Kiến thức ô tô

Diesel Deltic Engine (Động cơ ba trục khuỷu) là gì?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Động cơ Diesel là 1 trong những loại động cơ bình thường hiện tại, được sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp xe lửa, tàu thủy, phi cơ hay oto, v.v. Tuy nhiên, có 1 loại động cơ diesel đặc thù. Có thể nhiều người chưa biết. Ấy là động cơ Deltic Diesel, động cơ 3 trục khuỷu chuyên dụng cho tàu thủy và xe lửa.

Ngày nay có rất nhiều người biết nhiều về động cơ diesel mà có thể chưa từng biết về loại động cơ đặc thù này. Tuy nhiên, nếu bạn đã không xa lạ với hải quân Anh hoặc đường sắt, thì động cơ delta được coi là 1 phát minh lớn lao vào thời khắc đấy. Động cơ 3 tay quay này hoạt động như thế nào? Deltic Enigne (Napier Deltic Engine) là 1 trong những động cơ diesel quan trọng nhất vào thời đấy, nó có được tăng trưởng trong Thế chiến II ko?

Động cơ 3 trục khuỷu là loại động cơ nào?

Lịch sử của động cơ Delta – Ba động cơ trục khuỷu

điều kiện đồng bằng Được sử dụng để nói về động cơ diesel vận tốc cao, thiết kế piston hoạt động ở phía đối diện.

Câu chuyện về động cơ Deltic khởi đầu vào 5 1943, lúc Bộ Hải quân Anh thành lập 1 ủy ban tăng trưởng động cơ diesel nhẹ, công suất cao cho tàu phóng lôi.

  • Chúng được phát huy trong Thế chiến thứ 2 nhằm giảm thiểu sức mạnh áp đảo của quân đội Đức Quốc xã lúc nó tấn công bờ biển nước Anh trên biển.
  • Động cơ Deltic Diesel ban sơ được tạo nên như 1 dự án của Bộ Hải quân Anh vào 5 1944.
Bản thảo đầu tiên được phát minh vào năm 1944
Bản thảo trước nhất được phát minh vào 5 1944

Vào thời khắc đấy, các tàu phóng lôi của Hải quân Hoàng gia Anh chạy bằng động cơ xăng nên rất dễ bị cháy và nổ. Các E-Boats của Đức được trang thụ động cơ diesel, đem lại lợi thế to cho chúng so với các tàu của Hải quân Hoàng gia Anh.

  Cảm biến góc xoay thân xe (Yaw-rate sensor) hoạt động như thế nào?

Napier là doanh nghiệp máy móc sản xuất động cơ 3 tay quay cộng tác với quân đội Anh. Trước lúc Chiến tranh toàn cầu thứ 2 bùng nổ, Napier đã nghiên cứu thiết kế động cơ diesel cho phi cơ Culverin sau lúc có được bạn dạng được cấp phép của Junkers Jumo 204. Động cơ Deltic dựa trên thiết kế động cơ 2 thì – Động cơ Culverin.

Động cơ Calflin (Junkers Jumo 204)
Động cơ Calflin (Junkers Jumo 204)
  • Động cơ Culverin là 1 thiết kế 2 thì với các piston đối lập nhau.
  • Thiết kế dựa trên bạn dạng Jumo, lúc nó sử dụng 1 hình trụ thuôn thả chứa 2 piston đi lại ngược chiều về tâm.
  • Vì 2 piston hướng vào nhau nên ko thiết yếu kế mỗi piston có đầu xi lanh nặng hơn.
  • Mặt khác, sự sắp xếp này yêu cầu các trục khuỷu biệt lập ở mỗi đầu của động cơ được nối với nhau bằng bánh răng hoặc trục.

Mặc dầu động cơ ko được hoàn thiện kịp thời trong Thế chiến thứ 2, công tác tăng trưởng để phục vụ 1 động cơ diesel mới, mạnh bạo hơn đã thành công vào 5 1947, với việc chính thức sản xuất nguyên mẫu trước nhất của động cơ deltoid.

1. Cấu tạo và thiết kế của động cơ 3 trục quay

Động cơ 3 trục khuỷu là động cơ tăng áp được thiết kế với 3 xi lanh, 6 pít tông làm việc trên 3 trục khuỷu.

  • Hãy nghĩ về nó như 3 động cơ hình chữ V được nối với nhau trên trục khuỷu động cơ, với mỗi khối xi lanh được nối với nhau ở giữa buồng đốt.
Cấu trúc động cơ 3 trục khuỷu

Vì là động cơ piston đi lại tịnh tiến nên động cơ ko có van nạp và van xả, do đấy ko có cách tính thời kì nạp và xả.

  • Trong mỗi xi-lanh, 1 pít-tông nạp được sử dụng để mở cửa nạp và đóng cửa xả, khi mà pít-tông “xả” trong xi-lanh liền kề đóng mở.
Chi tiết động cơ trục khuỷu ba
Chi tiết động cơ trục khuỷu 3

Ban đầu, thiết kế khiến cho mỗi Hành trình piston là 60 độSau đấy, hệ thống đã được thiết kế lại để tiết kiệm thời kì cho mỗi xi lanh để dẫn hướng pít tông tới địa điểm cách địa điểm trục khuỷu 20 độ.

  • Thay đổi này cho phép lỗ thông hơi mở trước cửa vào và cửa vào đóng sau lỗ thông hơi.
  • Điều này dẫn tới việc đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu tốt hơn, khí thải tốt hơn và cải thiện hiệu suất thể tích, dẫn tới ko khí sạch hơn.
Mô phỏng cơ chế vận hành đơn giản của ba động cơ trục khuỷu
Mô phỏng chế độ vận hành dễ dãi của 3 động cơ trục khuỷu

Bằng cách chỉnh sửa thiết kế động cơ theo cách này, Các phiên đột quỵ cho các hình trụ liền kề hiện cách nhau 40 độTrong trường hợp của động cơ Deltic 18 xi-lanh, chu trình nổ được thiết kế sao cho nó luân phiên trong tất cả 6 ngăn của động cơ.

  • Khi đấy, động cơ tạo ra lượng khí thải tối thiểu, 1 động cơ phát ra tia lửa cho mỗi 20 độ quay của trục khuỷu và các dao động xoắn bị triệt tiêu.
  • Điều này là lý tưởng để phần mềm nó trong các tàu hải quân bé. 1 trong số đấy là tàu PTF được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Thuyền PTF

2. Nguyên lý làm việc của động cơ 3 trục quay

Sau lúc đánh lửa, pít-tông mở cửa xả phía trước, cho phép khí xả áp suất cao trong xi-lanh lao ra khỏi cửa xả. Sau đấy, piston (lúc nó tiếp diễn đi lại) mở cửa nạp và hỗn hợp nhiên liệu / ko khí mới được đẩy vào xi lanh. Tại thời khắc này, khí thải vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi xi-lanh, và hỗn hợp nhiên liệu / ko khí tươi chỉ dễ dãi là “hút” lượng khí thải còn lại từ cổng xả bằng cách đẩy ống xả ra ngoài.

Cách hoạt động của động cơ Delta
Cách hoạt động của động cơ Delta

Thông thường, 1 phần bé của hỗn hợp nhiên liệu / ko khí mới phun vào được ép ra khỏi ống xả để bảo đảm rằng tất cả khí thải đã được đẩy ra khỏi xi lanh.

  • Khí thải có thể được điều chỉnh tới 1 RPM chi tiết để lúc động cơ đang chạy ở RPM để chỉnh sửa ống dẫn, 1 sóng áp suất được tạo ra trong pít-tông để đẩy 1 phần hỗn hợp ko khí / nhiên liệu. Nguyên liệu quay quay về từ cửa xả tới nơi có thể đánh lửa xi lanh.
Thứ tự kích hoạt xi lanh cho động cơ diesel Napier Deltic 18 xi lanh: lưới hiển thị bố trí xi lanh hình tam giác (hàng A, B, C) và hàng 1 tới 6

3. Những thử thách trong thiết kế 3 động cơ trục khuỷu

1 trong những thử thách to nhất lúc thiết kế động cơ diesel Deltic là khiến cho các piston đi lại theo đúng trình tự.

  Xupap động cơ ô tô – Những điều phải biết

Cuối cùng, sau nhiều 5 nghiên cứu, Herbert Penwarden, 1 cựu viên chức soạn thảo cấp cao tại Bộ Hải quân Anh, đã phát xuất hiện rằng cách tốt nhất để đạt được điều này là 1 trong 3 trục khuỷu phải được quay ngược chiều kim đồng hồ để đạt hiệu suất tối ưu.

Góc đặt và hướng quay của piston xi lanh là một thách thức rất lớn khi chế tạo động cơ ba trục khuỷu
Góc đặt và hướng quay của piston xi lanh là 1 thử thách rất to lúc chế tác động cơ 3 trục khuỷu

Không cần phải nói, động cơ 3 xi-lanh Delta đã thành công đặc sắc và biến thành động cơ tàu tiêu chuẩn cho các tàu chiến nhanh và gọn của Hải quân Hoàng gia Anh.

  • Đầu máy xe lửa của Anh cũng sử dụng động cơ delta.
  • Vào những 5 1960, Deltics D18-25 Series II Loại V (18 xi lanh) phân phối đầu máy Kiểu 55, khi mà Deltics T9-29 (9 xi lanh) tìm thấy đầu máy Lớp 23.
  • Trong mẫu hình Deltic trước nhất, D18-11B, động cơ sản sinh công suất 2.500 sức ngựa (1.900 kW) tại 2000 vòng / phút trong 15 phút; 1.875 sức ngựa (1.398 kW) tại 1700 vòng / phút. Động cơ cần được đại tu hoặc tu sửa sau 1000 giờ hoạt động.
  • Cho tới hiện tại, động cơ loại này vẫn đang được tăng trưởng và sử dụng trên các tàu của Hải quân Anh (tàu quét mìn).
  Các thông số kỹ thuật cơ bản cần quan tâm khi mua xe ô tô

Tại Hoa Kỳ, động cơ 3 tay quay Napier Deltic được sử dụng để chữa cháy lúc cấp điện cho “Hệ thống siêu bơm”.


Những bài viết liên can:

  • Lịch sử của động cơ Cadillac V16 – đóa hoa sớm nở tối tàn trong “rừng động cơ”
  • Động cơ V8 trên xế hộp Aston Martin Vantage được chế tác như thế nào?
  • 5 cách xác định trình tự nổ động cơ oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button