Kiến thức ô tô

Chức năng của bình nước phụ trên xe ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Két nước phụ là két nước làm mát được sử dụng trong hệ thống. Nó là 1 chai nhựa nằm gần bộ tản nhiệt. Khi mở nắp ca-pô, có thể dễ ợt tìm thấy bình thừa nhờ các đường ống tản nhiệt.

Những bài viết liên can:

  • Kiến thức về nước làm mát động cơ
  • 3 cách rà soát hệ thống làm mát
  • Hiểu về hệ thống làm mát động cơ oto

Các nguyên lý căn bản của hệ thống làm mát

Để hiểu được vai trò của bình phụ, đầu tiên cần hiểu phương pháp hoạt động của toàn thể hệ thống làm mát.

Động cơ tạo ra năng lượng bằng cách biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành nhiệt bằng cách đốt cháy. Phần phệ năng lượng sinh ra trong giai đoạn đốt cháy được dùng để đẩy piston đi xuống, tạo ra năng lượng truyền động cho xe.

  Phân biệt AWD, 4WD và 4×4

1 phần nhiệt được khí thải mang đi qua van xả, phần nhiệt còn lại được động cơ tự hấp thu làm hot động cơ và các bộ phận cơ khí bên trong. Nhiệt lượng của động cơ được hệ thống làm mát hấp thu, đưa động cơ vào hoạt động tầm thường.

Hệ thống làm mát bao gồm các đường ống, máy bơm dùng để điều phối nước làm mát, van hằng nhiệt dùng để điều khiển nhiệt độ của chất lỏng làm mát, bộ tản nhiệt dùng để làm mát, nắp bộ tản nhiệt dùng để làm mát. Kiểm soát áp suất trong hệ thống, không những thế còn có các đường ống khác giúp hỗ trợ nước làm mát từ động cơ tới vỉ nướng cũng như hệ thống sưởi, lúc máy sưởi được sử dụng để sưởi ấm nội thất xe trong những ngày nắng hot. .

  Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết

Vai trò của bể phụ

Các thùng phụ trợ trên oto đương đại thường được điều áp để giữ cho chất làm mát ko bị sôi. Nó được dẫn tới bộ tản nhiệt.

Khi động cơ bị quá nhiệt, chỉ có thể cho nước làm mát vào két nước phụ, ko được đổ trực tiếp vào bộ tản nhiệt (két làm mát).

Nắp tản nhiệt gần giống như hệ thống xả của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt hot lên, áp suất bên trong nâng cao, khiến 1 phần chất làm mát bị tràn. Để loại trừ điều này, chất làm mát bị tràn sẽ đi vào thùng phụ.

Khi hệ thống nguội đi, chất làm mát được lưu trữ trong bình phụ sẽ quay quay về bộ tản nhiệt lúc áp suất giảm. Sau lúc chất lỏng này chảy quay về bộ tản nhiệt, bình phụ thường sẽ chỉ còn lại khoảng 1/3 lượng nước làm mát. Do ấy, két nước phụ vào vai trò như 1 chiếc bình để chứa lượng nước làm mát thừa.

  Những điều cần biết về bộ tăng đai tự động

Bất cứ rò rỉ hoặc vỡ nào trong bình phụ có thể khiến động cơ quá hot. Do lượng nước làm mát ko đủ làm mát.

Két nước phụ được làm bằng nhựa nên rất dễ bị nứt, nhất là lúc xe bạn bị tai nạn nhẹ. Nếu bạn nhận thấy bất cứ tín hiệu rò rỉ nước làm mát, hãy rà soát bình chứa nước phụ và thay thế nó ngay tức khắc để tránh hư hỏng nghiêm trọng do quá nhiệt của động cơ.

Dimhang


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button