Kiến thức ô tô

Đã đến lúc khai tử hộp số sàn trên xe hơi?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Tác giả Jordan Butters tin rằng hộp số tay có thể ko còn cấp thiết trong thời đại mới vì hộp số tự động đã quá tốt. Vậy, liệu sự sụp đổ của hộp số sàn trên oto có xảy ra trong ngày mai?

Không có gì phải tranh luận rằng hộp số tay đang chết dần. Gần như các xe oto mới trên thị phần hiện tại đều sử dụng hộp số tự động, không tính các bạn dạng giá rẻ và 1 số mẫu xe được chế riêng cho những chủ sở hữu thích cảm giác sử dụng hộp số sàn.

Cựu chỉnh sửa viên Công trình Topgear, Jemery Clarkson đã gọi những người dùng oto thủ công ở Anh là “rồ dại”. Xe hộp số tay ngoài đường thật khó chịu. Ông nói thêm: “Không người nào có thể chỉnh sửa bánh răng trong mili giây như 1 cỗ máy.

Cách đây không lâu, tác giả Jordan Butters đã đăng tải nghĩ suy của mình về hộp số tay trên trang Speedhunter. Theo ông, hộp số sàn có thể ko còn cấp thiết trong thời đại mới.

Tôi đã rất vui lúc được lái nhiều chiếc xe hộp số tự động đương đại trong vài 5 qua, và tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình cần 1 chiếc xe hộp số sàn.

  Tìm hiểu về phanh đĩa và phanh tang trống

Tôi hoàn toàn hiểu sự bám víu của mọi người vào dĩ vãng. Đấy là sự kết nối giữa chạm màn hình của bạn và hệ thống truyền động, và chẳng thể phủ nhận bàn đạp ly hợp đem lại cho bạn cảm giác chủ động kiểm soát chiếc xe. Thí dụ, trong công đoạn drift, bàn đạp ly hợp đem lại cho bạn lợi thế mập trong việc kiểm soát độ trượt.

Nhưng thay vào ấy, lúc bạn đang điều khiển hộp số tự động, bạn sẽ bổ ích thế lúc chuyển số mau chóng ở các góc cua nhưng ko làm mất độ bất biến của xe, điều nhưng hộp số sàn chẳng thể làm được.

Trước lúc tôi nghi ngại bài viết này, hãy để tôi giảng giải vì sao hộp số tự động lại tốt hơn hộp số sàn. Trước hết, hộp số tự động như DSG hay PDK sang số tốc độ hơn và chuẩn xác hơn so với con người. DSG và S-Tronic của Audi và Volkswagen có thể chuyển số trong 8 mili giây và sang số trong vòng 600 mili giây, khi mà hộp số tự động của Ferrari, BMW hoặc Lamborghini có thể chuyển số trong vòng 80-250 mili giây.

  Cách hoạt động của xe Toyota Corolla Cross Hybrid

Bạn có tin ko, con người mất khoảng từ 500 mili giây tới 2 giây giữa việc nhấn ly hợp và sang số, tùy thuộc vào loại hộp số tay và trình độ của người lái.

Hẳn nhiên, ấy chẳng phải là tất cả. Thời gian sang số lâu hơn đồng nghĩa với việc xe mất nhiều thời kì để truyền lực, giảm bản lĩnh tăng tốc. Nếu 2 chiếc xe y chang nhau, cùng 1 người lái, 1 chiếc sử dụng hộp số sàn và 1 chiếc hộp số tự động, sẽ ko có sự dị biệt đáng kể giữa bản lĩnh tăng tốc 0-100km / h. Nhưng ở những cuộc đua đường dài, có thể thấy sự dị biệt bằng mắt thường.

Thứ 2, hộp số tự động dễ lái hơn trong sử dụng hàng ngày. Tôi ko biết bạn là người nào, mà ở Vương quốc Anh, tôi thích lái hộp số sàn trên những tuyến đường đẹp, vắng nhưng ko có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn lái xe số tay trong thành thị, tệ hơn là kẹt xe, ấy là 1 cực hình.

Trên thực tiễn, đông đảo các xe hộp số tự động hiện nay đều có lẫy chuyển số khiến người lái có cảm giác như 1 tay lái. Sang số chỉ cần lướt nhẹ ngón tay, ko cần tìm cần số bên dưới.

  Ưu và nhược điểm của các loại hộp số hiện đại trên ô tô

Hẳn nhiên, hộp số tự động có mặt trái của chúng, ngoài 1 loạt công nghệ an toàn đương đại như kiểm soát lực kéo hay bất biến thân xe, chúng nặng hơn và khiến người lái cảm thấy ít kết nối với xe hơn.

Nhưng nếu sắm đồ chơi hoàn toàn chỉ vì thú vui lái xe, tôi sẽ đi 1 chiếc xe côn tay nhưng ko có nhiều công nghệ đương đại. Nhưng đối với 1 chiếc xe đôi lúc vẫn chạy trên đường đua, ly hợp tự động sẽ làm được tất cả.

Tôi biết hộp số tay rất hấp dẫn trên oto, đặc thù là xe hiệu suất. Nhưng ngay cả bản thân các nhà cung cấp oto cũng coi hộp số tay chỉ là thứ dùng cho cho những nhân vật người dùng không giống nhau. Công nghệ hộp số tự động trên oto đã có nhiều chỉnh sửa, khi mà hộp số sàn đã có từ lâu và có vẻ chững lại.

Những bài viết liên can:

  • Hộp số tay hoạt động như thế nào?
  • Dự báo “số mệnh” của hộp số sàn trong ngày mai?
  • Sự liên kết xuất sắc: E-CVT và Hybrid

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button