Kiến thức ô tô

Chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (Mass Air Flow Sensor – Hot Wire)

Rate this post

(News.oto-hui.com) – MAF (Mass Air Flow Sensor – Hot Wire) Cảm biến lưu lượng khí nạp có nhiệm vụ xác định lưu lượng khí nạp và gửi dấu hiệu tới ECU. ECU sẽ tính toán lượng ko khí đi vào và gửi dấu hiệu điều khiển để thăng bằng tỉ lệ bộ chế hòa khí của động cơ.

giới thiệu: Cảm biến có dây hot và có thể chịu được nhiệt độ từ 150 tới 300 độ C, và lúc động cơ chạy ở vận tốc thấp hoặc chạy ko tải, ko khí được hút vào động cơ ít hơn. Ngược lại, lúc động cơ chạy ở vận tốc cao hoặc tải nặng, 1 lượng ko khí mập sẽ được đưa vào.

Vị trí của cảm biến lưu lượng khí nạp
Địa điểm của cảm biến lưu lượng khí nạp

1. Cấu tạo của cảm biến lưu lượng khí nạp:

Đường dẫn dòng khí qua cảm biến lưu lượng khí nạp của cặp nhiệt điện bên trong máy đo gió
Đường dẫn dòng khí qua cảm biến lưu lượng khí nạp của cặp nhiệt điện bên trong máy đo gió

Cảm biến lưu lượng khí nạp của dây hot được đặt trên ống hút ngay phía sau bộ lọc ko khí. Cảm biến chứa 1 dây hot bằng bạch kim và 1 điện trở nhiệt:

  • Thermistor (Điện trở đo nhiệt độ khí nạp): Chịu bổn phận rà soát nhiệt độ ko khí đi vào máy đo gió.
  • Dây đốt hot bạch kim (Heating Resistor – bản chất là 1 điện trở có trị giá nhiệt điện trở âm): Có nhiệm vụ đốt hot ko khí bao quanh và điều chỉnh tới nhiệt độ ko đổi.

Cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot được tích hợp sẵn cảm biến nhiệt độ khí nạp.

Cảm biến lưu lượng khí nạp dây nóng
Cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot
thanh nhiệt độ
thanh nhiệt độ

2. Nguyên lý làm việc:

1 loại. Nguyên tắc chung:

Khi dòng ko khí nâng cao, dây bạch kim mất nhiệt và mạch điều khiển ECU bù nhiệt bằng cách tăng dòng điện qua dây.

Cùng lúc, mạch điều khiển ECU đo lưu lượng gió và điều chỉnh cường độ dòng điện theo dấu hiệu điện áp tương ứng.

Lưu lượng gió qua cảm biến lưu lượng khí nạp
Lưu lượng gió qua cảm biến lưu lượng khí nạp

b. Miêu tả mạch:

Trong mạch cầu điện trở này, hiệu điện thế ở 2 điểm A và B bằng nhau: [Ra+R3]* R1 = Rh * R2

Mạch cầu cảm biến lưu lượng cửa nạp
Mạch cầu cảm biến lưu lượng cửa nạp

Khi điện trở tăng thì giữa 2 điểm A và B có 1 hiệu điện thế. Bộ khuếch đại sẽ cảm nhận sự chênh lệch điện áp này. Khi điện áp ở Rh thấp hơn điện áp tiêu chuẩn, bóng bán dẫn bật để cho phép dòng điện chạy xuống Rh. Do đấy, nó làm tăng dòng điện chạy qua cầu chì (Rh). Luồng ko khí càng nhiều qua dây thì càng cần nhiều dòng điện để giữ cho dây hot. Sự điều chỉnh nhiệt độ này ở điện trở Rh khiến cho điện thế A và B dần dần bằng nhau. Dây đốt hot sẽ được giữ nguyên.

Nhiệt độ dây tóc khô (Rh) và nhiệt độ không khí đầu vào
Nhiệt độ dây tóc khô (Rh) và nhiệt độ ko khí đầu vào

Do có nhiệt điện trở Ra trong mạch nên nhiệt độ của cặp nhiệt điện Rh ko đổi mà sẽ cao hơn nhiệt độ khí nạp.

  Tìm hiểu về Rotuyn ô tô: Công dụng, phân loại

Do thực chất của nhiệt điện trở âm nên lúc nhiệt độ tăng thì điện trở giảm, lúc hạ nhiệt độ thì điện trở tăng. Trong 1 số xe hơi mới, nhiệt điện trở này là 1 điện trở dương.

Đồ thị lưu lượng và điện áp vào
Đồ thị lưu lượng và điện áp vào

Điện áp VG tỉ lệ với lượng ko khí được nạp (khoảng 20 g / s ở 575 vòng / phút – khoảng 50 g / s ở 1400 vòng / phút).

3. Thông số kỹ thuật của cảm biến lưu lượng khí nạp:

1 loại. Chân cảm biến:

Cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot thường có 5 chân, theo quy trình từ 1 tới 5: B +, EVG, VG, THA, E2.

Chân cảm biến lưu lượng khí nạp dây nóng
Chân cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot

Trong số đấy, ý nghĩa của các ghim:

  1. đôi chân B +: Công tắc nguồn hăng hái phía sau là cảm biến MAF.
  2. đôi chân EVG: Máy đo khối lượng
  3. đôi chân cổng video : Dấu hiệu xác định lưu lượng đầu vào
  4. Chân: dấu hiệu cảm biến nhiệt độ ko khí
  5. đôi chân E2: Cảm biến nhiệt độ ko khí khối

4. Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp:

1 loại. Kiểm tra tính liên tiếp:

Sử dụng VOM để rà soát các kết nối, giắc cắm và danh bạ xem có liên lạc tốt ko. Nếu ko, hãy rà soát và tu sửa cảm biến lưu lượng khí nạp.

Sơ đồ mạch cảm biến lưu lượng khí nạp ô tô Isuzu Dmax 4JJ1
Lược đồ mạch cảm biến lưu lượng khí nạp oto Isuzu Dmax 4JJ1

b. Kiểm tra điện áp:

Bật công tắc đánh lửa ON (động cơ vẫn đang tắt).

Sử dụng thiết bị chẩn đoán để đọc trị giá điện áp của cảm biến MAF:

  • Điện áp hiển thị: ~ 1.0 V

Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp tham chiếu, hãy chuyển tới bước Kiểm tra mạch cảm biến. Nếu mạch này ko bị hỏng, cảm biến phải được thay thế.

Nếu nó giống với điện áp tham chiếu thì:

  • Khởi động động cơ và làm hot động cơ tới nhiệt độ hoạt động tầm thường.
  • Để động cơ chạy ở cơ chế ko tải.
  • Sử dụng thiết bị chẩn đoán để đọc trị giá điện áp của cảm biến MAF:
  • Điện áp hiển thị: ~ 1.6 – 2.3V
  Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key làm được những gì?

Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp tham chiếu, hãy chuyển tới bước Kiểm tra mạch cảm biến.

C. Kiểm tra mạch cảm biến:

Rút giắc cắm cảm biến MAF và giắc cắm ECM.

Sử dụng ohmmeter để đo độ liên tiếp giữa các chân:

  • Rơle chính MAF-1 (B +) được nối với dây dương: R ~ 0: Tốt; R ~ ∞: Dây dương bị ngắt.
  • MAF-2 (máy đo gió khối lượng) với chất lượng cảm biến lưu lượng khí nạp ECU: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: ngắt kết nối dây nối đất.
  • MAF-3 (VG) với chân dấu hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp ECU: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: ngắt kết nối dây dấu hiệu.

Nếu kết quả rà soát ko tốt, tu sửa hoặc thay thế dây dẫn.

d. Kiểm tra điện trở và điện áp của THA và E2:

Tháo giắc cắm của máy đo gió.

Sử dụng VOM để đo điện trở giữa chân THA và chân E2.

So sánh với trị giá tiêu chuẩn của các chân dấu hiệu THA trong bảng sau:

Kiểm tra điện áp: Cắm giắc cắm vào máy đo gió => nổ máy, rà soát điện áp giữa 2 cực THA và E2. Điện áp cho phép động cơ chạy ko tải ở nhiệt độ 20-80 độ C là 0,5 ÷ 2,4V.

e. Kiểm tra mạch cảm biến nhiệt độ khí nạp:

Rút giắc cắm cảm biến IAT và giắc cắm ECM.

Sử dụng ohmmeter để đo độ liên tiếp giữa các chân:

  • Cảm biến THA MAF với chân dấu hiệu của cảm biến nhiệt độ khí nạp trong ECU: R ~ 0: Tốt; R ~ ∞: Ngắt dòng dấu hiệu.
  • Chất lượng của cảm biến E2 MAF và cảm biến nhiệt độ khí nạp ECU: R ~ 0: Tốt; R ~ ∞: Ngắt kết nối dây nối đất.

Nếu kết quả rà soát ko tốt, tu sửa hoặc thay thế dây dẫn.

F. Kiểm tra điện áp cảm biến nhiệt độ khí nạp:

Rút đầu nối cảm biến IAT.

Dùng vôn kế để đo hiệu điện thế giữa các chân:

  • Cảm biến THA MAF với bộ làm mát: U ~ 0V: Tốt.
  • Cảm biến E2 MAF với bộ làm mát: U ~ 5V: Tốt.

5. Các lỗi thường gặp của cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot:

  • Dây hot bằng bạch kim rất dễ bị đứt vì nó rất mỏng.
  • Chân kết nối thường bị bẩn dẫn tới xúc tiếp kém.
  • bị ngắt kết nối.
  Cần số ngắn là gì?

6. Các triệu chứng:

  • Khởi động kém: Nhiên liệu ko cháy sạch lúc khởi động.
  • Hoạt động ko bình ổn: Vận tốc ko tải cao, thấp hoặc ko bình ổn, máy bị rung lắc và chạy ko tải.
  • Công suất động cơ bị giảm.
  • Khó khăn lúc lái xe.
  • Kiểm tra xem đèn động cơ có sáng ko.
  • Các dụng cụ thường xuyên tắt máy khi đèn đỏ.

7. Các mã lỗi thường gặp và nguyên do:

  • P0100Lỗi mạch dòng khí: Dây cảm biến bị lỏng, đứt … do hỏng cảm biến.
  • P0101Phạm vi vòng lặp / Hiệu suất của dòng khí khối lượng mập: Cảm biến lưu lượng khí bẩn, đứt dây hoặc có thể do rò rỉ chân ko (tắc van PCV), kẹt van EGR, ..
  • P0102Vòng lặp dòng khí khối lượng thấp (Lưu lượng khí trong mạch quá thấp): Cảm biến MAF bị bẩn, hoặc bộ lọc ko khí có thể bị bẩn.
  • P0103Dòng khí khối lượng mập vòng lặp cao (Luồng ko khí quá cao trong mạch): Cảm biến MAF bẩn, xúc tiếp kém, đoản mạch, v.v.
  • P0104Vòng lặp lưu lượng ko khí khối lượng ngắt quãng (Dấu hiệu điện áp đầu ra MAF quá cao hoặc ko bình ổn, ko đều): Jack cắm MAF thủng thẳng, xúc tiếp kém, ngắt kết nối, v.v.

8. Ưu nhược điểm của cảm biến lưu lượng khí nạp dây hot:

1 loại. Lợi thế:

  • Phản ứng tốc độ hơn với những chỉnh sửa của luồng ko khí.
  • Bền vì ko có bộ phận vận động.
  • Chi phí thay thế và tu sửa thấp.
  • Tránh sử dụng các cảm biến áp suất và nhiệt độ biệt lập để xác định chất lượng ko khí.
  • Kích tấc bé hơn các loại cảm biến lưu lượng khí nạp khác.

b. sự khuyết điểm:

  • Dầu và bụi bẩn có thể làm nhiễm bẩn dây hot, làm giảm độ xác thực của cảm biến.
  • Dây bạch kim mỏng có thể bị hỏng nếu ko được xử lý đúng cách.

Những bài viết liên can:

  • Phân tích DTC P0100: Lỗi mạch lưu lượng ko khí
  • Các triệu chứng thường gặp của cảm biến MAP bị hỏng
  • Cấu tạo, phân loại và nguyên tắc làm việc của cảm biến MAP

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button