Kiến thức ô tô

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Vấn đề bự nhất của hệ thống phanh là lúc gặp trở lực vật bất thần, tài xế nhấn phanh gấp khiến bánh xe bị bó cứng và mất bản lĩnh bẻ lái lúc phanh gấp, tài xế nên lặp lại các thao tác trên để đạp ga và nhả phanh nhiều lần Bàn đạp tránh những điều trên.

Tuy nhiên, ko có thời kì để làm tương tự trong cảnh huống phanh gấp. Để khắc phục những vấn đề trên, các nhà cung cấp tạo ra những chiếc xe có hệ thống ABS – chống bó cứng phanh.

Để khắc phục những vấn đề trên, các nhà cung cấp đã chế tác ra những chiếc xe có hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System), chế độ này giúp người lái ko cần liên tiếp nhấn nhả chân phanh nhưng chỉ cần điều khiển chân phanh và tay lái. ABS giúp xe chuyển số êm ái, ko bị trượt và bẻ lái lúc phanh gấp, tăng độ an toàn lúc lái xe.

Hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS

Ngày nay, hệ thống phanh được phân thành nhiều loại không giống nhau theo cơ cấu phanh, cách sắp đặt, cơ cấu dẫn động phanh, cơ cấu trợ lực, v.v. …

Hệ thống được sử dụng bình thường nhất trên oto du hý hiện tại là hệ thống phanh thuỷ lực, hệ thống này có điểm tốt là kết cấu bé gọn và ko gian sắp đặt phổ thông. Đơn giản theo dõi và quan sát, bảo trì dễ dãi, chi tiêu bảo dưỡng và tu sửa thấp, truyền lực phanh bự và bất biến, độ nhạy cao và bản lĩnh phản hồi mạnh bạo.

Hệ thống phanh ABS gồm những thành phần nào?

1. Cảm biến vận tốc:

Cảm biến vận tốc bánh trước và bánh sau được cấu tạo bởi nam châm vĩnh cửu, cuộn dây và lõi từ. Địa điểm của cảm biến vận tốc hoặc rôto cảm biến và số răng của rôto cảm biến chỉnh sửa tùy theo kiểu xe.

Ở mép ngoài của rôto có các răng, lúc xe chạy, bánh xe dẫn động rôto quay, sinh ra điện áp xoay chiều có tần số tỷ lệ với vận tốc quay của rôto.

Điện áp xoay chiều này cho ABS ECU biết vận tốc của bánh xe.

2. Cảm biến giảm tốc:

Việc sử dụng cảm biến giảm tốc cho phép ABS đo trực tiếp sự giảm tốc của bánh xe trong giai đoạn phanh. Bằng cách này, có thể hiểu được tình trạng của mặt đường và có thể điều chỉnh áp suất thủy lực phanh 1 cách phù hợp.

Trên xe có 2 loại: cảm biến giảm tốc dọc và cảm biến giảm tốc ngang.

Cảm biến giảm tốc bao gồm 2 cặp điốt phát quang và 1 điện trở quang, 1 đĩa có rãnh và 1 mạch biến đổi dấu hiệu.

Trong giai đoạn phanh gấp, vận tốc bánh xe giảm đột ngột, thân xe sẽ uốn cong về phía trước do quán tính, khiến cho 2 đĩa cảm biến của thân xe bị rung lắc theo chiều dọc / ngang, nếu rung động mạnh, đĩa sẽ che mất đèn LED cho phototransistor, khiến cho phototransistor Bật / Đóng, khi này cảm biến giảm tốc sẽ phân thành 4 mức và gửi dấu hiệu về ECU.

Ngoài ra, cảm biến bán dẫn còn được dùng để đo sự giảm tốc vì nó có thể đo gia tốc ngang và dọc.

  Các loại vành bánh xe ô tô hiện nay – Ưu nhược điểm
3 bộthách đấu Hệ thống phanh ABS hoạt động:

Bộ truyền động thủy lực có tính năng hỗ trợ áp suất dầu tốt nhất cho tới lúc xylanh phanh bánh xe được điều khiển bởi ABS ECU để tránh hiện tượng bó cứng bánh xe lúc phanh.

Cấu tạo của bộ truyền động thủy lực bao gồm các bộ phận chính sau: Van điện từ, bơm dầu điều khiển động cơ điện, bơm dầu và ắc quy.

  • Van điện từ: Có 2 loại van điện từ trong bộ truyền động: 2 địa điểm và 3 địa điểm. Cấu tạo chung của van điện gồm có cuộn dây điện, lõi van, cổng van và van 1 chiều. Van điện từ có tính năng đóng mở van theo sự điều khiển của ECU để điều chỉnh áp suất dầu vào xilanh bánh xe.
  • Động cơ điện và bơm dầu: Bơm dầu piston được dẫn động bởi 1 động cơ điện và đưa dầu từ bình tích áp quay về xi lanh chủ ở cơ chế giảm áp suất và giảm áp suất. Bơm được phân thành 2 buồng làm việc độc lập bởi 2 piston trái và phải được điều khiển bằng cam lệch tâm. Van 1 chiều chỉ cho phép dầu chảy từ bơm tới xi lanh chủ.
  • Bộ thu thập: Chứa dầu quay về từ xi lanh bánh xe, tạm bợ làm giảm áp suất dầu trong xi lanh bánh xe.

Chúng tôi có thể phân loại ABS (van điện từ 2 địa điểm với van điều khiển lưu lượng, van điện từ 2 địa điểm với van điều khiển tăng áp, van điện từ 3 địa điểm với van cơ, van điện từ 3 địa điểm), và theo đường ống đầu vào và đầu ra dây .

4. Mô-đun điều khiển ABS:

Chức năng của hộp điều khiển ABS (mô-đun điều khiển ABS):

  • Xác định thông tin về tốc độ góc của bánh xe để tính toán vận tốc của bánh xe và gia tốc của nó, xác định vận tốc của xe, vận tốc tham chiếu của bánh xe và ngưỡng trượt để xác định nguy cơ va chạm. Phanh bánh xe.
  • Cung cấp dấu hiệu điều khiển cho bộ truyền động thủy lực
  • Thực hiện cơ chế rà soát, chẩn đoán, lưu mã lỗi và cơ chế an toàn.

Cấu tạo của ECU là 1 tổ hợp các bộ vi xử lý, được phân thành 4 cụm chính, với các vai trò không giống nhau:

  • phần xử lý dấu hiệu
  • phần logic
  • Bộ phận an ninh
  • Chẩn đoán và lưu trữ mã lỗi.

– Giai đoạn A

  • ECU đặt van điện từ 3 ở cơ chế giảm áp theo chừng độ giảm tốc của các bánh xe, do ấy làm giảm áp suất dầu của mỗi xi lanh phanh bánh xe.
  • Sau lúc áp suất giảm, ECU chuyển van điện từ 3 địa điểm sang cơ chế “giữ” để theo dõi sự chỉnh sửa của vận tốc bánh xe, và nếu ECU thấy áp suất dầu cần phải hạ thấp hơn nữa thì sẽ giảm áp suất quay về.

– công đoạn quái

  • Khi áp suất dầu trong các xilanh bánh xe giảm (công đoạn A) thì áp suất dầu hỗ trợ cho các bánh xe cũng giảm theo.
  • Nó cho phép các bánh xe tắt khóa để tăng vận tốc. Tuy nhiên, nếu áp suất dầu giảm, lực phanh công dụng lên các bánh xe sẽ trở thành quá bé. Để tránh điều này, ECU đặt van điện từ 3 địa điểm 3 lần liên tục. Chế độ Tăng và Giữ được nhập lúc bánh xe bị khóa để lấy lại vận tốc.
  Dự báo về “số phận” hộp số sàn trong tương lai?

– Giai đoạn C

  • Khi áp suất dầu trong xi lanh bánh xe tăng từ từ qua ECU (cấp B), bánh xe có xu thế khóa lại.
  • Do ấy, ECU lại chuyển van điện từ 3 địa điểm sang cơ chế “giảm áp” để giảm áp suất dầu trong các xilanh bánh xe.

– Giai đoạn dễ dãi
Vì áp suất dầu trong xi lanh bánh xe giảm quay về (công đoạn C), ECU mở đầu điều áp quay về như công đoạn B.

Hệ thống phanh ABS hoạt động như thế nào?

Trong điều kiện phanh tầm thường (ABS ko hoạt động)
  • ABS ko hoạt động trong giai đoạn phanh tầm thường và ECU ko gửi dòng điện tới cuộn dây van. Do ấy, van 3 địa điểm bị ảnh hưởng bởi lò xo hồi vị, cổng “A” vẫn mở và cổng “B” vẫn đóng.
  • Khi phanh, áp suất dầu trong xi lanh chính của phanh nâng cao và dầu phanh chảy từ cổng “A” của van điện từ 3 địa điểm tới cổng “C”, rồi tới xi lanh bánh xe. Dầu phanh ko vào được bơm bằng van 1 chiều lắp trong mạch bơm.
  • Khi nhả bàn đạp phanh, dầu phanh được quay quay về từ xi lanh bánh xe tới xi lanh chính phê duyệt cổng “C”, tới cổng “A” và van rà soát số 3 trong van điện 3 địa điểm.
Trong giai đoạn phanh nguy cấp (ABS kích hoạt)

Nếu bất cứ bánh xe nào bị khóa trong giai đoạn phanh nguy cấp, bộ chấp hành ABS sẽ điều khiển áp suất dầu phanh cấp lên xi lanh bánh xe ấy theo dấu hiệu từ ECU, do ấy bánh xe sẽ ko bị khóa.

a) Phương pháp giảm áp

  • Khi bánh xe gần khóa, ECU sẽ gửi dòng điện 5A tới cuộn dây van điện từ để phục vụ lực từ trường mạnh. Van 3 địa điểm chuyển động lên, cửa “A” đóng và cửa “B” mở ra.
  • Kết quả là, dầu phanh chảy từ xi lanh bánh xe qua cổng “C” tới cổng “B” trong van điện từ 3 địa điểm và vào bình chứa.
  • Cùng lúc, động cơ bơm hoạt động theo dấu hiệu của ECU, và dầu phanh được đưa quay về từ bình chứa tới xi lanh phanh chủ. Mặt khác, cửa “A” đóng lại ngăn ko cho dầu phanh đi vào xi lanh chủ vào van điện từ 3 địa điểm và van 1 chiều 1 và 3. Kết quả là áp suất dầu trong xi lanh bánh xe giảm, ngăn ko cho bánh xe lăn. xe bị khóa. Điều chỉnh chừng độ giảm áp suất dầu bằng cách lặp lại “Giữ Áp suất” và “Giữ”.

b) Chế độ “Giữ”

  • Khi áp suất trong xi lanh bánh xe giảm hoặc tăng, cảm biến vận tốc sẽ gửi dấu hiệu rằng vận tốc bánh xe đã đạt tới trị giá đề xuất, và ECU cấp dòng điện 2A cho cuộn dây van điện từ để giữ cho áp suất trong xi lanh ko đổi. .
  • Khi dòng điện cấp cho cuộn van giảm từ 5A (cơ chế giảm áp) xuống 2A (cơ chế giữ) thì lực từ sinh ra trong cuộn dây cũng giảm theo. Do lực của lò xo hồi vị đóng cửa “B”, van điện từ 3 địa điểm chuyển động tới địa điểm trung tính.
  Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel

c) Chế độ “Tăng mạnh”

  • Khi áp suất trong xilanh bánh xe nâng cao sinh ra lực phanh bự hơn, ECU sẽ cắt dòng điện hỗ trợ cho cuộn dây van điện từ. Do ấy, cổng “A” của van điện từ 3 địa điểm được mở và cổng “B” được đóng lại. Nó cho phép dầu trong xi lanh phanh chủ chảy tới xi lanh bánh xe phê duyệt cổng “C” trong van điện từ 3 địa điểm. Chừng độ tăng áp suất dầu được kiểm soát bằng cách lặp lại cơ chế “Áp suất” và “Giữ”.

Dự phòng hệ thống phanh ABS

  • Nhiều người lầm tưởng vai trò chính của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế chẳng hề tương tự. Giảm quãng đường phanh ko giúp xe an toàn hơn, trên thực tiễn, có vô khối cách làm nếu ko có ABS.
  • Ích lợi chính của ABS là nó cho phép người lái tiếp diễn kiểm soát hướng lái và chặn đứng hiện tượng trượt lúc phanh gấp.
  • Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu vừa mới đây đã chỉ ra rằng tỉ lệ tai nạn đồng nhất giữa xe có và ko có ABS. Điều này được nhiều khách hàng lý giải, hoặc chí ít là định nghĩa ABS là ko xác thực. Thêm vào ấy, tâm lý khinh thường ABS khiến 1 số người chỉ cẩn thận đi xe nhưng ko có thiết bị.

Xe ko có ABS sẽ mất kiểm soát (bên trái), khi mà xe có ABS sẽ duy trì hướng đi mong muốn. Tuy nhiên, ABS ko làm điều này cho người lái nhưng hoàn toàn lệ thuộc vào kĩ năng của người lái. ABS chỉ là 1 dụng cụ viện trợ.

1 quan chức của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết: “Đối với đa phần mọi người, ABS là 1 công nghệ nước ngoài. Vì thế, trước lúc cân đề cập sự cung cấp của ABS, người tài xế phải được đào tạo cách đạp phanh nhẹ nhõm trên đường trơn trượt để tránh bị trượt bánh.
Trong trường hợp nguy cấp, người lái phải chuyển động ra khỏi kiểu phanh “nhấn và nhả” truyền thống. Cách tốt nhất khi ấy là “bấm lái” vì ABS đã chống bó cứng phanh, và công tác của người lái khi ấy chỉ dễ dãi là điều khiển xe 1 cách an toàn nhất có thể.
Do ấy, bạn nên tìm 1 nơi để thí điểm ABS cho những trường hợp phanh gấp. Chuyên môn trong việc xử lý cảnh huống này là thời cơ để tận dụng tối đa thiết bị.

= >>> Xem Thêm: Cấu tạo và Mục tiêu của Bánh đà kép – Bánh đà khối lượng kép


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button