Kiến thức ô tô

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của biến mô thủy lực

Rate this post

(news.oto-hui.com) Bộ biến mô là 1 khớp nối chất lỏng dùng để truyền năng lượng quay từ động cơ tới hộp số. Bộ biến mô nằm giữa động cơ và ly hợp, hoạt động như ly hợp trong hộp số sàn. Chức năng chính của bộ biến mô là cho phép tách tải khỏi nguồn điện lưới từ động cơ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của biến mô thủy lực
Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bộ biến mô.

1 chiếc xe với hộp số tự động sẽ ko có ly hợp, vì thế phải có 1 cách khác để giữ cho động cơ hoạt động khi mà các bánh xe và bánh răng của hộp số bị ngừng. Hộp số sàn sử dụng ly hợp để ngắt động cơ và hộp số, khi mà hộp số tự động sử dụng bộ biến mô để làm điều gần giống.

Vị trí của bộ biến mô.
Địa điểm của bộ biến mô.

Khi động cơ chạy ko tải, chả hạn như khi đèn đỏ, mô-men xoắn truyền qua bộ biến mô tuy bé nhưng mà vẫn phải chức năng vào bàn đạp phanh để giữ cho xe đứng yên. Khi người lái nhả phanh và nhấn ga, động cơ sẽ tăng tốc và bơm nhiều chất lỏng hơn vào bộ biến mô, truyền thêm lực (mô men) tới các bánh xe để giữ cho xe đi lại.

Trước nhất. Vai trò của bộ biến mô:

  • Công suất được truyền từ động cơ điện tới trục đầu vào truyền động.
  • Dẫn động bơm dầu hộp số.
  • Tách động cơ và hộp số lúc xe đứng yên.
  • Làm tăng mômen quay thu được từ động cơ điện và truyền tới hộp số. Nó đa số tăng gấp đôi mô-men xoắn đầu ra.

2. Cấu trúc bộ chuyển đổi mô-men xoắn:

Kết cấu (các bộ phận) của bộ biến mô.
Kết cấu (các bộ phận) của bộ biến mô.

3. 1 bộ biến mô có 3 bộ phận chính:

1 loại. Bộ bánh răng Bơm / Bơm (Bánh công việc):

Bánh công việc được lắp trực tiếp trên vỏ bộ biến mô, được gắn vào trục động cơ. Nó là 1 cánh quạt cong và dốc. Bộ bơm bánh răng chứa dầu bánh răng quay theo vận tốc động cơ. Khi nó quay cùng động cơ, lực ly tâm sẽ chuyển động dầu ra ngoài.

  Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô

Các cánh của bánh công việc được thiết kế sao cho chất lỏng chảy tới các cánh tuabin. Nó hoạt động như 1 máy bơm ly tâm, hút chất làm lạnh từ hộp số tự động và đưa nó tới tuabin.

b. stator:

Chức năng chính của stato là dẫn đường quay về của môi chất lạnh từ tuabin, để chất lỏng đi vào cánh bơm theo chiều quay của cánh bơm. Khi chất lỏng đi vào theo chiều quay của bánh công việc bơm thì mômen quay nâng cao vài lần.

Stato chỉnh sửa hướng của môi chất gần 90 độ. Nó được trang bị khớp 1 chiều, vì thế nó chỉ có thể quay theo 1 hướng. Tuabin được kết nối với hệ thống điện, và stato nằm giữa bánh công việc và tuabin.

Stato của bộ biến mô.
Stato của bộ biến mô.

C. tuabin:

Tua bin được kết nối với trục đầu vào hộp số tự động. Nó cũng bao gồm các lưỡi cong và khía cạnh. Bánh công việc được thiết kế để nó có thể chỉnh sửa hướng của chất lỏng đi vào bánh công việc. Khi tuabin quay, trục đầu vào của bộ truyền động cũng quay theo, khiến cho xe đi lại.

Turbo cũng có 1 ly hợp khóa để khóa turbo lúc nó tới điểm kết nối giữa động cơ và hộp số (nơi nhưng mà bộ biến mô được coi là 1 khớp nối), làm tăng hiệu quả của turbo. Các biến tổ chức.

4. Cách hoạt động của bộ biến đổi mô-men xoắn thủy lực:

Để hiểu chế độ hoạt động của bộ biến mô, hãy đặt 2 quạt máy đối diện nhau. Quạt 1 được kết nối với nguồn điện (cánh quạt được kết nối với động cơ), quạt 2 (tuabin được kết nối với ống dẫn) thì ko. Bật quạt 1 và ko khí từ quạt 1 đập vào các cánh của quạt 2, cánh quạt này cũng mở đầu quay với vận tốc đa số cùng vận tốc với quạt 1.

  • Khi quạt 2 ngừng (lúc ngừng xe), quạt 1 vẫn hoạt động tốt (động cơ vẫn hoạt động).
  Những điều bạn chưa biết về thử nghiệm va chạm xe

Dựa trên cùng 1 nguyên lý, các biến tổ chức sẽ phát huy chức năng. Trong số ấy, cánh quạt của máy bơm được sử dụng làm quạt trước tiên kết nối với động cơ, và tuabin được sử dụng làm quạt thứ 2. Khi động cơ hoạt động, bánh công việc quay và lực ly tâm làm dầu trong bộ biến mô chảy sang tuabin.

  • Khi nó chạm vào các cánh tuabin, tuabin mở đầu quay. Điều này khiến cho bánh lái quay và các bánh xe của xe đi lại.
  • Khi động cơ ngừng, tuabin cũng dừng quay nhưng mà cánh quạt nối với động cơ vẫn tiếp diễn đi lại, giúp động cơ ko bị chết máy.
Cách hoạt động của bộ chuyển đổi mô-men xoắn
Cách hoạt động của bộ biến đổi mô-men xoắn.

Torsor thủy lực được phân thành 3 công đoạn hoạt động:

1 loại. bãi đậu xe:

Khi ngừng xe, động cơ vẫn dẫn động bánh công việc, nhưng mà tua bin ko chạy được. Điều này xảy ra lúc xe đứng yên và người lái nhấn bàn đạp phanh để ngăn xe chuyển động. Trong trường hợp này, sự khuếch đại của mô-men xoắn là phệ nhất. Khi người lái nhả bàn đạp phanh và nhấn bàn đạp ga, cánh bơm mở đầu đi lại mau lẹ hơn và dẫn động tuabin và oto đi lại. Có sự dị biệt phệ giữa vận tốc của bánh công việc và tuabin ở công đoạn này.

2. Tăng tốc:

Trong công đoạn tăng tốc, vận tốc tuabin tăng liên tiếp, nhưng mà vẫn có sự chênh lệch giữa bánh công việc và tuabin. Mômen xoắn tăng giảm lúc vận tốc turbo tăng (ít hơn ở điều kiện turbo nghỉ / ko tải).

3. Điểm khớp nối:

Trong trường hợp này, tuabin đạt vận tốc xấp xỉ 90% so với bánh công việc (thường là 60km / h), 1 điểm được gọi là điểm ghép nối. Khuếch đại mô-men xoắn dần dần trở về 0 và biến mô-men xoắn thành 1 khớp nối chất làm lạnh dễ ợt. Tại điểm khớp nối, ly hợp khóa tuabin với bánh công việc bơm và bộ biến mô, để bánh công tác-tuabin quay cùng vận tốc, cùng lúc stato cũng mở đầu quay theo hướng của bánh công việc và tuabin.

Bộ biến mô hoạt động như thế nào?
Bộ biến mô hoạt động như thế nào?

ghi chú:

  • Sự lan truyền mô-men xoắn cực đại xảy ra lúc xe ngừng lại.
  • Stato đứng yên cho tới điểm khớp nối, giúp phân tán mô-men xoắn. Khi đạt tới điểm khớp nối, stato dừng phát mômen và mở đầu làm việc với bánh công việc và tuabin.
  • Bộ ly hợp khóa tuabin và loại trừ tổn thất năng lượng lúc đạt tới điểm khớp nối, tăng lên hiệu quả truyền động.
  Cách xác định giới hạn tốc độ của lốp xe ô tô

5. Các loại bộ biến mô:

1 loại. Bộ biến mô 1 công đoạn:

Vẻ đẹp của các biến tổ chức cấp đơn là tính dễ ợt, mạnh bạo và đáng tin tưởng của chúng.

b. Bộ biến mô 3 công đoạn:

Sử dụng cánh tuabin 3 vòng quay, chức năng của thiết kế này là tăng mô men xoắn lên gấp 5 lần mô men xoắn đầu ra của động cơ.

Trong thực tiễn, với động cơ chạy ko tải, bộ biến mô công đoạn 3 được xác định để đáp ứng 335hp tại 2400vg / phút và 420hp tại 2400vg / phút, tùy thuộc vào thiết kế chi tiết. 580hp ở 2200vg / phút. Bộ biến đổi mô-men xoắn công đoạn 3 cũng có sẵn trong 2 loại nhà ở cố định và nhà ở xoay.

Lợi thế:

  • Mô-men xoắn cực đại được tạo ra lúc ly hợp được sử dụng.
  • Tháo bàn đạp ly hợp.
  • Giúp việc lái xe dễ ợt hơn.

sự khuyết điểm:

  • Hiệu suất nhiên liệu thấp hơn so với xe hộp số sàn.

phần mềm:

  • Bộ biến đổi mô-men xoắn được sử dụng trên xe có hộp số tự động. Nó cũng được sử dụng trong truyền tải điện công nghiệp như truyền động băng tải, cuộn, đông đảo tất cả các xe nâng tiên tiến, thiết bị xây dựng và đầu máy xe lửa.
  • Đối với hệ thống thiết bị cầm tay dưới nước.

Các vấn đề với các biến mẫu hình:

  • sốc.
  • quá hot
  • trượt
  • Khó tăng tốc sau lúc ngừng (độ trễ mô-men xoắn).

Những bài viết liên can:

  • Tín hiệu của các biến mô bị hư hỏng
  • Hệ thống phanh dẫn động thủy lực – cấu tạo và nguyên tắc
  • Các cụ thể của cơ cấu ly hợp trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button