Kiến thức ô tô

Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng bảo vệ của túi khí ô tô

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Người lái xe cài túi khí nhưng mà ko thắt dây an toàn có nguy cơ bị gãy xương sống trong 1 vụ tai nạn cao hơn 70% so với người tài xế đã thắt dây an toàn, nghiên cứu cho thấy. Và tính năng bảo vệ của túi khí ko đa năng như nhiều người vẫn nghĩ.

quan điểm ​​ko xác thực

Ngày 21/3/2018, Toyota Việt Nam đã triệu hồi hơn 20.000 mẫu xe để giải quyết các sự cố liên can tới túi khí với sự chấp nhận của cơ quan đăng kiểm Việt Nam. Trong số các xe nói trên, có 16.964 xe Corolla lắp ráp trong nước (trong vòng thời kì từ ngày 4 tháng 1 5 2010 tới ngày 29 tháng 12 5 2012) đã được thay thế bộ phận kích nổ túi khí ghế hành khách phía trước do xe bị hư hỏng. Do nhà cung cấp linh kiện Takata chế tác.

Tuy nhiên, có tổng cộng 3.526 xe từ các nhãn hiệu Toyota (Corolla, Hilux, Prius) và Lexus (cốt yếu là NX và RX) sẽ được thay thế cảm biến túi khí để bảo đảm hiệu suất lôi cuốn sự chú tâm của người tiêu dùng. Nguyên nhân vì đây là lần trước tiên 1 doanh nghiệp triệu hồi xe tại Việt Nam (tuy ko nhiều) do lỗi trong công đoạn sản xuất khiến túi khí ko hoạt động tầm thường.

Trước động thái mới này, nhiều người mua trên các mạng xã hội bự bộc bạch sự vui tươi, bởi từ lâu, vụ xe đụng nhưng mà túi khí ko nổ đã biến thành “vấn nạn” khiến nhiều người lo âu. Tuy nhiên, những bình luận và nhận xét từ số đông lại cho thấy 1 thực tiễn đáng ngại hơn, lúc nhiều người tỏ ra quá tin cậy rằng trong trường hợp xảy ra tai nạn, túi khí sẽ bung ra và cứu sống, che chắn cho họ khỏi mọi chấn thương.

Đây là 1 quan niệm hoàn toàn sai trái vì thực tiễn nhóm người này hiểu sai vai trò của túi khí chỉ là phương tiện cung ứng chứ ko có nhiệm vụ giúp người bị tai nạn sinh tồn trong cảnh huống gian nguy.

Vì sao túi khí không hề là “bảo vật” vạn năng?

Giống như tất cả các vật thể khác, va chạm oto làm theo quy luật vật lý – cốt yếu là quy luật đi lại. Chi tiết, bất kỳ thứ gì có trọng lượng và gia tốc đều có động lượng.

  • Xe càng nặng và đi càng nhanh thì càng có nhiều sức mạnh.

Khi nó ngừng lại đột ngột (va chạm), tất cả năng lượng này phải được chuyển tới 1 nơi nào ấy. Thành ra, ngay cả lúc những chiếc xe đương đại được thiết kế với những khu vực có thể làm bí thay cho chủ sở hữu, năng lượng này vẫn tiềm tàng nguy cơ gây hại cho bất cứ người nào trong buồng lái.

  Kiến thức về lốp xe mà tài xế cũng cần phải biết

Không chỉ bản thân chiếc xe mới có bản lĩnh tăng tốc, nhưng mà ngay cả những người ngồi trên xe cũng có động lực của riêng mình lúc xe đang đi lại.

  • Khi oto ngừng lại đột ngột, chúng sẽ tiếp diễn đi lại – tuân thủ cẩn mật các định nghĩa vật lý căn bản nhất (định luật trước tiên của Newton).

Thành ra, để khắc phục những xui xẻo lúc tăng tốc (chả hạn như người lái đánh tay đua, hoặc hành khách ngã về phía trước lúc xe ngừng đột ngột), các kỹ sư từ lâu đã đưa ra biện pháp an toàn trước tiên và quan trọng nhất: thắt dây an toàn.

Cũng cần phải nói rằng, mặc dầu có hiệu quả, nhưng mà dây an toàn chỉ làm chậm phần giữa thân thể. Cùng lúc, đầu (thường nặng từ 3-6 kg) và tay chân có thể rơi tự do, và rất dễ va đập vào các vật cứng như tay lái, bảng điều khiển và thậm chí cả kính chắn gió trong xe trong trường hợp va chạm. Ấy là lý do vì sao 1 phương tiện thứ 2 đã được thêm vào sau ấy: túi khí.

Túi khí oto chỉ là phương tiện phụ trợ

Vai trò bổ trợ của túi khí là điều nhưng mà nhiều người mua hiện nay thường lầm lẫn – ngay cả những người tài xế dày dặn kinh nghiệm.

  • Khái quát, thuật ngữ “túi khí” nên được gọi 1 cách xác thực là “Hệ thống giảm thiểu bổ sung” (SRS: Supplementary Restraint System), vì tượng trưng này được tìm thấy trên tất cả các loại xe.

Từ “bổ sung” cũng gợi ý rằng túi khí về căn bản bảo vệ bạn như 1 vật trợ tạo điều kiện cho dây an toàn, chứ không hề để thay thế cho phương tiện an toàn quan trọng hàng đầu này.

  • Nói cách khác, chỉ dựa vào túi khí là đủ an toàn, chủ quan ko thắt dây an toàn đích thực là 1 việc vô cùng gian nguy và có phần … ngu ngốc nhưng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên tránh.

Bị va chạm mạnh như 1 cú đâm bên hông hoặc phía sau (gần giống như lúc bạn lùi xe và va phải vật gì ấy), xe lật, xe rơi tự do … tất cả đều khiến túi khí hoàn toàn vô ích. Đối với những xe có rèm bên hoặc túi khí bên, việc triệt tiêu lực chỉ có tính năng ở vòng trước tiên của lực va chạm. Trong những cảnh huống này, chỉ có dây an toàn cố định thân thể bạn vào ghế lái mới có thể cứu được mạng sống của bạn.

  Tìm hiểu về hệ thống treo phổ biến trên ô tô ngày nay

Trở lại 5 1999, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã chỉ ra rằng túi khí bung có thể gây ra thiệt hại nhiều như chính vụ tai nạn – đặc thù là lúc người tài xế mách nước nơi xảy ra vụ nổ 5 feet. -8 centimet tính từ nơi nổ (khi mà khoảng cách an toàn tối thiểu phải vượt quá 25 centimet). Khi này, quán tính đẩy người lái thẳng về phía túi khí, tức là nếu ko thắt dây an toàn, túi khí có xu thế gây thương tích nặng hơn cho người ngồi trên xe do cộng hưởng.

Cũng cần phải nói rằng, những bức ảnh chụp túi khí nổ nhưng mà cư dân mạng thấy trên mạng cũng cần mày mò kỹ. Ít người nào biết rằng túi khí luôn được thiết đặt chỉ nổ lúc xe đang chuyển di. Cùng lúc, đôi lúc dù lái xe rất chậm trên đường phố đông đúc, chuyển làn (thậm chí dưới 10 km / h) hoặc đứng im (chờ đèn đỏ, đỗ xe, hè phố …) bạn có thể bị xe khác tông phải. ở vận tốc cao.

  • Trong những cảnh huống này, ảnh hưởng tới người ngồi trong khoang lái còn nhiều nhưng mà túi khí cũng chẳng ích gì.

Thành ra, ko khó để nhìn thấy rằng dây an toàn là thiết bị an toàn chính trong mọi cảnh huống – vào vai trò quan trọng trong việc bảo đảm mọi người tránh bị thương trong 1 vụ tai nạn.

Túi khí nổ nhưng mà ko thắt dây an toàn là 1 thảm họa

Đây là điều nhưng mà nhiều nghiên cứu cho thấy. Túi khí nổ cũng rất gian nguy. Tỉ lệ lạm phát cao từ 55ms trở lên, nếu tài xế ngồi sai tư thế, hãy nói cách xa 25cm, và phải đúng độ cao (thường gần giống như lúc thắt dây an toàn). Nó ko khác gì 1 khẩu súng thần công, gây sát thương chẳng phải bé. Thành ra, mỗi chiếc xe sẽ được trang bị 1 loạt các cảm biến và máy tính để xác định xác thực thời khắc khai triển túi khí 1 cách an toàn nhất.

  • Trên thực tiễn, chỉ cần Google thuật ngữ “chấn thương túi khí” và bạn sẽ thấy hàng triệu bức ảnh về hậu quả của túi khí đối với người ngồi trên xe – gần như đều xấu. Thiếu dây cứu sinh.
  • Nghiên cứu của Tiến sĩ William F. Donaldson, Đại học Pittsburgh (Mỹ), dựa trên Cơ sở dữ liệu về chấn thương của Pennsylvania, bao gồm 12.700 ca chấn thương tủy sống (8.500 tài xế và 4.200 hành khách) do va chạm xe hơi.
  • Trong số này, 5.500 người bị gãy xương đốt sống.
  Hộp số sàn hoạt động như thế nào ?

Kết quả cho thấy nếu túi khí bị bung nhưng mà ko thắt dây an toàn, người tài xế có nguy cơ gãy xương sống trong 1 vụ tai nạn cao hơn 70% so với người tài xế thắt dây an toàn. Mức này thậm chí còn cao hơn 32% so với lúc ko có túi khí và dây an toàn. Đối với những hành khách khác, nguy cơ gãy xương sống và chấn thương tủy sống cao hơn gấp 7 lần nếu túi khí bung ra nhưng mà ko thắt dây an toàn so với lúc thắt dây an toàn hoàn toàn.

Dữ liệu từ các bệnh viện được dò hỏi trong nghiên cứu cũng cho thấy những nạn nhân va chạm chỉ “dựa” vào túi khí cũng bị thương nhiều hơn, có xu thế nằm viện chăm nom đặc thù lâu hơn và thời kì nằm viện toàn cục lâu hơn.

Ngoài ra, số người bị gãy cột sống là 54% trên tổng số tài xế “quên” thắt dây an toàn và túi khí vẫn bung. Đối với những người có đầy đủ túi khí và dây đai an toàn, con số này là 42%. Đối với nam giới, tỉ lệ thương tật do nổ túi khí lúc ko thắt dây an toàn cao gấp đôi so với đàn bà.

Vậy nên rõ ràng túi khí – phương tiện cung ứng thắt dây an toàn – chẳng thể lầm tưởng là “bảo vật” như nhiều người lầm tưởng. Nếu ko thắt dây an toàn lúc va chạm, chính túi khí sẽ là tác nhân gây thương tích bự hơn nhiều người nghĩ.

Do ấy, các nhà cung cấp thường phải lập trình tính toán của máy tính trên xe rất kỹ càng để quyết định túi khí sẽ nổ trong điều kiện nào để có hiệu quả tốt nhất và hạn chế xui xẻo cho con người. Nói tương tự tất nhiên việc triệu hồi phải bảo đảm túi khí hoạt động tầm thường, và mỗi tài xế cũng cần có hiểu biết đúng mực về túi khí để tránh “thần tượng hóa” 1 chiếc oto.

Với những người nào đã “may mắn” trải qua vụ nổ túi khí, cảm giác “thiên đàng” xộc thẳng vào mặt, ù tai kèm theo chóng mặt, bầu ko khí ngột ngạt nồng nực mùi thuốc nổ. Không bao giờ muốn rơi vào hiện trạng túi khí bị nổ nữa.

dựa theo Nguyễn Thúc Hoàng Linh
hà nội mới


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button