Kiến thức ô tô

Dây đai an toàn trên ô tô đã bảo vệ chúng ta như thế nào?

Rate this post

(news.otohui-com) – Ý nghĩ căn bản đằng sau việc thiết kế dây đai an toàn trên oto là ngăn hành khách lao về phía kính chắn gió của oto khi mà giữ chúng ta ở đúng địa điểm để túi khí tiến hành công tác của chúng. Dây an toàn trên có nhiều dạng hình và kích cỡ, nhưng mà đối với số đông các xe hơi hiện tại, chúng là dây an toàn 3 điểm. Hãy xem chúng hoạt động như thế nào và cách khóa dây an toàn trong trường hợp va chạm như thế nào?

Dây đai an toàn trên ô tô đã bảo vệ chúng ta như thế nào?
Dây an toàn trên oto hoạt động như thế nào?

1. Dây đai an toàn 3 điểm là gì?

Trước hết chúng ta cần tìm ra Nguyên liệu hình thành dây an toàn Nó có thể chịu được sức mạnh tương tự ko?

Nó được làm từ vải sợi, hàng trăm sợi polyeste được dệt mịn và nhờ chất liệu vải này nhưng mà chất liệu vô cùng bền. Nó có thể nâng vật nặng đến 3 tấn.

Dây nịt 3 điểm bao gồm dây đai vòng qua xương chậu và dây đai vai kéo dài tới ngực. Như chúng ta thấy trên số đông các xe oto hiện tại, 2 chiều dài của dây đai được gắn chặt vào khung xe ở 3 điểm để giữ cố định người ngồi trên ghế.

Nó được tạo ra để khắc phục 1 vấn đề trong ấy người ngồi trên xe sẽ tiếp diễn đi lại về phía trước với vận tốc ko đổi vì những lý do sau quán tính.

Khi va chạm xe ngừng lại đột ngột. Tuy nhiên, do quán tính nên hành khách tiếp diễn đi lại cùng chiều với xe đang đi. Nếu ko có dây an toàn để chặn lại điều này, các tai nạn và chấn thương nghiêm trọng ở đầu và nhiều chấn thương khác là do thân thể vận động tự do.

  Những điều cần biết về nắp máy động cơ

2. Làm thế nào để giảm lực tính năng của hệ thống dây đai an toàn lên hành khách?

Trong 1 ảnh hưởng, các lực có hại sẽ ảnh hưởng lên thân thể chúng ta. Và lực này có xu thế làm thân thể chậm lại. Lực lượng được vận dụng ở đâu và như thế nào sẽ quyết định việc chúng ta tiến lên, hay chúng ta có bị thương nặng hay ko.

Thí dụ, nếu đầu của chúng ta va vào kính chắn gió hoặc tay lái, tất cả lực phanh sẽ được tập hợp tại 1 điểm, gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Mày mò thêm:
Quy trình bình chọn bảo mật theo tiêu chuẩn EURO NCAP là gì?

Cùng lúc, dây đai an toàn sẽ phân bổ phần bự lực giảm tốc tới lồng ngực và xương chậu, là những bộ phận vững chắc hơn trên thân thể. Kết quả là, lực ảnh hưởng lên các vùng ít mẫn cảm hơn, trên 1 vùng rộng hơn của thân thể và chỉ cần khoảng dài hơn.

Dây an toàn giúp giảm căng thẳng cho thân thể vì nó có thể giãn nở (đàn hồi). Điều này được tiến hành bằng cách phấn đấu tăng thời kì lực đai tính năng vào thân thể và rốt cuộc là giảm lực tính năng lên thân thể. Bởi vì đây là phép toán:

lực = khối lượng x gia tốc (F = ma)

Gia tốc = Tốc độ / Thời gian (a = v / t)

  9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

Thành ra, nếu chúng ta tăng thời kì đậu xe của 1 hành khách (Giống như việc phanh xe: nếu chúng ta phanh gấp, quán tính sẽ đẩy chúng ta nhiều hơn lúc chúng ta tăng thời kì phanh, và trái lại.)), gia tốc sẽ giảm, nghĩa là, lực tính năng sẽ giảm.

Tuy nhiên, dây an toàn ko được quá chặt, nếu ko sẽ tác động tới tác dụng chính của dây an toàn, ko để chúng ta va vào các bộ phận khác của xe. Do ấy, hệ thống dây đai an toàn có chế độ khóa dây đai an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.

3. Chế độ tự khóa đai hoạt động như thế nào?

Khi thắt dây an toàn và ko xảy ra va chạm, chúng ta có thể điều chỉnh dây an toàn 1 cách thư thái và ko bị cản trở. Tuy nhiên, lúc xe gặp sự cố, chế độ này sẽ khóa và giữ chúng ta ở trên ghế, và nếu dây an toàn bị lỏng thì sẽ vô bổ! Có 2 mẫu hình dễ ợt của chế độ khóa dây an toàn.

1 loại. Chế độ khóa quán tính:

Tín dụng thiết kế hiệu quả trước tiên Lực quán tính của viên bi. lúc xảy ra va chạm. Dây an toàn có nhiệm vụ ngăn người ngồi trên xe tiếp diễn đi lại về phía trước trong trường hợp có va chạm.

Trong loại này có 1 quả bóng bé, khối lượng của nó đã được nhà cung cấp tính toán trước. Sử dụng quán tính của ảnh hưởng, viên bi tham dự khóa với vòng răng, ngăn ko cho dây đai bị kéo căng.

  Hệ thống chống trượt TCS trên ô tô có tác dụng như thế nào?

b. Chế độ khóa bằng vận động của dây đai:

Hệ thống thứ 2 khóa dây an toàn lúc nó được kéo mạnh. Lực kéo sẽ làm đẩy mạnh vận tốc của tang trống.

  • Các cụ thể hoạt động chính trong thiết kế này là Thanh ly tâm (Ly hợp ly tâm) – Chốt khóa.

Chốt khóa được gắn vào mấu cam. Khi cuộn dây đai quay chậm, cần ly tâm hoàn toàn ko quay vì có 1 lò xo giữ cố định.

Nhưng lúc có 1 lực nào ấy kéo dây an toàn, khiến cho trục quay quay tốc độ hơn, lực ly tâm đẩy thanh ly tâm quay theo chiều kim đồng hồ.

Thanh ly tâm đẩy mấu cam được gắn vào vỏ cuộn dây đai. Tab cam được kết nối với chốt khóa bằng thanh trượt. Khi mấu cam đi lại sang trái, chốt khóa sẽ đi lại dọc theo rãnh trên khớp. Điều này kéo chốt khóa khớp vào bánh răng quay, ngăn ko cho quay tiếp diễn.

Thắt dây an toàn cứu mạng người. Minh hoạ vector.

Hệ thống dây an toàn trên xe giảm thiệt hại lúc xảy ra va chạm. Tuy nhiên, chẳng phải thành ra nhưng mà chúng ta phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc giao thông. Việc điều khiển dụng cụ an toàn vẫn hoàn toàn dựa vào con người.

Lái xe cần lái xe an toàn, cẩn thận, tuân thủ luật giao thông để tránh xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại đáng kể về tiền và của cải.


Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn vệ sinh dây đai an toàn trên oto
  • Túi khí sẽ bung ra nếu tôi ko thắt dây an toàn?
  • Làm thế nào để thay thế dây curoa trên động cơ?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button