Kiến thức ô tô

Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống Chương trình bất biến điện tử (ESP) chắc hẳn ko còn lạ lẫm với chúng ta. Đây là công nghệ giúp cải thiện độ bất biến của xe. Vậy cơ sở lý thuyết của hệ thống thăng bằng điện tử ESP bắt nguồn từ đâu?

Trước tiên, bạn cần hiểu các định nghĩa về người giám sát và người dưới quyền

Chạy quá vận tốc là gì?

OverSteering dễ dãi có tức là lúc xe đang quay đầu sẽ ko thỏa mãn mong muốn của người lái nhưng sẽ có xu thế thu hẹp bán kính quay vòng do góc lái của bạn. To mập Số lượng xe bạn cần lái chuẩn xác như bạn muốn.

Lái xe vận tốc thấp là gì?

Hiểu dễ dãi về understeer, lúc xe rẽ vào 1 góc cua nó ko thỏa mãn mong muốn của người lái nhưng có xu thế mở mang vòng quay do góc lái của bạn. ko đủ Vì thế, chiếc xe cần phải lái theo cách nhưng nó cần.

kết quả?

Như chúng ta thường nói xe “mất kiểm soát”, bạn chẳng thể kiểm soát được. Khi ấy, bản lĩnh xảy ra va chạm là rất cao. Đặc trưng ở vận tốc cao hoàn toàn có thể bị lật lúc chạy quá vận tốc.

  Tại sao động cơ diesel phải có cơ cấu điều tốc?

Nếu bạn muốn trang bị kĩ năng lái xe của mình về 2 hiện tượng trên, hãy click vào đây để xem thêm nhé!

Làm thế nào để thăng bằng điện tử ESP chặn lại người vượt quá và vượt quá mức?

Cấu trúc thành phần của ESP

Thăng bằng điện tử ESP bao gồm nhiều bộ phận, có thể kể tới như: Cảm biến vận tốc (Speed ​​Sensor), Áp suất dầu phanh (Brake Oil Pressure), Bộ điều khiển (ESP Module), Thân xe cảm biến Yaw (Yaw Sensor), Tay lái. Cảm biến góc (Cảm biến góc lái), xi lanh phanh chính (chân ga),…

Phanh là cách để phục vụ ESP

Thực chất của thăng bằng điện tử ESP vẫn dựa trên phương thức phanh độc lập của từng bánh xe. Nói cách khác, ESP lấy cảm hứng từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bạn sẽ thấy rằng 1 số thành phần của ESP được san sẻ với ABS.

  Hệ thống OBD trên ô tô ban đầu chỉ thiết kế để giảm lượng khí thải

Khi bẻ khóa dưới như hình dưới đây, ESP sẽ chỉ phanh bánh sau bên trái 1 cách độc lập (BW – bánh xe phanh).Chính lực phanh này sẽ đưa oto quay về quỹ đạo mong muốn vì lúc ấy trọng lượng Là tâm quay (RPM bằng ko so với 3 bánh còn lại), nó phải tự quay ngoài việc quay dưới ảnh hưởng của người lái trọng lượng Ngược chiều kim đồng hồ.

Với xe vượt vận tốc như trong hình dưới đây, ESP sẽ chỉ phanh bánh trước bên phải 1 cách độc lập. Như trong tỉ dụ trên, giảng giải rất dễ dãi.

Ngoài ra, đối với nhiều cảnh huống khác, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để biết 1 số cơ sở lý luận cho việc phanh độc lập của từng bánh xe.

* ASR – Anti-Slip Regulator hay thường được gọi là Traction Control System TCS – Hệ thống kiểm soát lực kéo.

  Công dụng và ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt động cơ

Hiện nay, cân điện tử ESP được nhiều hãng xe tăng trưởng với nhiều tên gọi không giống nhau

  • Audi: Chương trình bất biến điện tử (ESP).
  • BMW: Kiểm soát bất biến động (DSC).
  • Jaguar: Kiểm soát bất biến động (DSC).
  • Lexus: Kiểm soát trượt xe (VSC)
  • Porsche: Hệ thống Quản lý Độ bất biến của Porsche (PSM).
  • Volkswagen: Chương trình bất biến điện tử (ESP).
  • Volvo: Kiểm soát bất biến lực kéo động (DTSC)

Hi vọng bài viết này đã phân phối cho bạn những thông tin bổ ích về cân điện tử ESP!


Những bài viết liên can:

  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống phanh ABS
  • Tổng quan về công nghệ điều khiển mô-men xoắn
  • Tổng quan về các nhân tố an toàn trên oto hiện nay

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button