32-bit; Bơm và ống dầu; Bộ điều khiển điều hòa ko khí (VVT) với van điện từ; Các cảm biến: VVT, địa điểm bướm ga, lưu lượng khí nạp, địa điểm trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu tiết lưu điện tử ETCS-i, kim phun 12 lỗ (đã bỏ thanh chống gas) và bộ cung ứng điện tử và bugi iridi.

Cấu trúc của hệ thống VVT-i
Cấu trúc của hệ thống VVT-i.

Bộ điều khiển VVT-i bao gồm 1 vỏ được dẫn động bởi xích cam và 1 cánh gạt được cố định trên trục cam nạp. Thời điểm của trục cam nạp. Khi động cơ ngừng, trục cam nạp được chuyển tới tình trạng mới nhất để duy trì bản lĩnh khởi động. Khi áp suất dầu ko đạt tới bộ điều khiển VVT-i ngay sau lúc khởi động động cơ, chốt khóa sẽ hãm cơ cấu chấp hành của bộ điều khiển VVT-i để tránh hiện tượng kích nổ.

  Việc thay đổi thời điểm đóng mở xupap sẽ ảnh hưởng ra sao trong động cơ đốt trong?

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống VVT-i:

Trong công đoạn vận hành, cảm biến địa điểm bướm ga và lưu lượng khí nạp phân phối dữ liệu chính về ECU để chủ động tính toán các tham số cung ứng khí thiết yếu. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ phân phối dữ liệu hiệu chuẩn, còn cảm biến địa điểm cam và trục khuỷu VVT phân phối thông tin về điều kiện điều hòa ko khí thực tiễn.

ECU sẽ tổng hợp lệnh phân bổ tối ưu cho buồng đốt dựa trên các nhân tố hoạt động, danh định và thực tiễn. Lệnh này sẽ tính toán và quyết định đóng (mở) van điện từ của hệ thống thủy lực trong mili giây. Áp suất dầu sẽ chỉnh sửa địa điểm của bộ điều khiển cung ứng, mở van nạp lúc thiết yếu vào đúng thời khắc.

  Khái quát chung về hệ thống phanh ABS

Do ấy, VVT-i thay thế cho hệ thống cam kiểu cũ mở van ko đổi, liên tiếp điều chỉnh hoạt động của van nạp. Thời gian đóng mở cửa chỉnh sửa tùy theo sự liên kết của các tham số như lưu lượng khí nạp, địa điểm bướm ga, vận tốc động cơ và nhiệt độ.

3. Chế độ hoạt động HHệ thống van biến thiên sáng dạ VVT-i.?

Hệ thống van biến thiên sáng dạ VVT-i. Có 3 cơ chế hoạt động tùy theo tình trạng hoạt động của động cơ.

1 loại.làm trước thời kì để trộn:

Khi ECU động cơ đặt van điều khiển áp suất dầu điều phối trục cam tới địa điểm như trong hình, áp suất dầu ảnh hưởng lên khoang cánh gạt ở phía trước mặt thời kì, khiến cho trục cam nạp quay theo hướng của mặt thời kì trước ấy. Phổi khí.

Hoạt động ở chế độ mở sớm
Hoạt động ở cơ chế mở sớm.
b.Thời gian trộn bài:

Khi ECU đặt van điều khiển thời kì trục cam tới địa điểm như trong hình, áp suất dầu được vận dụng vào khoang cánh gạt ở phía định thời chậm, khiến cho trục cam nạp quay theo hướng quay của trục cam nạp.

Làm việc ở chế độ đăng bài
Làm việc ở cơ chế đăng bài.
C.Bộ điều khiển hoạt động lúc ở địa điểm:

ECU động cơ sẽ tính toán góc cung ứng khí tiêu chuẩn theo các điều kiện vận hành. Sau lúc đặt thời kì cơ sở, van điều khiển dầu định thời trục cam vẫn đóng như trình bày trong hình minh họa để duy trì thời kì hiện nay.

  Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

Ngoài ra, trong ống xả còn có cảm biến oxy dư cho biết % nhiên liệu đã đốt cháy. Thông tin từ đây được gửi tới ECU và điều phối lúc điều chỉnh cơ chế sạc tối ưu nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

    Hoạt động ở chế độ giữ
Hoạt động ở cơ chế giữ
Van điều khiển xung VVT-i
Van điều khiển xung VVT-i.

4. Ưu nhược điểm Hệ thống van biến thiên sáng dạ VVT-i.?

1 loại. Điểm cộng của Hệ thống van biến thiên VVT-1 lứa tuổi:
  • Máy chạy mượt nhưng và êm ái ở vận tốc thấp, mà vẫn phát huy công suất tối đa ở vận tốc cao. Hiệu suất động cơ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại phê chuẩn công đoạn đốt cháy hoàn toàn.
  • Hệ thống được điều khiển bởi ECU nên vận tốc xử lý nhanh, giúp cải thiện hiệu suất của động cơ ở mọi cơ chế, phân phối cho động cơ bản lĩnh tăng tốc nhạy bén, cùng lúc tạo ra 1 hệ thống thiết bị có cảm giác mạnh bạo so với các dòng xe khác.
b. Nhược điểm của Hệ thống van biến thiên sáng dạ VVT-i:
  • Kết cấu phức tạp nên việc tăng cấp VVT-i cho các xe ko trang bị hệ thống này là chẳng thể.
  • Kết cấu nhiều cụ thể nên thường xuyên bị hư hỏng, chi tiêu tu sửa bảo dưỡng cao hơn.

5. Video mô phỏng hệ thống van biến thiên VVT-i:


Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu nhận diện các đế VVT bị hư hỏng
  • Hiểu bố cục trục cam SOHC và DOHC
  • Hyundai giới thiệu công nghệ van biến thiên CVVD hiệu quả vượt bậc

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button