Kiến thức ô tô

Chức năng và cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu của động cơ Diesel

Rate this post

(news.oto-hui.com) Cảm biến áp suất nhiên liệu là 1 bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. Nếu có vấn đề với cảm biến này trong động cơ, xe sẽ khó khởi động hoặc tăng tốc. Cảm biến áp suất nhiên liệu rà soát áp suất nhiên liệu trong đường ống cung cấp và gửi dấu hiệu tới ECU để nhận mặt và tính toán áp suất cần phải có cho động cơ hoạt động trong mỗi chu trình.

Chức năng và cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu của động cơ Diesel
cảm biến áp suất nhiên liệu.

1. Cấu tạo của cảm biến áp suất nhiên liệu:

Địa điểm: Cảm biến áp suất nhiên liệu nằm trên ống góp.

Vị trí của cảm biến áp suất nhiên liệu
địa điểm cảm biến áp suất nhiên liệu

Thường có 3 chân bên trong cảm biến áp suất nhiên liệu:

  • Chân 1 (Nối đất): Cảm biến mát rượi
  • Chân 2 (Điện áp đầu ra): dấu hiệu cảm biến
  • Chân 3 (Vcc): Cảm biến hăng hái 5V

Nếu áp suất nhiên liệu trong đường dây tăng, dấu hiệu điện áp sẽ tăng dần.

Chân và mạch cảm biến áp suất nhiên liệu
Chân và mạch cảm biến áp suất nhiên liệu

2. Nguyên lý làm việc Cảm biến áp suất nhiên liệu:

Cảm biến áp suất nhiên liệu (FRP) được lắp trên đường ống cung cấp nhiên liệu áp suất cao, có tính năng biến đổi áp suất nhiên liệu từ chất bán dẫn áp điện qua cảm trở thành dấu hiệu điện áp và gửi quay về ECM.

Cấu trúc bên trong của cảm biến áp suất nhiên liệu
Cấu trúc bên trong của cảm biến áp suất nhiên liệu.

Khi áp suất nhiên liệu chỉnh sửa, màng ngăn của cảm biến áp điện bị biến dạng. Do đấy, dấu hiệu điện áp được tạo ra bởi sự biến dạng này.

  • Nếu áp suất nhiên liệu trong ống góp cao, màng ngăn sẽ bị biến dạng nghiêm trọng, tạo ra dấu hiệu áp suất cao.
  • Ngược lại, áp suất thấp tạo ra áp suất thấp.
  Khái quát về tiết chế máy phát

ECM sẽ tính toán áp suất thực của nhiên liệu và điều khiển van SCV (Van điều khiển hút) để phục vụ áp suất nhiên liệu cân đối phục vụ nhu cầu của người lái.

Mối quan hệ của các chân cảm biến áp suất nhiên liệu
Mối quan hệ của các chân cảm biến áp suất nhiên liệu

3. Cách rà soát cảm biến áp suất nhiên liệu:

Kiểm tra bằng đồng hồ:

– Kiểm tra điện áp.

– Khởi động động cơ và khởi động tới nhiệt độ hoạt động tầm thường.

– Để động cơ chạy ở cơ chế ko tải.

– Dùng vôn kế để đo hiệu điện thế giữa chân 1 và chân 2 của cảm biến FRP.

– Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp chuẩn, hãy chuyển tới thứ tự rà soát mạch cảm biến. Nếu mạch này ko bị hỏng, cảm biến phải được thay thế. Nếu nó giống với điện áp tham chiếu thì:

  • Tắt động cơ và đợi 3 phút.
  • Công tắc động cơ đang bật (ko nổ máy).
  • Sử dụng vôn kế để đo điện áp giữa chân 1 và chân 2 của cảm biến FRP.
  • Điện áp hiển thị: 1,3 – 1,8 V.
  Ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô

– Khi chạy ko tải, áp suất phải nằm trong vòng 25-35Mpa. Nếu đạp ga thì khi này áp suất phải nâng cao 100MPa.

Đặc điểm của cảm biến áp suất nhiên liệu
Đặc điểm của cảm biến áp suất nhiên liệu.

Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp chuẩn, hãy chuyển sang các bước rà soát mạch cảm biến:

– Rút phích cắm của cảm biến FRP và các đầu nối ECM.

– Sử dụng ohm kế để đo độ liên tiếp giữa các chân cảm biến (đã rút phích cắm) tương ứng với các chân cảm biến trong mạch ECU:

  • Chân 1 (Mass) với Mass FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: Đã ngắt kết nối dây nối đất.
  • Chân 2 (dấu hiệu) với chân dấu hiệu FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: Đường dấu hiệu bị ngắt kết nối.
  • Chân 3 (Vcc) với chân Vcc FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: Ngắt kết nối hăng hái.
  Bạn có biết nội thất của ô tô trở nên độc hại hơn vào mùa hè?

Các giải pháp phòng dự phòng: Cảm biến do Bosch, Delphi, Siemens sản xuất có điện áp đầu ra chân dấu hiệu từ 0,5V – 4,5V, và cảm biến Denso có điện áp đầu ra từ 1V – 4,2V.

4. 1 số lỗi thường gặp của cảm biến áp suất nhiên liệu:

Sử dụng phương tiện chẩn đoán OBD-II để rà soát các mã lỗi liên can tới cảm biến áp suất nhiên liệu:

Lỗi P1064 / 65: Cảm biến áp suất nhiên liệu bị mở và ngắt kết nối.

  • Hiện tượng: Đang nổ máy thì tắt máy sau lúc FRP tắt. Hoặc động cơ ko nổ máy, ngắt FRP sẽ ko nổ máy.
  • Nguyên nhân: Do lúc ta tắt cảm biến, ECU chẳng thể điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong ray.

Lỗi P0192: Áp suất ống đường sắt quá thấp

  • Tín hiệu: Động cơ ko nổ máy.
  • Nguyên nhân: Đường áp của ray dẫn hướng bị đứt và xảy ra hiện tượng rò rỉ.

Lỗi P0193: Áp suất ống đường sắt quá cao

  • Triệu chứng: Động cơ ko nổ, chết máy hoặc ngừng giữa chừng.
  • Nguyên nhân: Dấu hiệu từ cảm biến áp suất nhiên liệu tới ECU vượt quá trị giá tiêu chuẩn cho thấy áp suất nhiên liệu cao thất thường hoặc nhiên liệu bị rò rỉ.

Những bài viết liên can:

  • Mày mò thêm về Cảm biến lưu lượng khí khối – Đường dây hot.
  • Tổng quan về tất cả các loại cảm biến trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button