Kiến thức ô tô

Điều gì khiến việc sử dụng hộp số nhiều cấp lại tốt hơn hộp số ít cấp?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Theo xu thế, các mẫu xe đương đại hiện tại đông đảo đều được trang bị hộp số 6 cấp, thậm chí cao nhất là 9-10 cấp. Tuy nhiên vẫn có những dòng máy 4-5 vận tốc nhưng mà chẳng phải lạc hậu và vẫn được nhiều người sử dụng. Chúng ta đều biết rằng bộ truyền càng có nhiều bánh răng thì oto sẽ hoạt động tốt hơn. Nhưng xác thực thì cái gì tốt hơn? Vì sao đường truyền nhiều vận tốc lại tốt hơn đường truyền vận tốc thấp?

Điều gì làm cho việc sử dụng truyền nhiều tốc độ tốt hơn so với truyền tốc độ thấp?
Điều gì khiến cho việc sử dụng truyền nhiều vận tốc tốt hơn so với truyền vận tốc thấp?

Mômen và công suất do động cơ sinh ra được truyền tới các bánh xe phê chuẩn hệ thống truyền động gồm: ly hợp, truyền động, trục dẫn động và trục dẫn động.

  • Đặc thù, hộp số sẽ ảnh hưởng phê chuẩn cơ cấu bánh răng để chỉnh sửa vận tốc quay và chuyển đổi mômen quay trên các bánh dẫn động để giảm vận tốc (hoặc tăng tốc ở 1 số bánh răng cao cấp nhất mực).
Hộp số có nhiều loại, ở đây chỉ đề cập đến hộp số cơ truyền thống có bánh răng ngoài.
Hộp số có nhiều loại, ở đây chỉ nhắc đến tới hộp số cơ truyền thống có bánh răng ngoài.

Hệ thống bản chất là 1 cơ cấu được cấu tạo bởi nhiều bánh răng, mỗi bánh răng này đảm nhận 1 bánh răng bị dẫn và tỷ số truyền của 1 bánh răng cũng chính là tỷ số truyền của cặp bánh răng tương ứng. Nguyên tắc được trình bày trong hình bên dưới.

1. Nguyên lý làm việc của hệ thống truyền bánh răng:

Tương ứng, mômen quay từ động cơ được truyền tới hộp giảm tốc và phê chuẩn cặp bánh răng, vận tốc quay và mômen quay trên trục ra chỉnh sửa theo tỷ số truyền do số răng.

  • Khi nguồn mômen được truyền tới các bánh dẫn động thì mômen và vận tốc quay của các bánh dẫn động cũng chỉnh sửa tỷ lệ thuận với tỷ số truyền của hộp số.

Tỉ dụ:

  • Động cơ quay ở vận tốc 1.500 vòng / phút, tạo ra mô-men xoắn 120 Nm trên trục khuỷu. Nguồn năng lượng này được truyền qua hộp số theo tỷ số truyền 3: 1 (ko có cơ cấu tăng giảm tốc nào khác trên đường truyền).
  • Bỏ dở tổn thất hệ thống truyền lực, các bánh xe dẫn động sẽ thu được mô-men xoắn 360Nm, giúp vượt qua lực cản và giúp xe vận động.
  • Giả sử xe chỉ có 1 số, 1 tỷ số độc nhất, tăng giảm vận tốc, chỉ cần tăng hoặc giảm ga để tăng hoặc giảm vận tốc của động cơ.
  • Tuy nhiên, vòng tua máy nhiều và xe sẽ rất tiết kiệm xăng.
  • Đây là 1 trong những lý do vì sao hộp số oto đề nghị nhiều bánh răng với tỷ số truyền không giống nhau để chuyển số và chuyển đổi mô-men xoắn.

Hộp số 4 cấp thông thường sẽ có 4 cặp bánh răng này, tương ứng với 4 tỷ số truyền không giống nhau, cùng lúc có 1 số lùi. Gần giống tương tự, hộp số 6 cấp sẽ có 6 cặp bánh răng tiến và 1 bánh răng lùi.

  Tìm hiểu về 2 dạng trục khuỷu Cross-Plane và Flat-Plane trong động cơ V8

Có thể bạn sẽ thích bài viết này: Hộp số vô cấp CVT và những điều thú vị

Sự chênh lệch tỷ số truyền giữa các bánh răng của hộp số nhiều cấp sẽ thấp hơn so với hộp số thấp. Và hiện giờ việc chuyển số chỉ cần chọn cặp bánh răng nào được bộ đồng bộ tham dự để truyền động với tỷ số tương ứng.

2. Vai trò thứ 2 của bánh răng bên trong hộp số?

Ấy là sự chuyển đổi mômen:

  • Mômen sinh ra trên trục khuỷu là 100Nm, và sau lúc hộp số ở tỷ số truyền 3: 1, mômen sinh ra trên trục đối là 300Nm, nghĩa là hộp số đã giảm vận tốc và tăng mômen xoắn.
  • Số thấp có chức năng giảm vận tốc và tăng momen xoắn, điều này rất quan trọng giúp xe khởi động, ngừng và tăng tốc từ tình trạng ngừng xe, vì khi này xe cần rất nhiều momen xoắn, nhưng mà số này ko giúp ích gì cho việc giảm tốc. chức năng của các bánh răng, oto đạt vận tốc cao.

Khi oto được trợ lực và cần tiếp diễn tăng tốc, đề nghị về mô men xoắn đối với các bánh dẫn động ko to nhưng mà là đề nghị về vận tốc. Vì thế cần chuyển số truyền vào bánh răng cao hơn, bánh răng này có bánh răng thấp hơn để tăng số vòng quay của bánh xe.

  • Tỉ dụ: Phiên bản Toyota Camry 2015 2.5L với hộp số 6 cấp với tỷ số truyền là 3.3: 1 (số 1), 1.9: 1 (số 2) – 1.42: 1 (số 3) – 1: 1 (số 4)) – 0,713: 1 (bánh răng thứ 5) – 0,608: 1 (bánh răng thứ 6) và 4: 148: 1 (số lùi)
  • Nghĩa là, cấp độ 1-2-3 có chức năng giảm tốc, và cấp độ 5-6 có chức năng tăng tốc.
  Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

3. Đề nghị mômen của các bánh dẫn động và đề nghị chuyển số trên xe?

Cần này gần giống như của 1 biker miền núi với chiếc cần số nhiều tầng.

4. Quá trình dịch chuyển truyền động:

Hộp số sàn 6 cấp tiêu biểu chuyển số như trong lược đồ dưới đây trong điều kiện tăng tốc tối đa và chuyển số xuất sắc.

  • Mối quan hệ giữa vận tốc động cơ và vận tốc xe đối với các bánh răng không giống nhau được trình bày ở đây.
  • Các tay lái F1 thường được huấn luyện bài bản về thứ tự sang số lý tưởng của chiếc xe nhưng mà họ lái để quyết định xem ngưỡng vòng tua máy và vận tốc chuyển số để tăng số. nhanh nhất có thể.
Trình tự chuyển số điển hình sử dụng hộp số 6 cấp và mối quan hệ giữa tốc độ động cơ, chuyển số và tốc độ xe.
Trình tự chuyển số tiêu biểu sử dụng hộp số 6 cấp và mối quan hệ giữa vận tốc động cơ, chuyển số và vận tốc xe.

1 trọng điểm khác không hề là giúp xe tăng tốc nhanh nhất có thể nhưng mà là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.

  • Quá trình chuyển số của hộp số tự động sẽ được nhà cung cấp lập trình theo hướng giảm thiểu xe hoạt động ở dải số thấp kéo dài ở vòng tua máy cao.

Chủ đề hot khác: Hộp số trong xe điện – Có nhu yếu ko?

Tuy nhiên, đối với xe có hộp số vận tốc thấp, để bảo đảm bản lĩnh tăng tốc, các chương trình điều khiển cơ cấu chuyển số của xe hộp số tự động bắt buộc giữ ga ở 1 số trong 1 khoảng thời kì dài hơn trước lúc chuyển sang số cao hơn.

  Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại”

Hay trên xe số sàn, người lái cũng bắt buộc giữ ga lâu hơn ở số thấp khiến xe hao xăng hơn. Đây là 1 lý do khác vì sao các nhà cung cấp thường phấn đấu tạo ra nhiều hộp số đa mau lẹ hơn.

Thông thường, ô tô sử dụng hộp số 4 cấp cần giữ số ở vòng tua cao hơn trong thời gian dài hơn để có lực trước khi chuyển sang số cao hơn so với ô tô có hộp số 6 cấp.
Thông thường, oto sử dụng hộp số 4 cấp cần giữ số ở vòng tua cao hơn chỉ mất khoảng dài hơn để có lực trước lúc chuyển sang số cao hơn so với oto có hộp số 6 cấp.

Trong công đoạn này, mô-men xoắn trên các bánh xe truyền động chỉnh sửa dần theo từng bánh răng. Đây bản chất là sự liên kết của nhiều cấp độ không giống nhau của bản đồ mô-men xoắn.

  • Đối với 1 chiếc xe với hộp số tự động 6 cấp, bản đồ mô-men xoắn trên các bánh dẫn động chính là 6 bản đồ mô-men xoắn cho 6 bánh răng không giống nhau.
  • Các bánh răng càng thấp, càng có nhiều mô-men xoắn dồn lên các bánh truyền động, nhưng mà xe chẳng thể đạt vận tốc cao ở những bánh răng thấp này.
  • Khi chuyển sang số cao hơn, mô-men xoắn trên các bánh dẫn động giảm, nhưng mà vận tốc tăng.
Thay đổi mô-men xoắn trên các bánh xe trong quá trình tăng tốc trên xe sử dụng hộp số 6 cấp. Đây là sự kết hợp của 6 bản đồ mô-men xoắn cho 6 bánh răng khác nhau. Bánh răng càng thấp thì mô-men xoắn dồn lên các bánh dẫn động càng nhiều, tuy nhiên, xe không thể đạt tốc độ cao ở những bánh răng thấp này.
Thay đổi mô-men xoắn trên các bánh xe trong công đoạn tăng tốc trên xe sử dụng hộp số 6 cấp. Đây là sự liên kết của 6 bản đồ mô-men xoắn cho 6 bánh răng không giống nhau. Bánh răng càng thấp thì mô-men xoắn dồn lên các bánh dẫn động càng nhiều, ngoài ra, xe chẳng thể đạt vận tốc cao ở những bánh răng thấp này.
Mô-men xoắn thay đổi trên các bánh dẫn động trong quá trình tăng tốc của xe sử dụng hộp số 4 cấp.
Mô-men xoắn chỉnh sửa trên các bánh dẫn động trong công đoạn tăng tốc của xe sử dụng hộp số 4 cấp.

So sánh 2 chiếc xe với hộp số 4 cấp và 6 cấp, bạn có thể thấy:

  • Biến thiên mô men xoắn của bánh xe dẫn động ở xe truyền động nhiều vận tốc thường thấp hơn ở xe truyền động vận tốc thấp vì ít có sự dị biệt về tỷ số truyền giữa các bánh răng.
  • Với hộp số nhiều cấp, nhờ có nhiều tỷ số truyền, mỗi số chỉ cần giữ ở dải vòng tua hẹp hơn so với hộp số thấp nói trên, do ấy góp phần tạo ra sự dễ chịu. Êm hơn và ít giật hơn.
So sánh hai loại hộp số cho thấy sự thay đổi mômen xoắn trên các bánh xe của xe có hộp số nhiều cấp có xu hướng ít hơn so với xe có hộp số thấp.
So sánh 2 loại hộp số cho thấy sự chỉnh sửa mômen xoắn trên các bánh xe của xe có hộp số nhiều cấp có xu thế ít hơn so với xe có hộp số thấp.

Nói 1 cách nôm na, hộp số thấp và hộp số nhiều cấp giống như 2 người leo cầu thang cùng 1 độ dốc, chỉ khác là độ cao của các bậc không giống nhau, 1 bậc bé hơn nhiều bậc, 1 bậc ít hơn và nhiều bước hơn. Chiều cao của mỗi bậc thang là rất tích cực. Người có bước chân bé cần đi thêm vài bước nữa để leo lên cầu thang, nhưng mà mỗi bước càng bé thì lực của mỗi bước càng bé, độ rung của thân thể lúc leo cầu thang càng bé và lực phân bố đều hơn. . Truyền lực biến thiên liên tiếp giống như dốc trơn có thể đẩy xe lăn.


Những bài viết liên can:

  • Ưu nhược điểm của các loại hộp số bình thường ngày nay
  • Dự báo “căn số” của hộp số sàn trong mai sau?
  • Hộp số bán tự động – chọn lựa hộp số xuất sắc cho mai sau?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button