Xe

Cơn khát thị phần MPV của Toyota Việt Nam

Rate this post

1.560 xe mỗi tháng là tiêu chí Toyota Việt Nam đặt ra cho bộ đôi MPV mới ra mắt: khoảng 360 xe cho Avanza Premio và khoảng 1.200 xe cho Veloz Cross. Con số này cao hơn so với doanh số trung bình hàng tháng là 1.130 xe của Mitsubishi Xpander vào 5 2021. Toyota ko mách nhỏ tham vọng cai trị tầng lớp như Innova đã từng làm trong dĩ vãng, mà tiêu chí 4 con số, 1 doanh nghiệp đồng nghĩa với United Motors của Nhật Bản, muốn chiếm lĩnh thị trường.

  Đại lý chào giá Toyota Altis mới bản cao nhất gần 900 triệu đồng

Vị thế nhãn hàng Toyota tại Việt Nam đang bị lung lay hơn bao giờ hết lúc các thành phầm làm móng trước đây của hãng càng ngày càng mất chỗ đứng. Các hãng xe Nhật vẫn là “đại gia” tại thị phần Việt Nam, và những phấn đấu của họ trong lĩnh vực MPV sẽ còn khiến các đối phương phải đau đầu, chưa biết thành công hay thất bại.

  Thaco chiếm phần lớn thị phần phân khúc sedan cỡ C

đường mòn

Thị trường xe hơi Việt Nam đã tạo nên gần 30 5, 25 5 tiếp theo là mảnh đất của Toyota. Sức mạnh nhãn hàng tuyệt đối, xe bền, trị giá bán lại cao, ở 1 non sông nhưng thu nhập bình quân 20 5 mới sắm được 1 chiếc oto cỡ bé là điều giải quyết được nhu cầu của người mua. Nhưng trong 5 5 qua, lúc phần phệ lực lượng lao động chuyển từ Thế hệ X sang Thế hệ Millennials và Thế hệ Z, nhu cầu của người tiêu dùng về oto đã chỉnh sửa đáng kể.

  Kia K5 'so găng' trang bị cùng Toyota Camry

Avanza 2021 mẫu cũ nhập khẩu Indonesia được bán chính hãng tại Việt Nam.

Avanza 2021 mẫu cũ du nhập Indonesia được bán chính hãng tại Việt Nam. bức ảnh: TMV

Toyota Việt Nam vốn đã giỏi phục vụ đúng nhu cầu của người dùng, mà lại ko giỏi trong việc khêu gợi họ. Các mẫu xe thành công như Altis, Vios, Innova, Fortuner đều thuộc tầng lớp thị phần rất truyền thống. Với sức mạnh nhãn hàng và lề thói sắm sửa của hầu hết người dùng trung thành, dành đầu tiên tính thực dụng chủ nghĩa, đa số 5 này qua 5 khác, Toyota tiến hành những cải tiến bé trong thiết kế thành phầm, bổ sung 1 vài tác dụng … rồi … bán đi.

Để gợi ý hoặc đưa ra những xu thế tiêu dùng mới, Ford là người đi đi đầu. Doanh nghiệp Mỹ tận dụng tầng lớp crossover cỡ bé của EcoSport. Trước ấy, Hyundai đã mau chóng đưa Creta vào tầng lớp còn mơ hồ (mặc dầu ko thành công). Gần đây, Mitsubishi đã hồi sinh Xpander thuộc nhóm MPV với thiết kế trẻ trung, tiện dung vừa đủ và tầm giá cân đối, phá bỏ lề thói sắm sửa vốn chỉ ưa thích Innova của người mua.

Khái niệm xe gia đình 7 chỗ phải bự như Innova ko còn thích hợp nữa. Innova dần mất điểm và thua trận. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng kế bên mẫu mã của mẫu xe 7 chỗ và giá cả cân đối, thị phần cũng có sự sụt giảm đúng vào thời khắc đời sống người dân Việt Nam càng ngày càng tăng lên, xe tư nhân và dịch vụ chạy theo. Sau 5 2017.

Thị hiếu của người mua đang chuyển sang các tuyển lựa giá rẻ hơn, khi mà bản lĩnh chở 7 người có thể được khắc phục với những cái tên như Xpander, Ertiga, XL7 và hơn thế nữa. Khi ấy, Toyota Việt Nam đã ngay ngay lập tức đưa Avanza và Rush về để “đấu” mà cả 2 đều thất bại vì cùng kiểu thiết kế cũ, mẫu mã cũ và mọi thứ trên xe đều cũ. Rush cũng là nửa người, chỉ có Avanza là phát triển thành uể oải.

Thay đổi

Cho tới lúc Innova thất bại vì Mitsubishi Xpander, Toyota Việt Nam vẫn đang “ngủ quên trên thắng lợi”. May mắn thay, doanh nghiệp chỉ ngủ gật và ko ngủ quên. Corolla Cross ra mắt 5 2020 có thể nói là liều thuốc tốt giúp Toyota thức tỉnh. Tiếp tới là những lon cà phê với động cơ hybrid như Raize, Camry, Altis hay mới nhất là Veloz và Avanza.

Có gì trong Avanza Premio và Veloz Cross?

Avanza vẫn ở cấp thấp như trước, khi mà Veloz thay thế Rush ở cấp cao. Nhìn chung, cả 2 xe đều có thiết kế trẻ trung và đương đại hơn, trái ngược hẳn với sự nhàm chán thường thấy ở các mẫu xe Toyota trước đây. Với thiết kế tương tự cũng bớt thành kiến ​​dòng xe chỉ chuyên dụng cho doanh nhân.

Avanza rẻ và do ấy ít công nghệ và tiện dung hơn. Và Veloz như 1 bức thư, thử thách Toyota cạnh tranh với Mitsubishi bằng bộ TSS (Toyota Safety Sense). Đây là từ khóa nhưng nhà cung cấp oto Nhật Bản sử dụng trong toàn thể hệ thống tiếp thị và bán hàng của họ để hấp dẫn người dùng.

Avanza Premio thế hệ mới tại Việt Nam.

Avanza Premio lứa tuổi mới tại Việt Nam. bức ảnh: TMV

Nhưng lượng công nghệ ở Veloz lại khá trái ngược, lúc TSS đem đến những thứ choáng ngợp cho 700 triệu người lái như cảnh báo va chạm trước, đèn pha tự động bật cao / cos hay cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo công cụ cắt ngang. Ở phía sau … xe thiếu hành trình Với sự mở mang của hệ thống đường cao tốc Việt Nam, việc kiểm soát này đang dần biến thành chuẩn mực của người dùng.

Tất cả những gì còn lại là giá cả, vậy Toyota đã định giá 2 thành phầm mới của mình như thế nào?

Doanh nghiệp xe oto Phiên bản giá khoảng cách
Suzuki Ertiga mt 500
Toyota Avanza Premio mt 548 7
mitsubishi Xpander mt 555
Suzuki Ertiga hiện hữu 560
Toyota Avanza Premio CVT 588 thứ mười 2
Suzuki XL7 hiện hữu 600
mitsubishi Xpander hiện hữu 630 18
Toyota Veloz loan giá CVT 648
mitsubishi Xpander gạch chéo 670 18
Toyota Veloz loan giá CVT đầu 688

Đơn vị: triệu đồng

Qua bảng so sánh trên có thể thấy, không kể Ertiga có doanh số bán ra thấp và đa số ko có sức cạnh tranh, các OEM Nhật Bản định giá 2 thành phầm của mình ở 4 giá tiền, theo nguyên lý sau: “Những chiếc xe cấp thấp hơn sẽ rẻ hơn đối phương, và những chiếc xe cao cấp đắt hơn 1 chút, mà có rất nhiều tiện dung.”

Trong giá bán xe côn tay hơn 500 triệu, Avanza Premio rẻ hơn Xpander. Với giá gần 600 triệu, Avanza sẽ cạnh tranh với XL7 và rẻ hơn nữa. Ở ngưỡng 600 tới gần 700, cả 2 bạn dạng của Veloz đều đắt hơn đối phương Xpander 18 triệu đồng. Việc định giá này sẽ khiến người tiêu dùng hoang mang cho tới lúc Xpander về nước.

Đối với Ertiga và XL7 của Suzuki, sự có mặt của Veloz và Avanza giống như 1 phép thử đích thực về vị thế của 2 mẫu xe này trong 1 tầng lớp cạnh tranh hơn. Hơn nữa, game thủ Changhai cũng sắp tung ra Kia Karens (Old Rondo) vào 5 2022.

Tham vọng

Vài ngày sau lúc ra mắt, các đại lý Toyota đã thu được đơn đặt hàng khoảng 200 xe Veloz mỗi ngày, khi mà Avanza có ít hơn, khoảng 20 chiếc. Do ấy, tiêu chí 1.200 xe Veloz, 360 xe mỗi tháng đã biến thành hiện thực. Với sự quay về của doanh nghiệp Nhật Bản trong tầng lớp MPV 7 chỗ, đây có thể coi là 1 tín hiệu hăng hái.

“Chúng tôi ko sợ thất bại, giống như Rush cũ, Avanza”, trưởng đại lý Toyota tại TP.HCM san sẻ sau lúc chấm dứt khóa huấn luyện về thành phầm do Toyota tổ chức và tự tin rằng 2 cái tên mới sẽ có giá rất cân đối về giá cả, hình trạng và hạ tầng, chỉ lo thiếu nguồn cung và ko đạt được tham vọng của mình trong tầng lớp.

Toyota Veloz Cross ra mắt tại Đà Nẵng.

Toyota Veloz Cross ra mắt tại Đà Nẵng.

Theo quy trình của Veloz, tỉ lệ của 2 bạn dạng CVT và CVT Top là 50/50, thay vì 80/20 như dự định ​​lúc đầu. Thế là lại dàn dựng câu chuyện “bia hơi”. Để sở hữu xe sớm, người dùng cần chi thêm gói phụ kiện giá trị hàng chục triệu Rupiah. Veloz, giá 648-748 triệu đồng, có tiềm năng chiếm thị trường xe crossover tầng lớp B, nơi giá xe dao động trong vòng 600-750 triệu đồng.

Nhưng những con số này chỉ là ảnh hưởng lúc đầu lúc thành phầm mới được tung ra thị phần. Câu chuyện gần giống cũng xảy ra với Rush và Wigo, ra mắt 5 2018. Ban đầu, “Peanut Beer” cũng có sẵn cho cả 2 mẫu hình, mà sau ấy đã bán hết.

Tập hợp vào dòng xe MPV cỡ bé có thể là câu giải đáp của Toyota Việt Nam thay cho lời chào tạm biệt Innova, 1 cái tên ko có đối phương khi này. Khi chỉ thua Xpander và Innova, nay lại có thêm 2 mẫu MPV về chung 1 nhà, thời cơ ghi tên mình vào danh mục của Innova là rất khó.

Sự chỉnh sửa đang giúp danh mục thành phầm của doanh nghiệp dần phát triển thành mới lạ và dễ tiếp cận hơn với những người dùng trẻ tuổi. 1 “Toyota rất khác” dần hiện ra tại Việt Nam. Nhưng các đối phương ko chịu ngồi yên, và thị phần càng ngày càng phát triển thành nhộn nhịp. MPV hay crossover, Hàn Quốc hay Nhật Bản, thị phần càng cạnh tranh thì người tiêu dùng càng thừa hưởng.

Thanh Nhàn – Đức Huy

bức ảnh: TMV

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button