Kiến thức ô tô

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm dầu bôi trơn

Rate this post

(news.oto-hui.com) Bơm dầu là bộ phận chẳng thể thiếu của động cơ, nhiệm vụ chính của nó là bảo đảm dầu đưa lên bề mặt ma sát có áp suất cao, bất biến và liên tiếp trong toàn thể công đoạn vận hành của xe. Thông thường, máy bơm dầu bánh răng, hoặc máy bơm dầu quay,… thường được sử dụng trên các dòng xe oto. Vậy cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bơm dầu bôi trơn có gì đặc trưng?

Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bơm dầu bôi trơn

1. Bơm dầu bánh răng

1 loại. cấu trúc:

Trong bơm dầu bánh răng có 2 bánh răng: bánh răng dẫn động và bánh răng dẫn động. Bánh răng dẫn động được cố định trên trục bơm bằng các chốt hoặc chìa khóa hình bán nguyệt. Trục bơm được dẫn động bởi trục khuỷu hoặc trục cam phê duyệt các cặp bánh răng thúc.

Cấu trúc bơm bánh răng
b.nguyên lý làm việc

Các bánh răng chủ động và thụ động liên kết với nhau để tạo thành 2 khoang dầu độc lập, đấy là khoang dầu vào và khoang dầu ra. Khi bánh răng dẫn động quay do lực kéo của trục khuỷu hoặc trục cam thì bánh răng dẫn động cũng được dẫn động bởi bánh răng ăn nhập. Dầu từ mạch dầu áp suất thấp (khoang vào) sẽ được nén và đẩy qua đường ra của dầu, nhờ đấy áp suất dầu ở đây cao, qua bầu lọc sẽ được đẩy tới bộ phận cần được bôi trơn. Lượng dầu bị đẩy đi cũng sinh ra lực hút ở hốc hút dầu, do đấy dầu được hút lên từ cacte, công đoạn này lặp đi lặp lại liên tiếp tạo thành chu trình cung ứng dầu trơn tuột trong động cơ.

Nguyên lý làm việc của bơm dầu bánh răng

Khi vận tốc động cơ tăng, vận tốc của bánh răng truyền động cũng nâng cao, do đấy áp suất dầu vượt quá mức quy định. Để giảm thiểu tác động của áp suất dầu quá cao, 1 van điều chỉnh áp suất đã được bổ sung để giải quyết hiện trạng này. Khi áp suất dầu quá cao, van điều chỉnh áp suất sẽ mở, cho phép 1 phần dầu quay quay về buồng hút, do đấy giảm thiểu áp suất dầu quá cao.

  Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

2. Bơm dầu rôto

1 loại.cấu trúc
  • Bao gồm 1 vỏ chứa 2 rôto lồng vào nhau: 1 rôto bên trong và 1 cánh quạt bên ngoài
  • Cánh quạt bên ngoài có bề mặt lõm hình ngôi sao với 1 mái vòm. Rôto ở dạng mái vòm được lắp bên trong rôto bên ngoài, và 2 cánh quạt được lắp lệch tâm với nhau.
  • Rôto bên trong có thể quay nhờ trục bơm do trục cam động cơ dẫn động.
Cấu trúc của bơm dầu rôto
b.nguyên lý làm việc

Hai rôto được đặt biệt lập và lúc rôto bên trong quay thì rôto bên ngoài cũng quay theo. Đỉnh của rôto bên trong luôn ép vào thành của rôto bên ngoài, tạo thành các khoang chứa dầu A và B. Khi rôto quay, khoảng trống giữa các rôto chứa đầy dầu, thể tích của khoang B bé dần, dầu bị nén dần dưới áp suất và áp suất cao, và được đẩy qua cửa xả để bôi trơn các cụ thể. Ngược lại, khoang A tăng dần thể tích tạo ra chân ko hút dầu ra khỏi cacte nên công đoạn này tự lặp lại, đẩy lượng dầu bôi trơn đi khắp động cơ.

Nguyên lý làm việc của bơm dầu quay

Những bài viết liên can:

  • Làm thế nào để biết lúc nào cần thay thế máy bơm nước trên oto của bạn
  • Phân biệt các loại van chính trong máy bơm cao thế – động cơ diesel common rail
  • Tín hiệu nhận diện hư hỏng bơm dầu

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button